[Kinh Nghiệm Đầu Tư] Không phải cứ mua đất gần sân bay là thắng, đây mới là nơi nhà đầu tư cần quan tâm
Theo các chuyên gia, phải nhìn nhận sự tác động của sân bay Long Thành đến thị trường BĐS thay vì chúng ta quá hấp dẫn bởi thông tin sân bay để thổi giá BĐS trên diện rộng.
Không thể phủ nhận, thông tin sân bay Long Thành đã tác động rất nhiều đến hoạt động mua bán BĐS suốt thời gian qua. Không phải mới đây, làn sóng săn BĐS gần sân bay Long Thành đã diễn ra khá lâu trước đó khi mới có những thông tin ban đầu về dự án sân bay Long Thành. Gần đây, việc chuẩn bị khởi công xây dựng sân bay được Chính phủ, chính quyền địa phương gấp rút đẩy mạnh lại càng khiến những tác động của câu chuyện này lan tỏa đến thị trường BĐS. Hầu hết các dự án khi truyền thông đều dựa vào thông tin này để nhằm thu hút người mua.
Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, câu chuyện ăn theo thông tin sân bay Long Thành trong BĐS cần suy nghĩ, bởi các TP lớn trên thế giới có sân bay như Tokyo, Seoul… từ sân bay về trung tâm dường như không có nhà ở, chỉ có các nhà máy, việc mua đất dọc đường rất khó.
Ảnh minh hoạ
Từ đó, nhìn từ câu chuyện sân bay Long Thành, theo vị chuyên gia này người dân chỉ nên về những khu là khu đô thị có đầy đủ tiện ích xã hội, y tế… chứ không phải là những dãi đất ven đường, gần với sân bay. Hiện nay, chúng ta đang bị hấp dẫn bởi thông tin về sân bay mà quên đi đâu mới là khu vực, yếu tố ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Không phải cứ có sân bay là vào đón đầu.
Ông Khương cho rằng, sân bay được quy hoạch xa thành phố để tránh tình trạng mật độ dân số, giao thông, phải hiểu là nơi để vận chuyển hành khách, hàng hoá. Do đó, nếu nghĩ theo hướng sân bay sẽ ảnh hưởng đến các khu vực có tiềm năng du lịch như Hồ Tràm, Phan Thiết… tăng khả năng kết nối về du lịch thì được, còn việc mua đất dọc tuyến đường có sân bay thì không hợp lý. Hầu như trên những tuyến đường có sân bay đi qua là nhà máy, kho xăng dầu rất ít khu dân cư hình thành. Đó là định hướng về mặt quy hoạch. Khu dân cư chỉ hình thành ở nơi có hạ tầng, tiện ích đầy đủ chứ không phải nằm ở trục đường của sân bay.
Trả lời báo chí trước đó, ông Trần Khánh Quang, Chuyên gia BĐS cũng cho rằng, nếu dân cư sân bay phát triển trước sân bay thì có lý do để đầu tư BĐS. Còn nếu sân bay có trước, cư dân có sau thì khó đầu tư, người dân sẽ ít về gần đó để sinh sống khi đã có sân bay. Theo đó, phương án cư dân giãn ra Nhơn Trạch, hay Phú Mỹ thì sẽ tốt để đầu tư hơn.
Trả lời trên Diễn đàn doanh nghiệp trước đó, ông Nguyễn Hữu Vinh, một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cũng chia sẻ: Trong thực tế, nhu cầu về nhà ở và đất nền tại Đồng Nai không phải là quá cao so với các thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội… Vì vậy, nếu người dân cứ "tham lam" và lao theo vòng xoáy BĐS ở thời điểm này là rất nhạy cảm.
Chưa kể, hiện nay xuất hiện một số NĐT tay ngang, "cò" đất… tung tin về các khu đất chưa đầy đủ tính pháp lý nhưng đã tự vẽ quy hoạch, phân lô bán nền khiến nhiều địa phương phải dựng biển cảnh báo về các chiêu trò này cho người dân được biết là rất đáng lo ngại.
Theo vị chuyên gia này, những thông tin thất thiệt, thiếu kiểm chứng về tính pháp lý của các khu đất được đem ra để phân lô, bán nền không chỉ khiến cho người dân "tiền mất, tật mang" mà còn khiến cho các cơ quan chức năng phải đau đầu để tìm ra các giải pháp, nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng đầu cơ, lũng đoạn như thời gian vừa qua.
Cũng theo một số ý kiến chuyên gia trong ngành, việc đầu tư để đón đầu Dự án sân bay Long Thành hay một dự án cao tốc là chuyện hết sức bình thường, nhưng cũng có nhiều câu chuyện cười ra nước mắt vì đón đầu nhầm chỗ.
Theo các chuyên gia, việc quan sát, tìm hiểu kỹ càng về tiềm năng của dự án, uy tín chủ đầu tư, pháp lý… hay hơn là việc đu theo câu chuyện của sân bay Long Thành để quảng bá. Nếu người mua không tỉnh táo NĐT rất dễ sập bẫy hoặc mua phải đất không đúng giá trị thực.