Kiến nghị dùng ETC thu phí dừng đỗ xe ở trung tâm TPHCM
Đơn vị quản lý, vận hành thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường ở TPHCM kiến nghị dùng ETC thay cho ứng dụng MyParking.
- 22-10-2022Hơn 2.600 tỷ đồng lắp đặt 87 cổng thu phí vào nội đô Hà Nội
- 21-10-2022Đề xuất lập trạm thu phí vào nội đô, đại biểu lo “đếm cua trong lỗ”
- 18-10-2022Giám đốc Sở GTVT nói gì về thông tin đề xuất thu phí vào nội đô từ năm 2024?
Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty DVCI TNXP) vừa kiến nghị UBND TPHCM cho thu phí đỗ ô tô bằng tài khoản ETC.
Theo Công ty DVCI TNXP, hiện nay đơn vị này được UBND TP giao thu phí trên 20 tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố, thông qua phần mềm Myparking.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, phần mềm hay bị lỗi định vị không tìm thấy bãi đỗ, đăng ký tài khoản mới không nhận được mã OTP. Việc cài đặt qua app đã xảy ra nhiều lỗi, thao tác mất nhiều thời gian; thanh toán phí có khi mất 20 phút đến 30 phút vẫn chưa được… gây phiền hà cho người sử dụng.
Chính vì vậy, Công ty DVCI TNXP kiến nghị UBND TPHCM cho phép thay đổi hệ thống thu phí từ ứng dụng Myparking sang hình thức thu phí bằng tài khoản ETC kể từ đầu tháng 12 sắp tới.
Một điểm đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai, quận 1 (TPHCM).
Theo đó, quy trình thu phí bằng hình thức ETC, nhân viên sử dụng thiết bị cầm tay để quét thẻ các xe đã đậu vào ô thu phí, hệ thống sẽ khấu trừ tiền trong tài khoản chủ xe. Với ôtô chưa có tài khoản nhưng muốn đỗ xe, nhân viên sẽ thông báo đơn vị thu phí đến dán thẻ hoặc hướng dẫn đến địa điểm mở tài khoản.
Cũng theo Công ty DVCI TNXP, nếu chuyển đổi sang hình thức thu phí ETC, doanh thu sẽ tăng từ 30-50% so với trước.
Về tỉ lệ phân chia doanh thu thu phí , Công ty DVCI TNXP đề xuất thu 53% để thực hiện trả lương và các chi phí hoạt động thu phí, 17% cho Công ty TNHH thu phí tự động VETC, 30% còn lại nộp về ngân sách thành phố.
Trước đề xuất này, mới đây, Văn phòng UBND TPHCM đã có văn bản truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.
Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành nhanh chóng xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong trước ngày 15/11. Nếu vượt thẩm quyền của các sở thì tham mưu, đề xuất trình UBND TPHCM giải quyết.
TPHCM tổ chức thu phí đỗ xe ô tô trên một số tuyến đường ở các quận trung tâm từ tháng 8/2018.
Cuối năm 2020, UBND TPHCM giao Công ty DVCI TNXP quản lý đỗ xe và thu phí. Để đỗ xe ở các tuyến đường trên, người sử dụng phải cài đặt và sử dụng ứng dụng My Parking.
Qua thời gian triển khai thu phí, Công ty DVCI TNXP báo thu không đủ chi, thậm chí lỗ 8 tỷ đồng trong năm 2021.
Tháng 8/2022, Công ty DVCI TNXP đã có kiến nghị xin tạm ngừng hoạt động thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô. Sau đó, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản phản hồi và không đồng ý trước đề xuất này.
Sở GTVT TPHCM cho rằng, hiện nay việc triển khai thực hiện theo kế hoạch và quy chế của UBND TP còn chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn đấu thầu đơn vị thu phí.
Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Lực lượng Thanh niên xung phong tổ chức kiểm điểm các tồn tại của Công ty TNXP trong thời gian qua.
Bên cạnh đó hỗ trợ, tạo điều kiện, kịp thời điều chỉnh tổ chức bộ máy nhân sự; đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty này tiếp tục thực hiện có hiệu quả.
Đồng thời, có các giải pháp tăng cường giám sát và thực hiện đúng nhiệm vụ, kế hoạch và quy chế ban hành của UBND TPHCM; xác định các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.
Tiền phong