TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không phải làm việc chăm chỉ, 4 “bí kíp” này mới chính là chìa khóa giúp bạn thăng tiến tại nơi làm việc!

18-11-2021 - 13:48 PM | Sống

Không phải làm việc chăm chỉ, 4 “bí kíp” này mới chính là chìa khóa giúp bạn thăng tiến tại nơi làm việc!

Bạn thức dậy giữa đêm khuya, làm việc chăm chỉ cả ngày lẫn đêm, và mệt mỏi với bản thân, nhưng tại sao bạn luôn không thể được thăng chức và tăng lương?

Bạn có thành tích tốt, có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, hòa nhập với mọi người, nhưng tại sao người được đề bạt và thăng chức lại không phải bạn?

Bạn bối rối khi làm việc ở công ty trước, nhưng ở công ty mới, tình hình cũng không khả quan hơn. Bạn đã bao giờ tự hỏi mình vô số lần: Tại sao bạn không phải là người được thăng chức và phát triển? Có phải vì bạn đã làm việc không đủ tốt? Hay những người lãnh đạo có vấn đề?

Điều này khiến bạn rơi vào trạng thái vướng bận, hoang mang và lo lắng không biết sắp tương lai công việc mình sẽ đi về đâu.

Câu trả lời cho những câu hỏi trên và chìa khóa giúp bạn “gõ cửa” thăng chức và tăng lương trong công việc chính là chứng minh cho người lãnh đạo thấy bạn “xứng đáng” được chọn thay vì những người khác, bằng cách hiểu rõ và kết hợp 4 bí quyết dưới đây.

1. Làm việc đúng đắn

Trong một môi trường làm việc hỗn hợp, đừng di chuyển quá nhiều, làm từ việc nọ đến việc kia một cách ngu ngốc, và coi đó là điều hiển nhiên: Ai làm việc nhiều nhất sẽ thăng tiến nhanh hơn!

Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua câu chuyện “Bạch Long Mã và lừa”. Bạch Long Mã được mệnh danh là thiên tử sau khi cõng Đường Tăng đi Tây Thiên thỉnh kinh vượt qua chín chín tám mốt kiếp nạn. 

Còn lừa, vẫn tiếp tục ở lại ăn cỏ và kéo cối xay. Cùng giành 10 năm để đi bộ và lao động, nhưng kết thúc lại khác nhau, một bên ngẩng cao đầu về phía trước còn bên kia cúi đầu làm việc trong im lặng. Đây là chân dung của hầu hết mọi người ở nơi làm việc.

Đánh giá mức lương và thăng tiến ở nơi làm việc không bao giờ dựa vào số lượng công việc bạn đã làm và số giờ làm của bạn, mà dựa vào chất lượng và hiệu quả công việc bạn đạt được. Ở nơi làm việc không bao giờ thiếu những "con ong chăm chỉ", nhưng làm việc chăm chỉ mà không có kết quả như vậy thì chẳng khác nào “giã tràng xe cát”.

Thay vì chỉ chăm chăm vào vẻ bề ngoài, tốt hơn bạn nên chọn các thứ tự ưu tiên và hoàn thành công việc một cách có trật tự. Ở nơi làm việc có một quy tắc: Làm quá nhiều sẽ kém hơn làm tốt, và làm nhiều cũng không bằng làm tốt! Thành tích là trọng lượng tốt nhất để thăng chức và tăng lương.

2. Chọn đúng người để theo

Ở một nơi làm việc hỗn tạp, dù mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp có hài hòa đến đâu, hay cho dù bạn có nôn nóng đến đâu cũng không quyết định được sự thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Cái gọi là “vô ngã vị tha”, hòa hảo với tất cả mọi người thực chất không thể giúp bạn được thăng chức, tăng lương.

Thực tế là, giờ làm việc không thể thay đổi mức lương của bạn cũng như mối quan hệ giữa các đồng nghiệp không thể xác định vị trí của bạn trong công ty. Điều quan trọng là bạn phải biết thứ tự ưu tiên, bạn ở đây để làm việc, không phải để kết bạn.

