MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kim loại "sáng" nhất năm 2016 sẽ tiếp tục tỏa sáng nhờ ... những chiếc xe rỉ sét

30-10-2016 - 12:23 PM | Tài chính quốc tế

Những người lái xe của Trung Quốc đang có xu hướng thích những chiếc xe ô tô chống gỉ. Đây chính là tin tốt cho giá kẽm.

Theo dự báo của công ty tư vấn quản lí hàng đầu thế giới McKinsey & Company, số xe chở khách được bán ra hàng năm tại Trung Quốc sẽ tăng từ 19 triệu chiếc trong năm ngoái lên tới con số 24 triệu chiếc trong năm 2020.

Cũng theo thông tin từ công ty trách nhiệm hữu hạn Heron Resources- một nhà đầu tư chiến lược đang có hoài bão tái hoạt động và xây dựng các mỏ kẽm, thì chỉ có khoảng một phần ba số xe ô tô sản xuất tại địa phương là sử dụng các tấm mạ kẽm để chống ăn mòn và rỉ sét.

“Các bạn đã giành được thị trường tăng trưởng xe lớn nhất trên thế giới và người dân sẽ tiếp tục thúc đẩy chất lượng sản phẩm cao hơn…Thật khó để thấy được rằng giá kẽm sẽ không còn bị đe dọa nếu không có sự sụt giá chung trong tổng tiêu thụ hàng hóa.”, ông Wayne Taylor (giám đốc điều hành của Heron có trụ sở tại Sydney, Úc) nói. Nơi đây đang nằm trong kế hoạch tái hoạt động khi đã bị đóng cửa vào năm 1998 vì giá cả xuống thấp.

Giá kẽm đã tăng trở lại trong năm nay khi nhu cầu tăng còn nguồn cung thì bị thắt chặt, trong bối cảnh công ty dầu mỏ Glencore Plc cắt giảm sản lượng và nhiều mỏ khai thác quặng ngừng hoạt động trong đó có MMG Ltd.’s Century, đã làm hạn chế nguồn cung cấp từ Úc tới Ireland. Nguyên tắc cơ bản của thị trường kẽm dựa trên một cơ sở rất vững trãi và có khả năng duy trì đà tăng giá trong vài quý tới, công ty Hindustan Zincs- nhà sản xuất kim loại lớn nhất Châu Á dựa trên giá thị trường cho biết.

Theo thông tin từ Hiệp hội Kẽm Quốc tế, các nhà sản xuất ô tô nội địa tại Trung Quốc - nơi có số lượng xe được bán ra mỗi năm nhiều hơn cả Mỹ và Nhật Bản cộng lại - lại ít khi sử dụng thép mạ kẽm. Năm ngoái, Hiệp hội này đã ước tính, việc chuyển đổi vật liệu sẽ đòi hỏi nước này phải bổ sung thêm khoảng 350,000 tấn thép mỗi năm, Còn tại Ấn Độ nếu cũng làm vậy sẽ cần thêm khoảng 150,000 tấn mỗi năm.

Nhu cầu từ các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc cũng sẽ giúp cho nguồn tiêu thụ của kẽm tiếp tục tăng, trong khi đó nhiều khu mỏ hiện nay đang sắp có nguy cơ phải ngừng hoạt động bởi nguồn nguyên liệu đang dần cạn kiệt, ông Taylor đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn vào Thứ tư tuần qua. Ông cũng cho biết thêm: “Những thứ này sớm muộn cũng phải được thay thế,…Chúng tôi vẫn tiếp tục thấy có sự tăng trưởng tiêu thụ, mặc dù nó không được mạnh như trong một vài năm vừa qua nhưng mức tăng trưởng tiêu dùng của Trung Quốc vẫn đang gia tăng”.

Tập đoàn Citygroup cho biết trong một bức thư ngắn rằng giải pháp để giảm rủi ro cho thị trường kẽm vào năm 2017 là khởi động lại nhanh hơn dự kiến sức chứa của các mỏ đã bị ngừng hoạt động. Nhà sản xuất kẽm tinh chế lớn nhất Châu Âu (Nyrstar NV) dự kiến sẽ khởi động lại các mỏ của họ tại bang Middle Tennessee vào quý đầu năm tới. Quá trình hoạt động sẽ được lưu tâm và duy trì đến cuối tháng mười hai.

Thâm hụt thị trường kẽm có thể đạt đỉnh ở mức 434.000 tấn trong năm nay, mặc dù giá sẽ vẫn tiếp tục tăng trong năm 2018 lên tới 2,580 USD/1 tấn, theo Citigroup.

Heron cũng đang nỗ lực tìm kiếm đầu ra tiếp theo cho quá trình mở rộng hoạt động tại Woodlawn của họ ngay khi đến năm 2018 và đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 40,000 tấn/ năm từ năm 2020. Nơi đây cách tây nam Sydney khoảng 250km (155 dặm). Vào thứ năm tuần trước, các nhà đầu tư đang bỏ phiếu cho một kế hoạch với định chuyển đổi các khối tài sản niken và vàng của công ty giúp cho phép các nhà quản trị nơi đây tập trung cho tham vọng của về tương lãi kẽm của họ, ông Taylor người đã từng theo dõi quá trình phát triển kinh doanh kim loại cơ bản của Glencore cho biết.

“Đang xuất hiện những nỗ lực lớn để có trong tay thứ nguyên liệu này,…Dung dịch kẽm hay kẽm thô có sẵn trên thị trường đang rất hiếm, đặc biệt đó lại là thứ nguyên liệu có thể sẽ được đưa vào quá trình sản xuất trong 18 tháng tới đây.”

Thu Hằng

Bloomberg

Trở lên trên