Không riêng Việt Nam, USD tăng giá khiến nhiều thị trường tiêu thụ iPhone 14 gặp khó
Do đồng yen xuống giá thấp nhất trong 32 năm so với USD, người dùng Nhật Bản đổ xô đi mua iPhone cũ. Không chỉ vậy, khi nước này mở cửa du lịch, lượng khách ngoại mua iPhone đã qua sử dụng cũng tăng cao.
- 08-11-2022Sản xuất iPhone bị đình trệ, khách Việt đợi iPhone 14 thêm ‘dài cổ’, đại lý lo ‘vỡ kế hoạch’ Tết
- 07-11-2022Tại sao Apple tăng giá iPhone ở các thị trường khác trừ Mỹ và Trung Quốc?
- 07-11-2022Apple cảnh báo nguy cơ chậm giao iPhone 14 vì gián đoạn ở Trung Quốc
Trong nhiều năm, người Nhật Bản háo hức mua sắm những thiết bị điện tử mới nhất. Giờ đây, đồng yên giảm giá khiến một số người không thể tiếp cận với những chiếc iPhone 14 và kích thích hoạt động buôn bán đồ cũ ngày càng tăng tại thị trường lớn của Apple.
Đồng yen của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với USD, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và thúc đẩy sự thay đổi chi tiêu rộng rãi hơn trong nền kinh tế số 3 thế giới.
Điều này lại khiến cho thị trường iPhone đã qua sử dụng (secondhand) tại Nhật Bản trở nên nhộn nhịp. Yen Nhật mất giá bóp nghẹt người dùng và thúc đẩy thói quen mua sắm mới. Giới quan sát nhận định khách hàng Nhật ngày càng cởi mở hơn với việc mua đồ cũ nhờ sự phổ biến của các website đấu giá trực tuyến.
Vào tháng 7, Apple tăng giá iPhone tiêu chuẩn gần 20%. iPhone 14 bản thường cũng đắt hơn 20% so với iPhone 13, ngay cả khi giá bán tại Mỹ không đổi (799 USD). Do đồng USD tăng mạnh so với các đồng tiền khác trong năm nay, yen đặc biệt bị ảnh hưởng và mất giá khoảng 22%.
Kaoru Nagase, một nhân viên văn phòng, muốn mua máy mới nhưng không đủ tiền cho iPhone 14 có giá thấp nhất 119.800 yen (814 USD). Vì vậy, anh chuyển sang mua iPhone SE 2 cũ tại phố điện tử Akihabara ở Tokyo với giá chưa tới 1/3.
“Với giá hơn 100.000 yen, chiếc iPhone 14 quá đắt và tôi không đủ tiền mua nó. Sẽ ổn thôi nếu pin kéo dài trong 10 năm”, anh chia sẻ. iPhone SE 2 ra mắt năm 2020, tính năng đủ dùng so với giá bán.
Doanh số ở Nhật giảm 9% trong 12 tháng kết thúc ngày 24/9 do đồng yen suy yếu. Giám đốc Tài chính Luca Maestri cũng thừa nhận đồng USD mạnh dẫn đến giá bán tại một số nước tăng, nhưng doanh số bán hàng vẫn tăng hai con số tại Việt Nam, Indonesia và các thị trường khác đang đối mặt với những thách thức về tiền tệ.
Theo hãng nghiên cứu thị trường MM Research Institute, doanh số smartphone đã qua sử dụng tăng gần 15% ở Nhật Bản lên mức kỷ lục 2,1 triệu chiếc trong năm 2021 và có khả năng đạt 3,4 triệu chiếc vào 2026.
Rào cản 100.000 yen
Taishin Chonan mua iPhone 13 đã qua sử dụng sau khi một chiếc điện thoại của anh bị vỡ màn hình. iPhone 13 có màn hình đẹp hơn, pin và camera tốt hơn iPhone 7 anh đang dùng.
“Trước đây, tôi chỉ mua điện thoại mới, đây là lần đầu tôi mua đồ cũ vì giá smartphone mới quá đắt", chàng trai 23 tuổi cho biết.
Theo MM Research, ngay cả khi đã tăng giá, iPhone 14 ở Nhật vẫn rẻ nhất trong 37 nước khi chưa thêm thuế. Đồng yen suy yếu có thể khiến Apple tăng giá tiếp, ảnh hưởng đến 50% thị phần của hãng tại đây.
Daisuke Inoue, CEO Belong – đơn vị mua bán điện thoại, máy tính bảng đã qua sử dụng trên mạng của Itochu – cho rằng, 100.000 yen là “rào cản tâm lý lớn” với nhiều khách hàng. Doanh số trung bình trên website thương mại điện tử Nicosuma của Belong đã tăng 3 lần, từ khi Apple tăng giá hồi tháng 7 so với 3 tháng trước.
Sau quy trình kiểm tra, phân loại và làm sạch, Belong sẽ chụp ảnh điện thoại cũ từ nhiều góc độ để đăng bán trên mạng. Thiết bị được mua lại cả trong và ngoài nước, tùy thuộc nơi nào giá tốt nhất. Chẳng hạn, một số máy tính bảng trước đây dùng để thanh toán trong các quán cafe hoặc trên xe taxi.
Nhiều người dùng Nhật thường e ngại những mặt hàng secondhand, bao gồm đồ điện tử, song điều đó đang dần thay đổi. Các chợ online ghi nhận tăng trưởng mạnh trong phân khúc smartphone cũ, doanh số đồ gia dụng và điện tử cũng tăng.
Khi Nhật Bản mở cửa đón du khách nước ngoài, thị trường iPhone cũ lại càng nhộn nhịp. Chuỗi bán lẻ Iosys cho biết, số lượng khách ngoại mua iPhone đã qua sử dụng trong 2 tháng qua tăng mạnh. “Đồng yên tiếp tục suy yếu. Xu hướng du lịch Nhật Bản và mua iPhone đang quay trở lại” , CEO Iosys Takashi Okuno chia sẻ.
Tham khảo: Reuters
Nhịp sống thị trường