MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khủng hoảng Evergrande 'tràn' sang cả Bắc Âu: Một công ty sa thải gần 1 nửa nhân sự vì cạn vốn

02-10-2021 - 09:16 AM | Tài chính quốc tế

Nhà máy của National Electric Vehicle đìu hiu khi không có hoạt động sản xuất lớn nào được thực hiện.

Nhà máy của National Electric Vehicle đìu hiu khi không có hoạt động sản xuất lớn nào được thực hiện.

Cuộc khủng hoảng của tập đoàn China Evergrande đã lan sang Thụy Điển. Một đơn vị thuộc chi nhánh sản xuất ô tô điện của công ty này đang đàm phán để tìm kiếm những đối tác hỗ trợ mới sau khi cắt giảm đến 300 nhân sự.

Stefan Tilk - CEO của National Electric Vehicle, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi đang phải giải quyết mọi thứ với tâm thế mọi việc liên quan đến Evergrande sẽ không suôn sẻ. Do đó, chúng tôi đang thảo luận với những chủ sở hữu tiềm năng hoặc các bên tài trợ cho dự án."

Nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc vẫn đang chật vật với khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng này đã lan tràn sang nền kinh tế Trung Quốc và các thị trường tài chính toàn cầu. Chi nhánh sản xuất ô tô điện của công ty cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức để tiếp tục duy trì hoạt động.

Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. gần đây đã lỡ hạn trả lương cho một số nhân viên, chậm trễ trong việc thanh toán cho các nhà cung cấp và thậm chí ngừng cung cấp bữa trưa miễn phí cho nhân viên tại trung tâm nghiên cứu. Hồi tháng 4, công ty này còn được định giá cao hơn Ford Motors, nhưng hiện tại cuộc khủng hoảng của công ty mẹ đã khiến 83 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay.

NEVS - đơn vị hoạt động tại Thụy Điển, hồi tháng 8 đã đưa ra thông báo sa thải cho gần 1 nửa trong số 670 nhân sự tại nhà máy ở Trollhattan. Tilk cho biết, nhà máy này "không có hoạt động lớn nào".

Ông nói: "Tình hình của Evergrande đã dẫn đến quyết định này. Đây là những gì tôi đã muốn thực hiện trong một thời gian nhưng hiện tại lại trở nên cần thiết. Nguyên nhân là bởi Evergrande không còn khả năng hỗ trợ tài chính cho chúng tôi nữa."

Tilk cho hay, công ty của ông vẫn đủ tiền để trả lương cho công nhân. Ông nói: "Chúng tôi vẫn còn tiền. Dù không thể đặt ra dấu mốc chính xác nhưng chúng tôi vẫn có thể xoay xở trong vài tháng."

Tuần trước, Evergrande NEV đã cảnh báo về tình trạng thiếu vốn trầm trọng, khiến họ có thể không đạt được mục tiêu sản xuất hàng loạt vào năm tới - vốn đã bị trì hoãn. Hoạt động lớn gần đây nhất của công ty là trưng bày 9 mẫu xe tại triển lãm ô tô Thượng Hải hồi tháng 4.

Có giấy phép sản xuất ô tô tại Trung Quốc và một nhà máy ở Thiên Tân, Tilk đang đặt kỳ vọng vào việc NEV có thể đóng vai trò quan trọng trong tham vọng của Evergrande là chính thức ra mắt một chiếc ô tô.

Tilk cho biết: "Nếu có một tài sản sở hữu bên ngoài Trung Quốc mà họ quan tâm, thì đó là NEV. Chúng tôi là một mảnh ghép cần thiết để họ có thể xoay xở cho việc kinh doanh. Dấu hỏi đặt ra là liệu họ có đủ vốn, các cổ đông hay không nếu có thể đầu tư thêm. Tôi không biết câu trả lời là gì."

Trước thời điểm gặp khó khăn về tài chính, NEV được thành lập vào năm 2012 và mua lại tài sản của Saab khi hãng sản xuất xe này phá sản. Công ty này ngừng sản xuất mẫu Saab 9-3 vào năm 2014 trước khi bắt đầu quá trình tái cơ cấu nợ kéo dài gần 1 năm.

Evergrande lần đầu tiên đầu tư vào công ty này là năm 2019, thông qua đơn vị sản xuất ô tô điện, sau đó tiếp tục tăng cổ phần. Đây là một phần của thương vụ mua lại trị giá hàng tỷ USD của nhà sáng lập Hứa Gia Ấn, khi ông thực hiện tham vọng vượt mặt Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới. Mục tiêu này ngày càng xa vời khi ông đang chật vật để giải cứu đế chế đang ngập trong nợ của mình.

Tham khảo Bloomberg

Chi Lan

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên