MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không phụ thuộc vào nền tảng booking, doanh nghiệp lữ hành vẫn thu hút lượng khách online khủng

29-03-2023 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

Không phụ thuộc vào nền tảng booking, doanh nghiệp lữ hành vẫn thu hút lượng khách online khủng

Chuyển đổi số ngành du lịch đang dần trở thành một thông lệ tất yếu phải được thực hiện để doanh nghiệp lữ hành giảm sự phụ thuộc vào các nền tảng booking, có đủ năng lực cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng trong nhu cầu của khách hàng.

Bức tranh ngành du lịch 2023: Kỳ vọng sức bật mạnh mẽ

Theo dự báo của các doanh nghiệp lữ hành, thị trường du lịch hè 2023 sẽ sôi động trở lại sau hai năm "ngủ đông" do chịu tác động nặng nề của đại dịch. Theo dự báo, lượng khách đi du lịch hè 2023 sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 30-40% nhờ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trùng với nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và kéo dài lên tới 5 ngày. Đây là kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm chỉ sau Tết Nguyên Đán, hứa hẹn cơ hội bứt phá doanh thu cho ngành du lịch.

Năm 2023, Du lịch Việt Nam đề ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, các đường bay nước ngoài tới các châu lục và các dịch vụ du lịch quốc tế đường biển đã mở lại gần như bình thường như thời điểm trước dịch. Chính sách mở cửa thông thoáng được nhiều nước trên thế giới sử dụng triệt để khi bắt đầu chủ trương phát triển du lịch, dự báo sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu du lịch trên toàn thế giới, du lịch Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này. Ngành du lịch Việt Nam đã xác định áp dụng mạnh mẽ hơn các nhóm biện pháp chính nhằm đạt được mục tiêu năm 2023 như tạo điều kiện thuận lợi về chính sách visa; tăng cường năng lực vận tải hàng không thông qua việc khai thác thêm các đường bay mới; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực quản lý du lịch chất lượng; tập trung đầu tư cho hạ tầng du lịch, hoàn thiện cơ sở dịch vụ đạt chất lượng tốt, có khả năng chịu tải hiệu quả trong mùa cao điểm…

Sau hai năm bị hạn chế đi lại, nhu cầu đi du lịch của người dân có xu hướng bùng phát, ngay cả khi ngân sách hạn hẹp và bối cảnh nền kinh tế được dự báo còn nhiều khó khăn. Trong đó, 90% người được hỏi cho biết họ sử dụng các kênh trực tuyến nhằm tìm kiếm thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi. Điều đó cho thấy, tiềm năng tăng trưởng ngành du lịch trực tuyến ở Việt Nam còn rất lớn.

Tận dụng lợi thế am hiểu thị trường nội địa, ngày càng nhiều doanh nghiệp du lịch đặc biệt chú trọng tiếp cận khách hàng bằng các kênh bán hàng online, nhờ đó tiếp cận được rộng rãi đối tượng khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước.

Có thể nói, 2023 chính là thời điểm "đẹp và chín" để các hoạt động du lịch bùng nổ trở lại.

Doanh nghiệp lữ hành đã sẵn sàng bật nảy

Sản phẩm giống đối thủ và thứ để cạnh tranh tốt nhất là dịch vụ chăm sóc. Tuy nhiên, thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam đang bị phụ thuộc vào nền tảng thứ ba và không có sự khác biệt rõ rệt trong dịch vụ so với các đối thủ khác trên thị trường, thể hiện ở ba điểm dưới đây.

Thứ nhất, việc hợp tác với các nền tảng du lịch trực tuyến (OTA) giúp cho thương hiệu của các doanh nghiệp du lịch – lữ hành được phủ rộng với đông đảo đối tượng khách hàng trong và ngoài nước mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho marketing. Điều này cũng gây ra một hệ luỵ, đó là tên tuổi doanh nghiệp vô cùng mờ nhạt trong tâm trí khách hàng, thậm chí không được nhớ đến do cái bóng quá lớn của "người đại diện" là nền tảng booking.

Không phụ thuộc vào nền tảng booking, doanh nghiệp lữ hành vẫn thu hút lượng khách online khủng - Ảnh 1.

Triển vọng ngành du lịch trực tuyến ở Việt Nam còn rất lớn.

Thứ hai, việc chia sẻ dữ liệu khách hàng với đại lý du lịch trực tuyến khiến doanh nghiệp du lịch không tự chủ được hoạt động chăm sóc khách hàng, khó gây ấn tượng để khách hàng quay trở lại. Việc chăm sóc khách hàng trên các nền tảng booking nước ngoài đôi khi gây ra cảm giác ức chế, thiệt thòi cho khách khi mà hệ thống tự động hoặc trợ lý ảo khó lòng giải đáp, hỗ trợ tối ưu như con người khi có sự cố phát sinh. Hơn nữa, chỉ cần OTA có vấn đề về kỹ thuật thì việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng ảnh hưởng.

Thứ ba, khi tham gia sân chơi của "người khổng lồ" OTA, các bên liên quan cần phải tuân thủ luật chơi của họ. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ có biên độ lãi thấp hơn đáng kể do phải "cắt máu" cho phí hoa hồng lên đến 25% thậm chí nhiều hơn.

Do đó, muốn tạo được lợi thế kinh doanh, các doanh nghiệp du lịch cần nỗ lực giảm phụ thuộc vào các bên thứ ba thông qua việc xây dựng một bộ giải pháp công nghệ tự động để tự chủ triển khai, tăng trưởng lợi nhuận bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng vượt trội.

