Không thể ngồi yên trong cuộc đua mở rộng thương hiệu, Honda tiếp bước VinFast ra mắt mẫu xe đạp điện hoàn toàn mới
Honda đang học hỏi kinh nghiệm của mọi nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới bằng cách ra mắt chiếc xe đạp điện đầu tiên.
- 06-11-2023Hãng xe Trung Quốc ra mắt đối thủ Mazda CX-5: đi 100 km tiêu thụ 5,3 lít, giá bán từ 330 triệu đồng
- 04-11-2023Mẫu sedan Trung Quốc 'đẹp như vẽ' đối đầu Kia K3: tiêu thụ chưa đến 5L/100 km, phạm vi hoạt động 1.160 km
- 02-11-2023Hãng điện thoại đình đám Huawei khoe siêu phẩm sedan chạy điện: thiết kế đẹp như vẽ, hiệu năng vượt trội hơn cả Tesla
Theo Electrek, mẫu xe này vừa được trưng bày tại triển lãm Japan Mobility Show ở Tokyo, cùng một số sản phẩm được ra mắt mang tính tương lai hoặc mở rộng thương hiệu của một số công ty xe máy và nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản.
Xe đạp điện của Honda có tên là e-MTB Concept. Không giống một số ý tưởng xe đạp điện khá xa vời, mẫu xe của Honda có ngoại hình giống một chiếc xe đạp điện địa hình đổ đèo và duy trì thiết kế khá thực tế. Đây là một xu hướng đầy hứa hẹn trong các ý tưởng xe đạp điện gần đây, và sẽ sớm đưa vào sản xuất trong tương lai gần.
e-MTB Concept được cho là sử dụng động cơ dẫn động giữa Brose. Bằng cách sử dụng các bộ phận xe đạp điện sẵn có, Honda có thể tập trung nhiều hơn vào hình dáng tổng thể và thiết kế kết cấu của xe, giao lại các bộ phận xe đạp cho các công ty đã sản xuất chúng trong nhiều thập kỷ qua.
Xe được trang bị những bộ phận có chất lượng cao như hệ thống treo sử dụng hoàn toàn hệ thống truyền động SRAM Eagle AXS, phanh đĩa thủy lực Shimano, hệ thống treo Fox ở phía trước và phía sau, trụ ngồi nhỏ giọt kiểu RockShox Reverb, bánh xe DT Swiss XM 1700 và lốp Maxxis Minion DHF.
Đối với Honda, mục tiêu là kết hợp trải nghiệm xe máy và xe đạp vào một sản phẩm duy nhất, có khả năng vượt địa hình đồi núi.
"Honda e-MTB Concept mở rộng lĩnh vực di chuyển về mặt tự nhiên. Dễ dàng lên dốc với sự hỗ trợ bằng điện, chiếc xe đạp này mang đến trải nghiệm lái xe mới kết hợp giữa niềm vui của xe mô tô và niềm vui của xe đạp leo núi. Xe đang được phát triển để giúp mọi người có thể thoải mái đi trên những con đường mòn và dốc, phù hợp với những ai thích trải nghiệm môn thể thao đạp xe leo núi."
Honda không phải là nhà sản xuất ô tô hoặc xe máy đầu tiên khám phá xe đạp điện như một con đường tiềm năng để mở rộng thương hiệu.
Việc bán kèm các dòng xe đạp hoặc xe tay ga chạy điện đang trở thành xu hướng của các nhà sản xuất ô tô, giúp họ tận dụng được ưu thế sản xuất của mình trong khi lượng khách hàng đã có sẵn. Nhiều hãng xe đã đặt hàng hoặc hợp tác cùng đơn vị khác để sản xuất các dòng xe 2 bánh chạy điện như: Polestar, Hummer, Jeep... và điển hình nhất là việc hợp tác giữa Ducati và BMW.
Các công ty khác đã thực sự phát triển xe hai bánh của riêng họ ngay từ đầu. Harley-Davidson đã dành nhiều năm để thiết kế những chiếc xe đạp điện. Sau đó Harley-Davidson đã tách riêng bộ phận sản xuất xe đạp điện thông minh với tên Serial 1. GM đã phát triển một chiếc xe đạp điện được thiết kế riêng với kiểu dáng được đánh giá cao. Porsche cũng có một số mẫu xe đạp điện thú vị, và Peugeot cũng không ngoại lệ.
Gần đây HUMMER đã cố gắng mở rộng thương hiệu của mình sang xe đạp điện, Jeep cũng vậy.
VinFast cũng là nhà sản xuất ô tô mới đây giới thiệu mẫu xe đạp điện đến thị trường Việt Nam. Xe có thời gian sạc đầy là 378 phút, tức hơn 6 giờ đồng hồ. Động cơ đặt ở bánh sau, đáp ứng tốc độ tối đa 32 km/h (thị trường Mỹ) và 25 km/h (thị trường châu Âu). Tốc độ tối đa được giới hạn bằng phần mềm, có thể mở khóa để tăng. Xe được bán kèm sạc 150 W.
Xe có thể sẽ được mở bán tại Việt Nam, Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, hãng chưa công bố tên gọi chính thức và giá bán.
Khi thị trường xe đạp điện tiếp tục phát triển, ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô coi đây là một cách sinh lợi để mở rộng thị trường và thu hút nhiều người hơn.
Tham khảo: Electrek
Nhịp sống thị trường