Lạ kỳ một con đường cao tốc khi xảy ra va chạm giao thông không có cảnh sát đến, tài xế không nói gì với nhau, cứ thế đi tiếp
Hàng Châu, một trong 15 thành phố lớn nhất Trung Quốc, đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào quản lý giao thông với dự án Đại lộ Sân bay Thông minh, góp phần giảm thiểu tắc nghẽn và nâng cao an toàn giao thông.
Đại lộ Sân bay, tuyến đường huyết mạch kết nối Sân bay Quốc tế Tiêu Sơn, Làng Á vận động và trung tâm thành phố Hàng Châu, đóng vai trò then chốt trong hệ thống giao thông của thành phố 12 triệu dân này. Để giải quyết bài toán giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm, Hàng Châu đã tiên phong áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào quản lý tuyến đường này.
Hệ thống cảm biến thông minh, bao gồm camera và radar mmWave, được gắn dọc hai bên đường, thu thập dữ liệu hình ảnh và radar, sau đó được truyền lên đám mây hoặc điện toán biên (Edge Computing) để phân tích bởi trí tuệ nhân tạo (AI).
Công nghệ này không chỉ phát hiện ra tai nạn và vi phạm giao thông mà còn dự đoán tình hình giao thông trong những phút tiếp theo, được hiển thị dưới dạng mô hình kỹ thuật số của tuyến đường. “Trên màn hình điều khiển kỹ thuật số tại trung tâm quản lý đường cao tốc, "con đường kỹ thuật số" có chiều hiển thị chính xác kích thước, màu sắc, kiểu dáng và các thông tin khác của từng phương tiện trên đường cao tốc trong thời gian thực”, ông Zhao Rui, Giám đốc Huawei chi nhánh Chiết Giang, cho biết.
Nền tảng này cho phép ban quản lý giám sát tình trạng giao thông theo thời gian thực, đưa ra cảnh báo sớm về sự không tuân thủ và xử lý sự cố kịp thời, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. "Không thể hiển thị thông tin đường bộ ba chiều đã được giải quyết được nhiều nút thắt của phương pháp quản lý giao thông truyền thống, chẳng hạn như thiếu thông tin thời gian thực, lái xe mất kiểm soát và khả năng phản ứng kém của mạng lưới đường bộ," ông Zhao nói thêm.
Nâng cao tầm quản lý giao thông với giải pháp kỹ thuật số đột phá
Hệ thống đường cao tốc thông minh cho phép xử lý sự cố theo một cách nhanh chóng. Khi xảy ra va chạm nhỏ, cảnh sát không cần phải đến hiện trường, tài xế cũng không cần phải dừng xe hay tương tác trực tiếp. Thay vào đó, cảnh báo sẽ thu thập bằng chứng từ xa và đưa ra báo cáo cho các công ty bảo hiểm. Nếu phát hiện vi phạm, hệ thống sẽ gửi thông báo xử lý trực tiếp đến điện thoại của tài xế. Hệ thống này đã được đưa vào hoạt động từ tháng 10 năm 2022.
Các thuật toán AI tiên tiến không chỉ phát hiện và xử lý sự cố theo thời gian thực mà còn dự đoán tình hình trong tương lai, từ đó chủ động giảm thiểu vi phạm. Dự án Đại lộ Sân bay Thông minh đã tạo ra những tác động tích cực đến an toàn giao thông và luồng xe tăng.
"Trong 6 tháng đầu tiên kể từ khi dự án được triển khai, số vụ tai nạn trên đường cao tốc đã giảm 20%, thời gian phát hiện và xử lý tai nạn nhanh hơn 90%. Hiện tại, các vụ tai nạn trên đường cao tốc chỉ có thể được phát hiện trong vài giây", ông Zhao cho biết thêm.
Mở đường cho xe tự hành và những cải tiến đột phá trong tương lai
Giải thích đường xác định ba chiều có khả năng phản hồi yêu cầu trong vài giây và cung cấp định vị chính xác trong phạm vi 10 cm trên bản đồ kỹ thuật số. Giải pháp này cũng được thiết kế để hỗ trợ tối đa cho hệ thống lái xe tự động Cấp 3.
Thành công của dự án tại Hàng Châu mở ra tiềm năng ứng dụng công nghệ này ở các thành phố khác, góp phần giảm thiểu tối đa sự tắc nghẽn và nâng cao an toàn giao thông. Dự án Đại lộ Sân bay Thông minh của Hàng Châu được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực cho hệ sinh thái giao thông trong tương lai, mở ra kỷ nguyên mới cho di chuyển đô thị và thiết lập tiêu chuẩn mới trong quản quản lý giao tiếp.