MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kiến nghị miễn phí dịch vụ cảng biển cho hàng hóa tại Hải Phòng

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiến nghị miễn phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa, container vận tải bằng đường thủy nội địa đến cảng biển Hải Phòng.

Theo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam , hiện hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa về khu vực cảng biển Hải Phòng chiếm 15-20% tổng lượng hàng thông qua cảng. Tuy nhiên, tỷ lệ đảm nhận của vận tải container bằng đường thủy nội địa tại khu vực cảng biển Hải Phòng chỉ khoảng 1,5-1,8%.

Trong khi đó, tại khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng hóa không bị thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ… nên tỷ lệ hàng vận chuyển container bằng đường thủy nội địa đạt 70-80%.

Mặc dù Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết về việc giảm 50% mức thu phí đối với hàng hóa của đối tượng nộp phí khi vào cảng và dời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy từ 1/1/2023. Tuy nhiên, việc duy trì mức thu phí hạ tầng cảng biển như hiện nay với phương tiện thủy nội địa đã làm tăng đáng kể chi phí vận tải.

Kiến nghị miễn phí dịch vụ cảng biển cho hàng hóa tại Hải Phòng- Ảnh 1.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị miễn phí dịch vụ cảng biển Hải Phòng.

“Việc hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy phải đóng thêm phí này làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí, giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy", Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục kiến nghị miễn phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa, container vận tải bằng đường thủy nội địa đến cảng biển Hải Phòng.

Trao đổi với PV Tiền Phong , Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam - cho rằng, việc Hải Phòng và TPHCM đang thu phí hạ tầng cảng biển với mức từ 2,2 - 4,8 triệu đồng trên mỗi container loại 20-40 feet đang là gánh nặng không nhỏ với các doanh nghiệp.

Theo ông Hiệp, trên thực tế mỗi năm các địa phương chỉ thu được khoảng 3.000 tỷ đồng từ phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển. Con số này không đủ để nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, song làm phát sinh đáng kể chi phí logistics với doanh nghiệp.

Ông Hiệp cho rằng, nếu được cơ quan có thẩm quyền miễn phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển sẽ giảm giá thành vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa, tác động tích cực đến mục tiêu chuyển đổi cơ cấu vận tải, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo Dương Hưng

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên