MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kỹ tính như ‘người hướng nội’ Tim Cook: Bất ngờ ‘vi hành’ cửa hàng, kiểm tra email và tự giải đáp vấn đề của người dùng khi có thời gian

15-04-2024 - 11:05 AM | Tài chính quốc tế

Tim Cook cho rằng, dù ở vị trí cao - đứng đầu một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất toàn cầu, thì những việc nhỏ vẫn nên được thực hiện một cách chỉn chu và thường xuyên.

Thông tin Tim Cook - CEO Apple, đang có mặt tại Việt Nam vào sáng 15/4 đã thu hút sự quan tâm lớn của những người yêu công nghệ. Dự kiến CEO Apple làm việc tại Việt Nam trong 2 ngày. Ông sẽ gặp gỡ nhiều nhà sáng tạo nội dung, lập trình viên và có một số hoạt động liên quan tới giáo dục.

Tim Cook trở thành CEO của Apple từ năm 2011, Ông đã xây dựng một hệ sinh thái rộng lớn, điều này đã làm ảnh hưởng nền công nghệ toàn cầu, và đưa giá của thị trường Apple đạt đến mốc 1.000 tỷ USD. Và sau hơn một thập kỷ, những lựa chọn theo bản năng của Cook đã khiến Apple trở thành một trong những công ty quan trọng nhất của thời đại hiện đại. Năm 2020, gã khổng lồ công nghệ đã trở thành công ty đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD.

Trên thực tế, trong quá trình lãnh đạo một tập đoàn lớn như Apple, Tim Cook cũng gặp không ít khó khăn. Ông phải không ngừng trau dồi, thử nghiệm cách làm mới. Dưới đây là những bài học quan trọng nhất được rút ra từ Tim Cook - người đứng đầu một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất toàn cầu. 

1. Tôn trọng sự khác biệt, tin tưởng vào cộng sự

Chia sẻ với Businessweek, Tim Cook cho rằng một người lãnh đạo phải tôn trọng điểm khác biệt giữa các thành viên. Chính sự đa dạng về tư duy, phong cách trong tập thể sẽ tạo nên yếu tố cạnh tranh, bổ sung hoàn thiện hiệu quả công việc. Đồng thời, nó giúp mọi người tự tin thể hiện quan điểm, cùng nhau phấn đấu phát triển.

CEO của Apple hiểu rằng giao việc, trao trọng trách đúng người không chỉ giúp ông giảm bớt gánh nặng mà còn khai thác được những ý tưởng tuyệt vời. Bởi vậy, ông không áp đặt quan điểm cá nhân mà chủ động để các chuyên gia làm việc của họ.

Kỹ tính như ‘người hướng nội’ Tim Cook: Bất ngờ ‘vi hành’ cửa hàng, kiểm tra email và tự giải đáp vấn đề của người dùng khi có thời gian- Ảnh 1.

CEO của Apple lãnh đạo đội ngũ dựa trên niềm tin cùng sự ủy quyền, trao quyền đúng đắn

2. Luôn lắng nghe, dám nhận sai 

Chia sẻ về con người Tim Cook, mọi người nhận thấy rằng ông là người trầm tính, có phần dè dặt khi tiếp xúc lần đầu tiên. Bởi lẽ, ông có xu hướng lắng nghe ý kiến của mọi người xung quanh nhiều hơn phản hồi và tranh cãi liên tục.

Nhờ thói quen trên, ông thường có thời gian suy ngẫm, đánh giá vấn đề dưới nhiều góc độ. Đây là kinh nghiệm đắt giá mà tất cả mọi người cần ghi nhớ để ứng dụng vào các cuộc đàm phán. Lắng nghe nhiều hơn cho phép bạn xâu chuỗi sự kiện, sắp xếp luận điểm logic và đưa ra phản hồi chuẩn xác, sắc sảo. 

Tim Cook từng nói về Steve Jobs: "Steve có đủ can đảm để nhận lỗi sai của mình. Đó là một tài năng, một tài năng đáng học hỏi", và bản thân ông cũng đã học hỏi điều này để phát triển bản thân và điều hành doanh nghiệp. Theo ông, người đứng đầu phải có tinh thần cầu tiến, thừa nhận sai lầm để khắc phục. Từ đó, họ mới cải thiện chất lượng hoạt động kịp thời, cùng đội ngũ hướng về phía trước. Ngược lại, những người bảo thủ, chọn cách trốn tránh trách nhiệm tất yếu sẽ đánh mất niềm tin của nhân viên và thất bại.

3. Chấp nhận rủi ro, tin vào điều đúng đắn 

"Chấp nhận rủi ro có thể mang đến thất bại, nhưng nếu không thất bại thì làm sao có được khả năng thành công", ông một lần chia sẻ. 

Tim Cook nhấn mạnh rằng tập trung hoàn thành các mục tiêu đặt ra chính là lý tưởng Apple theo đuổi suốt thời gian qua. Điều này giúp sản phẩm của công ty không những đa dạng hình thức, tính năng mà còn giữ được chất lượng top đầu thế giới.

Kỹ tính như ‘người hướng nội’ Tim Cook: Bất ngờ ‘vi hành’ cửa hàng, kiểm tra email và tự giải đáp vấn đề của người dùng khi có thời gian- Ảnh 2.

4. Khiêm tốn học hỏi

Không bao giờ quên điểm xuất phát hay "ngủ quên trên chiến thắng" là điều Tim Cook luôn tâm niệm. Ông thường xuyên ghé thăm cửa hàng nhằm tương tác, trực tiếp lắng nghe khách hàng. Ông cũng kiểm tra email và tự mình giải đáp vấn đề của người dùng nếu có thời gian.

Trả lời về quan điểm này, ông khẳng định: Bạn không nên để mình trở nên thiển cận, đặc biệt khi bạn đang giữ vai trò CEO. Sự khiêm tốn học hỏi sẽ mang lại tiềm năng phát triển cho những nhà lãnh đạo dẫn dắt doanh nghiệp bứt phá.

5. Công bằng, minh bạch

Điều này thể hiện rõ nhất ở việc ông từng nhận chỉ trích gay gắt về tiêu chuẩn nghiêm khắc với nhân viên Apple trên toàn cầu; thay vì giải thích, ông đã mở cửa để công chúng trực tiếp quan sát cách thức công ty hoạt động. Nhờ đó, ông xóa tan mọi nghi ngờ cũng như thiết lập quy chuẩn hoàn toàn mới trong lĩnh vực quản lý điều hành doanh nghiệp.

Theo Ngọc Tú

Đời sống & pháp luật

Trở lên trên