MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không túi khí, không ABS, ô tô Nga trở về thời ‘đồ đá’ vì các lệnh cấm vận

18-06-2022 - 11:57 AM | Thị trường

Những chiếc Lada Granta phiên bản Classic bị cắt hàng loạt trang bị cơ bản như túi khí hay hệ thống ABS.

Những chiếc Lada Granta phiên bản Classic bị cắt hàng loạt trang bị cơ bản như túi khí hay hệ thống ABS.

Hãng Lada của Nga đã buộc phải giới thiệu một phiên bản "Classic" của chiếc Granta chỉ vì thiếu linh kiện cần thiết.

Các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga đã làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô của nước này. Cả các hãng xe và khách hàng đều gặp rất nhiều khó khăn vì Nga không thể nhập khẩu nhiều loại phụ tùng cần thiết.

Tình trạng thiếu hụt linh kiện đã buộc Lada – công ty mới đây được nhà nước Nga mua lại từ Renault, phải giới thiệu một biến thể mới của chiếc Lada Granta mang tên "Classic". Chiếc xe này chỉ sử dụng các linh kiện được sản xuất trong nước hoặc nhập từ các nước đồng minh của Nga, với giá bán chỉ từ 761.000 rúp (tương đương 13.008 USD).

Classic trong tiếng Anh nghĩa là "cổ điển". Đáng tiếc, từ cổ điển này không phải nhắc đến vẻ bề ngoài của chiếc xe mà nói về tiện nghi của nó. Xe được bán ra mà không có một số tính năng như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, túi khí cho ghế hành khách, thậm chí không có điều hoà không khí. Xe được trang bị động cơ 4 xy lanh 1.6L cho công suất 90 mã lực và không đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải hiện hành của châu Âu.

Trên thực tế, nó chỉ đáp ứng được các quy định về khí thải từ năm 1996, điều rất khó tin với một chiếc xe ra đời năm 2021.

David Ward, Chủ tịch điều hành của Chương trình Đánh giá Xe mới Toàn cầu nói với NBC rằng đây là một bước đi "ngược đời".

Hiện chưa có thông tin về việc liệu Lada có kế hoạch cung cấp các phiên bản rút gọn tương tự với các mẫu xe khác của hãng hay không, chẳng hạn chiếc Niva.

Ngoài hãng xe, tình hình với các chủ xe cũng không khả quan hơn. Linh kiện xe ngày càng khó kiếm khiến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe trở nên ngày càng đắt đỏ. Eldar Gadzhiev, người sở hữu 4 chiếc taxi Skoda ở Moscow nói với The Guardian rằng các đại lý gần như không giúp được gì nếu xe của bạn bị hỏng trong khi đem ra thợ máy bên ngoài, bạn sẽ phải đợi hàng tháng.

Gadzhiev nói rằng các chủ xe hiện không thể tìm được phụ tùng thay thế hoặc nếu tìm thấy, mức giá của chúng khiến bạn không còn muốn thay thế nữa. Ngay cả những nhu yếu phẩm cơ bản cho xe như dầu nhớt cũng có giá cao gấp 10 lần so với năm 2021.

https://cafef.vn/khong-tui-khi-khong-abs-o-to-nga-tro-ve-thoi-do-da-vi-cac-lenh-cam-van-2022061811050748.chn

Tiêu Dao

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên