Kiểm soát viên không lưu căng mình điều hành hơn 900 chuyến bay/ngày tại Tân Sơn Nhất
Cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 900 chuyến bay/ngày. Dự kiến, số chuyến bay tiếp tục tăng và có thể đạt 960 chuyến/ngày vào 15, 16-2.
- 06-02-2024Những chuyến bay "bão táp" ngày Tết: Nhận thông báo lùi lịch 3, 4 lần, ngồi chờ cả 10 tiếng mới được bay
- 04-02-2024Sáng 4-2, có 2 chuyến bay chuyển hướng hạ cánh tại Nội Bài
- 02-02-2024Sương mù dày đặc, hàng chục chuyến bay không thể hạ cánh tại Nội Bài
Những ngày đầu tháng 2 là dịp cao điểm Tết Nguyên Đán 2024, lượng hành khách về quê đón Tết tăng đột biến, sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) thường xuyên trong cảnh đông đúc.
Theo số liệu thống kê, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 130.000 hành khách/ngày, trong đó ngày 5-2 đạt 133.718 hành khách, tương đương với hơn 915 chuyến bay/ngày. Dự kiến, số chuyến bay sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt 960 chuyến/ngày vào 15, 16-2.
Với số lượng chuyến bay trên, Trung tâm Kiếm soát tiếp cận - tại sân Tân Sơn Nhất đã điều hành mỗi giờ khoảng 40 chuyến bay liên tục từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm. Đặc biệt có những khung giờ lên đến 48 chuyến bay, tiệm cận chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn của sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất có hai đường CHC song song cách nhau 360 m nên chỉ có thể khai thác phụ thuộc vào nhau (khai thác gần như một đường CHC). So sánh với các sân bay đông đúc nhất trên thế giới như: Sân bay Changi Singapore, sân bay Hồng Kông, sân bay Detroit Metropolitan USA, sân bay Shanghai Pudong Trung Quốc…. thông thường có hai đường CHC song song khai thác độc lập hoặc có từ 3 đến 6 đường CHC cộng với số lượng lớn đường lăn thoát ly nhanh, trang bị các công nghệ hiện đại hỗ trợ điều hành bay thì việc điều hành thực tế đạt được 48 chuyến/giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất là một chỉ số rất cao.
Để điều hành số lượng lớn chuyến bay trong dịp cao điểm Tết năm nay đảm bảo các yếu tố an toàn, nhanh chóng, giảm thiểu đến mức tối đa sự chậm chễ, lực lượng kiểm soát viên không lưu (KSVKL) đã hết sức nỗ lực, tập trung cao độ trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Các KSVKL đã phối hợp hiệp đồng điều hành bay hiệu quả, điều tiết luồng không lưu ngay từ giai đoạn bay đường dài cho đến giai đoạn tiếp cận và hạ cánh lăn vào sân đỗ, cùng với việc tạo giãn cách hợp lý giữa các chuyến bay đến để đẩy nhanh quá trình cất cánh, giải tỏa ách tắc tại sân bay. Điều này đòi hỏi KSVKL phải có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng dẫn dắt máy bay, kỹ năng xử lý tình huống, đưa ra quyết định chính xác trong việc cấp huấn lệnh cho máy bay cất, hạ cánh…
Nhờ sự cố gắng, quyết tâm cao trong công tác điều hành bay của lực lượng KSVKL nói chung và lực lượng KSVKL tại Trung tâm tiếp cận - tại sân Tân Sơn Nhất nói riêng cùng với sự phối hợp chặt chẽ của sân bay Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không… đã giúp hàng ngàn chuyến bay an toàn, đáp ứng lưu lượng lớn hành khách về quê đón Tết.
Mặc dù mật độ hoạt động bay đông đúc nhưng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn duy trì hoạt động ổn định, không xảy ra tình trạng ùn ứ máy bay.
Người Lao động