Không phải Mỹ, đây là quốc gia ô tô số 1: Mua 1/3 số xe cả thế giới, doanh số 1 tháng bằng Đức bán cả năm
Quốc gia này có doanh số ô tô đứng số 1 thế giới, được xem là mảnh đất màu mỡ của nhiều hãng xe.
- 13-05-2024Tình thế khó khăn của các nhà phát triển BĐS Trung Quốc khiến người dân “cảm thấy như bị lừa”: 1.500 người mua nhà 8 năm vẫn chưa thấy bóng dáng căn hộ, thậm chí bị yêu cầu trả thêm tiền
- 13-05-2024Quốc gia G20 đang ở "buổi bình minh xe điện", sản phẩm Made in China ngay lập tức ồ ạt đổ bộ, các thương hiệu phương Tây bị đe dọa vị thế thống trị
- 13-05-2024Nhật Bản lo lắng khi có thể bị soán ngôi nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới: Thử thách lớn nhất đối với Tokyo là gì?
Theo Tổng thư ký Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (China Passenger Car Association - CPCA), toàn thế giới trong tháng 3/2024 đã bán được 8,15 triệu chiếc ô tô.
Trong khi đó, doanh số tại Trung Quốc cũng trong tháng 3 đạt 2,687 triệu chiếc chiếc (theo MarkLines), tức chiếm khoảng 33% tổng doanh số toàn thế giới. Doanh số ô tô tại quốc gia hơn 1,4 tỷ dân này trong tháng 3 gần tương đương với lượng xe bán ra trong năm 2023 tại Đức - 2,844 triệu chiếc.
Trên thực tế, trong nhiều năm trở lại đây, thị trường ô tô Trung Quốc đã vươn lên vị trí số 1 thế giới với doanh số của nhiều năm đạt hơn 20 triệu chiếc. Riêng trong năm 2023, doanh số tại Trung Quốc đạt 21,706 triệu chiếc - theo CPCA. So với năm 2022, doanh số ô tô tại Trung Quốc tăng 5%.
Không chỉ có tổng doanh số cao nhất, Trung Quốc cũng là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới. Trong năm 2023, doanh số xe thuần xăng đã giảm 6,1% so với năm 2022, từ 14,87 triệu chiếc xuống còn 13,958 triệu chiếc; ngược lại, doanh số của dòng xe thuần điện và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) đã tăng 36,5% so với năm 2022, từ 5,679 triệu chiếc lên 7,748 triệu chiếc.
Trên tổng doanh số, xe thuần điện và xe PHEV chiếm 35,7%.
Với sức tiêu thụ lớn nhất thế giới, Trung Quốc là thị trường rất màu mỡ trong góc nhìn của các nhà sản xuất ô tô. Volkswagen là thương hiệu xe ngoại được ưa chuộng nhất tại thị trường này; tuy nhiên, trước đà tăng của doanh số xe điện nội địa, Volkswagen cũng đang phải điều chỉnh chiến lược để không đánh mất vị thế.
Thống kê doanh số năm 2023 cho thấy BYD, Volkswagen, Toyota và Honda lần lượt là 4 nhà sản xuất xe có doanh số lớn nhất Trung Quốc. Vị trí của 4 hãng xe này tương tự trong năm 2022.
Tính riêng BYD, hãng xe này bán ra 2,571 triệu chiếc, tương đương mức tăng 43,3%. Trong khi đó, Volkswagen bán được 2,228 triệu chiếc với mức giảm 0,2% so với năm 2022, tương đương khoảng 10,27% thị phần. Volkswagen đã đánh mất vị thế số 1 tại Trung Quốc vào tay BYD kể từ đầu năm 2023.
Tuy nhiên, một điều thú vị là mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc lại không đến từ 4 hãng xe nêu trên. Mẫu xe bán chạy nhất là Tesla Model Y với 456.394 chiếc. Xếp lần lượt ở vị trí thứ 2 và 3 là BYD Qin Plus và BYD Song Plus với doanh số là 434.213 chiếc và 390.213 chiếc.
Việc Volkswagen tụt hậu và việc một mẫu xe thuần điện của thương hiệu ngoại vươn lên vị trí số 1 có thể cho thấy 2 điều. Đầu tiên, xu hướng tiêu dùng ô tô tại Trung Quốc đang chuyển hướng rõ rệt sang dòng xe điện hóa; điều thứ hai, không nhất thiết phải là một chiếc xe nội địa để trở thành mẫu xe được ưa chuộng nhất.
Đây có lẽ cũng là lý do mà các thương hiệu ngoài Trung Quốc đang ngày càng nỗ lực để chiều theo thị trường. Mới đây nhất, Toyota đã bắt tay với hai hãng xe Trung Quốc để giới thiệu hai mẫu xe thuần điện hoàn toàn mới dành riêng cho thị trường này, lần lượt là bZ3X và bZ3C.
Đời sống và Pháp luật