Kinh nghiệm mua nhà: Phải thấy tận mắt, sờ tận tay
Thực tế có không ít trường hợp tiền đóng rồi mà nhà chẳng thấy đâu, nhà mẫu một đằng nhà thật một nẻo.... Chính vì hiện nay những dự án đã xây gần xong có thể "thấy tận mắt, sờ tận tay" đang trở thành ưu tiên hàng đầu hiện nay của nhiều người mua nhà.
Hiện nay, hầu hết các dự án đều mở bán ngay từ khi dự án hoàn thiện xong móng. Người mua thường chỉ hình dung về căn nhà mơ ước qua hình ảnh thiết kế và nhà mẫu. Tuy nhiên, để thu hút người mua, nhiều dự án đã làm quá đà, khiến quảng cách giữa thiết kế, nhà mẫu và nhà thật đi quá xa.
Chị Mai Hồng, một người đang có nhu cầu mua nhà cho biết: "Chứng kiến nhiều bạn bè mua nhà sau đó "dài cổ" chờ ngày bàn giao khiến tôi vô cùng ái ngại. Hiện nay, một trong những tiêu chí gia đình tôi chọn mua nhà là dự án phải xây gần hoàn thiện hoặc chuẩn bị bàn giao. Dù có đắt hơn một chút nhưng đổi lại chúng tôi được dọn về nhà mới sớm hơn, đỡ được chi phí đi thuê và cái quan trọng hơn hết là sự yên tâm hoàn toàn khi đóng tiền".
Cũng đang lựa chọn một chốn an cư cho gia đình, anh Ngọc Lâm cũng bày tỏ quan điểm: "Mặc dù mua chung cư mới bắt đầu xây dựng giá có rẻ hơn nhưng sẽ là mạo hiểm nếu gặp phải những chủ đầu tư non, trẻ và không có tiềm lực về tài chính thì không những tiến độ mà chất lượng công trình cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đấy là điều nhiều người mua nhà như tôi cân nhắc khi mua một chung cư mới bắt đầu xây dựng".
Dù hiện nay, Luật kinh doanh BĐS 2014 đã có những yêu cầu bắt buộc về bảo lãnh dự án trước khi mở bán để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà trong tương lại. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều khách hàng mua nhà quy định áp dụng cũng sẽ có những chỗ hở, đến khi dự án chậm tiến độ đi đòi được tiền bảo lãnh thì cũng là cả một quá trình dài mất thời gian và công sức.
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam land cho hay: "Cái quan trọng là chúng ta phải cho khách hàng tận mắt nhìn thấy, dạo bước, trải nghiệm được căn nhà của họ trong tương lai là gì, lúc đó họ sẽ quyết định mua một cách nhanh chóng. Còn làm nhà mẫu lung linh, nhưng dự án chưa xây dựng thì rất khó thuyết phục khách hàng mua nhà”.
Hiểu được nhu cầu hiện nay của khách hàng, nhiều doanh nghiệp BĐS cũng đã đưa ra nhiều chiến lược kinh doanh mới để làm vừa lòng người mua. Tại Hà Nội, có thể kể đến như dự án Tràng An Complex (Cầu Giấy) của Công ty GPinvest. Tại dự án này, để khách hàng có thể thấy tận mắt sờ tận tay dự án của mình, chủ đầu tư đã ra mắt tầng căn hộ thực tế cho khách tham quan khi dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Tại TPHCM, có thể kể đến như chiến lược xây xong nhà mới bán của Công ty CP Kinh Doanh Địa Ốc Him Lam tại dự án Him Lam Chợ Lớn. Đây là một trong nhưng dự án hiếm hoi trên thị trường hiện nay thi công đến giai đoạn hoàn thiện rồi mới bán. Mọi thứ, từ chất lượng xây dựng, tiện ích, dịch vụ quản lý… đều hiện hữu và khách hàng có thể “mắt thấy, tay sờ”.
Để chứng minh cái thật cửa dự án, Him Lam đã từng sẵn sàng làm hoàn thiện các căn hộ ở tầng thấp, cũng chính là nhà mẫu để cho người mua biết căn nhà cụ thể mình sẽ ở như thế nào trong tương lai. Nhờ yếu tố đó, tốc độ bán hàng của dự án đã đạt mức cao hiếm thấy 1390/1456 căn hộ chỉ trong một thời gian ngắn.
Không dừng lại ở đó, thời gian qua đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp BĐS sẵn sàng cho khách hàng sống thử, trải nghiệm tại dự án của mình trong thời gian từ tháng tháng đến cả năm trời trước khi quyết định
Dù biết những dự án đã xây dựng gần xong mới bán hàng luôn là lực chọn hàng đầu của người mua nhà nhưng để làm được điều này không hề dễ. Để bước vào cuộc chơi này đòi hỏi chủ đầu tư phải có bản lĩnh, có “gan liều”, có tiềm lực thực sự, đương nhiên phải có quỹ đất đắc địa, bởi trên thực tế có dự án xây xong rồi nhưng lại bán rất khó khăn vì nằm ở những vị trí xa trung tâm, hạ tầng chưa hoàn thiện.
Theo nhận định của các chuyên gia trong bối cảnh hiện nay khi thị trường có khá nhiều vụ kiện tụng liên quan đến dự án chậm tiến độ, chất lượng nhà kém hơn nhiều so với quảng cáo của chủ đầu tư thì việc xây xong mới bán là cách làm rất đáng khích lệ, tốt cho thị trường, tốt cho người mua, đương nhiên rất tốt cho xã hội.