Ở nơi làm việc, chỉ có ba loại người xứng đáng để kết giao, đó là: những người giỏi hơn bạn; những người khiến bạn trở nên nổi bật và những người nổi bật với bạn!

Một người có thể đi được bao xa phụ thuộc rất nhiều vào người đồng hành. Bạn muốn trở thành người như thế nào thì hãy ở cạnh người như thế ấy, đứng cùng hàng với người mình muốn trở thành chính là chìa khóa để đạt được thành công. 

Trong cuộc sống thực cũng vậy, gặp gỡ những nhà lãnh đạo giỏi và gặp những người cao hơn là đủ để thay đổi quỹ đạo phát triển của bản thân.

Không phải làm việc chăm chỉ, 4 “bí kíp” này mới chính là chìa khóa giúp bạn thăng tiến tại nơi làm việc! - Ảnh 1.

Chọn người đồng hành phù hợp giúp bạn tiến xa hơn. Ảnh: Aboluowang

3. Đối thoại với người lãnh đạo

Có câu: “Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng”. Quả không ngoa khi nói những người biết nói khiến người ta bật cười, kẻ không biết nói sẽ khiến người ta bật nảy mình.

Dù bạn có thừa nhận hay không thì điều này đặc biệt đúng ở nơi làm việc. Chỉ bằng cách nói chuyện, bạn có thể “ghi điểm” ngay với người lãnh đạo hoặc ngược lại, có thể bị đẩy vào “lãnh cung” bất cứ lúc nào và không bao giờ được “tin dùng” lại nếu không biết cách nói chuyện.

Trong một môi trường làm việc, ngoài năng lực của bản thân, bạn hoàn toàn có thể dựa vào tài ăn nói để đạt được sự thăng tiến. Hãy làm điều đúng đắn và nói chuyện với người phù hợp!

Vậy, làm thế nào để nói chuyện? Trên thực tế, việc này đòi hỏi phải xuất phát từ trái tim. Khi trò chuyện, bạn cần ước lượng cảm xúc của người khác, chú ý không để lộ khuyết điểm, không bịa đặt và cũng không tự mãn. Khi nói đến lợi ích, cho dù bạn có nhận được lợi ích gì hay không thì cũng hãy cảm ơn những người lãnh đạo đã lãnh đạo và giúp đỡ bạn.

Không phải làm việc chăm chỉ, 4 “bí kíp” này mới chính là chìa khóa giúp bạn thăng tiến tại nơi làm việc! - Ảnh 2.

Đối thoại cởi mở, học hỏi từ người lãnh đạo. Ảnh: Aboluowang

4. Tặng quà cấp trên

Trong hoàn cảnh bình thường, nếu bạn có khả năng làm việc đúng đắn, có tầm nhìn xa để nói chuyện với người phù hợp và có tài ăn nói, thì việc được thăng chức tăng lương là điều chắc chắn.

Tuy nhiên, nếu bạn có đủ 3 yếu tố kể trên nhưng vẫn chưa được thăng chức và tăng lương, thì rất có thể bạn đang thiếu một chút tinh tế và nhân văn.

Tuy tính chất của doanh nghiệp khác nhau nhưng không loại trừ một số lãnh đạo, những người có chức vụ cao mong muốn được tôn trọng và thể hiện sự quan tâm. Trong tình huống như vậy, việc chuẩn bị một ít “quà nhỏ” cho sếp mỗi dịp lễ Tết hoặc về thăm nhà là điều nên làm.

Trong xã hội này, lãnh đạo có nhận quà hay không không quan trọng mà bạn tặng hay không mới là điều quan trọng. Tuy nhiên, việc tặng quà cho sếp cũng là một “nghệ thuật” không phải ai cũng biết. Đừng tin vào câu nói “ngày lễ năm nay không nhận quà”, nhận hay không còn phải chú ý cách thức, cách làm của bạn!

Không phải làm việc chăm chỉ, 4 “bí kíp” này mới chính là chìa khóa giúp bạn thăng tiến tại nơi làm việc! - Ảnh 3.

Tặng quà cho cấp trên cũng là một “nghệ thuật”. Ảnh: Aboluowang

*Theo: Aboluowang

Thùy Linh

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên