Kỷ niệm không thể quên của giám đốc tự nguyện đăng ký khách sạn làm khu cách ly Covid-19
120 phòng tại khách sạn đã thành nơi cách ly phục vụ ăn uống miễn phí cho khách trong dịch Covid-19, cùng đó, 48 nhân viên tại đây cũng tự cách ly để phục vụ du khách.
- 20-03-2020Nhạc trưởng người Pháp ca ngợi phản ứng nhanh nhạy của Việt Nam trong dịch Covid-19, gọi biện pháp đeo khẩu trang là "đi trước nhiều bước"
- 20-03-2020Lời nhắn nhủ từ nước Ý của người phụ nữ Việt: "Tôi không muốn trở thành gánh nặng cho quê hương..."
- 20-03-2020"Nếu tháng vừa rồi bạn vẫn còn nhận lương đầy đủ, thì hãy thực sự thầm cảm ơn"
"Đó là những vị khách đặc biệt nhất trong cuộc đời kinh doanh của tôi"
Thông tin từ Tổng Cục Du lịch cho biết, đã có tới gần 120 đơn vị kinh doanh lưu trú trên khắp cả nước đăng ký thành điểm cách ly y tế cho hành khách, khách du lịch hoặc người tiếp xúc Covid-19 trở về Việt Nam.
Tại Quảng Ninh - nơi đón các chuyến bay từ điểm nóng của dịch Covid-19 như Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu với hàng trăm công dân Việt Nam, người nước ngoài về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đã có không ít khách sạn trở thành nơi lưu trú an toàn, miễn phí cho du khách.
Hôm nay, chia sẻ với báo chí, bà Bùi Thúy Hạnh, giám đốc khách sạn Bảo Minh Radiant không khỏi vui mừng khi tốp khách cuối cùng nằm trong nhóm 157 người cách ly tại Bảo Minh Radiant đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và rời khách sạn.
Dù khách sạn sẽ đóng cửa thêm 15 ngày để khử khuẩn, nhưng bà Hạnh cảm thấy không hề hối tiếc với quyết định để khách sạn thành điểm lưu trú cho những vị khách "đặc biệt" nhất trong cuộc đời kinh doanh khách sạn.
Nữ giám đốc, cho biết, đầu tháng 3, khi TP Hạ Long đề xuất hỗ trợ do địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm khu cách ly y tế cho những hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc, bà đã nghĩ mình có thể góp chút công sức nào đó cho công tác của tỉnh nhà.
Ở thời điểm đó, dù chủ động đăng ký làm nơi cách ly chống dịch nhưng bà không khỏi lăn tăn vì khách sạn thiếu khẩu trang và đồ bảo hộ, cộng với việc việc toàn bộ công nhân viên gồm 48 người ở đây sẽ phải cách ly, xa gia đình nếu phục vụ cho khách. Nhiều trong số đó là các nhân viên nữ có con còn rất nhỏ.
"Rất may là lúc đó Sở y tế tỉnh đã hỗ trợ, cung cấp đủ đồ bảo hộ. Các công tác khử khuẩn, dọn dẹp 120 phòng nghỉ của khách sạn được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo an toàn nên mọi người rất yên tâm.
Mừng hơn là toàn bộ nhân viên khách sạn đã chung sức với tôi. Họ mang hành lý đến ở lại trong khách sạn, nấu ăn, dọn phòng cho khách trong suốt 20 ngày qua. Nhiều bạn gửi con nhỏ cho ông bà, người thân để hoàn thành công tác", bà Hạnh kể lại.
Nhân viên ở lại khách sạn để phục vụ khách cách ly Covid-19.
Với đặc thù nhóm khách 95% là người nước ngoài, đến từ các quốc gia khác nhau như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga… nữ giám đốc cho biết, để khách thoải mái nhất trong thời gian ở đây, đầu bếp khách sạn đã chuẩn bị đầy đủ, thay đổi thực đơn thường xuyên từ đồ Âu, đồ chay cho đến đồ ăn Nhật Bản, với mức chi phí là 180.000 đồng/người/ngày (3 bữa).
"Nếu để một mình thì tôi không làm được, nhưng chúng tôi được nhiều người giúp đỡ khi làm công việc này. Toàn bộ gas của khách sạn trong suốt 20 ngày qua đều được bên cung cấp miễn phí, rồi chúng tôi được đơn bị cung ứng khăn lau tặng miễn phí 1.000 chiếc. Điều đó khiến tôi vô cùng ấm lòng.
Tôi cho rằng, trong hoàn cảnh này, một doanh nghiệp nhỏ còn khó khăn thì một đất nước sẽ khó khăn đến nhường nào. Nếu có thể làm gì giúp cho đất nước thì chúng tôi sẵn sàng", bà Hạnh chia sẻ.
Toàn bộ chi phí ăn ở của khách cách ly Covid-19 đều được khách sạn hỗ trợ miễn phí.
"Giống như một chiến thắng"
Nhớ lại quãng thời gian đầu tiên tiếp nhận khách, nữ giám đốc khách sạn cho biết, bà và các nhân viên chịu không ít áp lực vì những tin đồn thất thiệt, kỳ thị và khá vất vả khi phải thường xuyên giải thích cho khách hiểu, tuân thủ các quy định cách ly.
"Ngay ngày đầu tiên, có vị khách Ấn Độ sau khi xách hành lý lên phòng thì đã trở xuống và nói sẽ không ở lại khách sạn. Người này đã lặp đi lặp lại hành động này nhiều lần khiến nhân viên quản lý của chúng tôi rất vất vả giải thích. Về sau mới rõ, người này lo không có tiền chi trả chi phí cho 14 ngày cách ly ở khách sạn", bà Hạnh kể lại.
Để hóa giải lo lắng của khách, bà Hạnh đã kiên nhẫn giải thích rằng các chi phí ăn ở tại khách sạn là hoàn toàn miễn phí. Những khó khăn bước đầu được giải quyết thì Bảo Minh Radiant vướng tin đồn thất thiệt trên mạng.
"Nhiều người không hiểu nói khách sạn tôi có người nhiễm Covid-19 rồi tung lên mạng khiến cuộc sống gia đình tôi chịu ảnh hưởng không nhỏ. Một số nhân viên cũng lo lắng, dao động.
Rất may tôi là người lạc quan, lại cũng mau quên nên nhanh lấy lại tinh thần. Mình phải như vậy thì anh em nhân viên mới vui lại được. Cộng thêm mỗi ngày kiểm tra sức khỏe, khách đều mạnh khỏe và cuối cùng không ai bị mắc bệnh nên cảm giác vui lắm, nó giống như là một chiến thắng", bà Hạnh tâm sự.
Bà khẳng định thời gian tới, nếu địa phương cần thì khách sạn sẽ tiếp tục để phòng phục vụ công tác cách ly, phòng chống dịch.
"Nếu có 500 phòng khách sạn thì tôi cũng sẽ dành cả 500 phòng để chống dịch", bà Hạnh chia sẻ.
Theo tìm hiểu mỗi phòng của khách sạn này có giá từ 1,2-1,8 triệu/ ngày. Tính cả chi phí tiền ăn cho du khách hàng ngày, ước tính số tiền mà doanh nghiệp này ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 khoảng 2,3 tỷ đồng.
Tổ quốc