Cách doanh nghiệp dịch vụ lữ hành gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ kênh marketing riêng

Nhu cầu du lịch tăng cao, đặc biệt là vào các dịp lễ lớn và các mùa cao điểm và sự ra đời ngày càng nhiều của các công ty cung cấp dịch vụ du lịch – lữ hành đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt trong việc tìm kiếm khách hàng. Phương pháp tìm kiếm khách hàng chủ yếu là đẩy mạnh hoạt động quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội hoặc những nguồn online khác. Nhưng chi phí thì ngày càng đắt đỏ và hiệu quả cũng không được như mong đợi.

Để thoát khỏi tình cảnh "ăn bữa nay lo bữa mai", các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành cần xây dựng giải pháp tối ưu chi phí quảng cáo, marketing, từ đó tiết kiệm nguồn lực của doanh nghiệp và gia tăng sức cạnh tranh. Lúc này, việc xây dựng kênh inbound marketing trở nên phù hợp hơn bao giờ hết.

Không phụ thuộc vào nền tảng booking, doanh nghiệp lữ hành vẫn thu hút lượng khách online khủng - Ảnh 2.

Bắt đầu với một website du lịch riêng biệt chính là bước đầu tiên giúp các doanh nghiệp giảm lệ thuộc vào bên thứ ba.

Với inbound marketing, công ty sẽ tiếp cận được nhóm khách hàng có nhu cầu. Khi họ muốn đi du lịch, họ sẽ bắt đầu lên kế hoạch và tìm kiếm các thông tin liên quan đến chuyến đi của mình. Vì thế, lượt người truy cập vào website hoặc các trang thông tin du lịch chắc chắn là những người có nhu cầu thực sự. Các công ty du lịch có thể dễ dàng thu thập được dữ liệu quan trọng về nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

Với mô hình inbound marketing, các công ty du lịch có thể triển khai theo 3 bước sau đây:

Tự chủ kênh bán online

Theo các thống kê về du lịch, 82% du khách tự đặt vé máy bay, khách sạn và các dịch vụ khác trên website. Hãy bắt đầu với một website dành riêng cho ngành du lịch, với trải nghiệm tìm kiếm và chốt deal tiện lợi. Với website, bạn có thể chia sẻ các nội dung hấp dẫn về du lịch và sau đó tối ưu bài viết theo cấu trúc chuẩn SEO, xuất hiện ở trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm, điển hình là Google. Cách làm này vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, vừa tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Tự chủ dữ liệu và các hoạt động chăm sóc khách hàng liền mạch

Bên cạnh đó, việc website có tích hợp thêm CRM và các công cụ marketing automation cũng giúp gia tăng sức mạnh truyền thông và bán hàng của website. Trong khi CRM giúp doanh nghiệp tự động tìm kiếm, thu thập thông tin của các khách hàng từng truy cập website và tạo thành một danh sách thuận tiện cho việc quản lý và chăm sóc khách hàng thì các công cụ automation (chatbot, email) giúp tối ưu quy trình chăm sóc, bám sát khách hàng, gia tăng sức bền cho doanh nghiệp trong thời gian cao điểm chốt sale để họ không chỉ được trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất mà còn lựa chọn công ty ở những lần tiếp theo.

Tăng thu, giảm chi, tự chủ các hoạt động marketing, quảng cáo trên kênh inbound

Website với hệ thống giải pháp Martech, Adtech, Rich Media cho phép phân tích liên tục các dữ liệu trước khi đưa ra quyết định, giúp doanh nghiệp có được trong tay lượng dữ liệu về các insight khách hàng một cách chi tiết hơn bao giờ hết, đo lường hiệu quả của các chiến dịch truyền thông. Đây chính là vũ khí giúp cho hoạt động marketing của doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing và quảng cáo.

Hiện nay, Bizfly đang là đơn vị duy nhất có tích hợp bộ công cụ này trong cùng một hệ sinh thái với ưu điểm là thời gian triển khai nhanh, chi phí tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng vượt trội, nhiều template website sẵn có cũng như các combo giải pháp dễ áp dụng với nhiều quy mô và nhu cầu của các doanh nghiệp. Thêm một điểm cộng lớn khi thiết kế website tại đơn vị này là có khả năng bảo mật cao nhờ nền tảng cloud lớn của VCCloud, tích hợp các công cụ marketing và bán hàng online tự động hiện đại nhất hiện nay như chatbot, CRM, email marketing… giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng khách hàng ngay từ đầu, giảm thiểu tối đa chi phí quảng cáo và tăng doanh thu một cách bền vững.

Bizfly Website từ VCCorp là dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín theo yêu cầu dành cho mọi lĩnh vực ngành nghề giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả tăng trưởng 200% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí quảng cáo.

Với hơn 13 năm kinh nghiệm quản trị và thiết kế website, Bizfly đã tư vấn và thiết kế các website lớn như Dân Trí, Kênh 14, aFamily…với đội ngũ hơn 1000 chuyên gia IT, hiểu sâu về từng ngành nghề. Hãy để Bizfly đưa ra các giải pháp thiết kế web trọn gói, toàn diện với chi phí rẻ nhất cho bạn từ hôm nay tại đây.

Ánh Dương

Tổ Quốc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên