Lắc Xì - “vũ khí” chinh phục hàng chục triệu người dùng mỗi dịp Tết của MoMo
Không chỉ dừng lại ở một chương trình ưu đãi kết hợp giải trí thông thường, Lắc Xì trên MoMo đã trở thành sự kiện được mong chờ bởi hàng triệu người dùng và được thị trường chú ý trong mỗi dịp Xuân về của những năm gần đây. Vì đâu?
Chưa đầy một tuần nữa, Lắc Xì 2022 trên MoMo sẽ chính thức khép lại nhưng sức nóng hiện vẫn lan tỏa. Một số liệu do MoMo đưa ra cách đây vài ngày cho thấy, chương trình đã thu hút được hơn 9 triệu người tham gia sau 3 tuần với hàng trăm triệu thẻ quà tặng trao cho người dùng cùng loạt hoạt động tương tác thu hút thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn, hội nhóm.
Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó Chủ Tịch Ví MoMo đã có những chia sẻ về chiến dịch làm nên thương hiệu này của MoMo - được ví như một trong những case study điển hình cho thị trường.
Người ta biết đến Lắc Xì trong những năm qua như một chiến dịch quảng bá thương hiệu chỉ có trên MoMo mỗi dịp Tết, xin ông cho biết chương trình này bắt nguồn từ khi nào và vì sao MoMo làm Lắc Xì?
Lắc Xì là chương trình giải trí tương tác kết hợp ưu đãi người dùng mà MoMo giới thiệu lần đầu vào năm 2019. Khi đó chương trình đã tạo tiếng vang lớn với việc cán mốc 4 triệu người chơi chỉ trong thời gian ngắn ra mắt (lúc đó MoMo có 10 triệu người dùng). Thời điểm đó, Lắc Xì thành công vượt mặt hàng loạt chiến dịch Tết của nhiều nhãn hàng lớn như Tiger, Mirinda - vốn là đại gia rất "chịu chi" cho tiếp thị, theo đánh giá độc lập của đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường YouNet Media. Cũng từ đó, Lắc Xì trở thành sân chơi cho quảng bá, tiếp thị mùa Tết được các nhãn hàng để tâm và đặt mối quan hệ hợp tác với MoMo sau này.
Thành công bước đầu của Lắc Xì từ năm 2019 đã củng cố động lực để MoMo không ngừng tìm kiếm ý tưởng, thiết kế, sáng tạo và phát triển chương trình ngày một tốt hơn. Qua mỗi năm, số người chơi, đối tác tham gia Lắc Xì đều tăng trưởng. Thú thật, nói là chiến dịch Tết nhưng để ra mắt chính thức, MoMo phải mất nửa năm chuẩn bị chỉn chu nhất bao gồm việc đầu tư công nghệ và con người. Thậm chí anh em MoMo còn lập luôn "phòng tác chiến" chỉ để "ăn ngủ" cùng Lắc Xì, nhất là vào những khung giờ vàng như ngày Ông Công Ông Táo, Giao Thừa, Ngày Vía Thần Tài (cười).
Sau 3 tuần, Lắc Xì 2022 trên MoMo đã thu hút hơn 9 triệu người tham gia. Ảnh: MoMo
Nghe có vẻ làm Lắc Xì không hề đơn giản, vậy đâu là động lực để MoMo quyết tâm theo đuổi, duy trì và phát triển chiến dịch này qua nhiều năm liền?
Nếu hỏi động lực làm Lắc Xì từ đâu, tôi có thể trả lời ngay đó chính là người dùng. Lắc Xì ra đời dựa trên triết lý "Người dùng hạnh phúc" với mong muốn mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người dùng, gắn kết họ thông qua các hoạt động tương tác, giải trí cùng với những lợi ích thiết thực mùa Tết.
Tết là thời điểm mà nhu cầu giải trí của mọi người dâng cao nhưng các hình thức giải trí truyền thống lại thiếu sự đa dạng. Trong khi đó xu hướng giải trí trực tuyến, tại gia gắn với chiếc điện thoại thông minh lại ngày một phổ biến. MoMo mong muốn thông qua Lắc Xì, người dùng có thể có thêm những hoạt động giải trí ngày Tết vui và ý nghĩa hơn thông qua đó chúng tôi có thể tri ân người dùng, đối tác của mình. Có thể khẳng định một điều là khi làm Lắc Xì chúng tôi không có mục tiêu phải tạo ra được doanh thu.
Vậy mức độ MoMo đầu tư cho Lắc Xì hẳn không nhỏ?
Đúng vậy. Đằng sau mỗi chiến dịch là đội ngũ nhân sự chuyên trách lên đến hàng trăm người đến từ nhiều phòng ban khác nhau từ công nghệ, thiết kế sản phẩm, vận hành, đến tiếp thị, truyền thông và chăm sóc khách hàng. Riêng đội ngũ làm app, phát triển sản phẩm (gọi nôm na là làm game) cho Lắc Xì cũng hơn trăm người, vượt xa quy mô một chiến dịch quảng bá thông thường. Đặc biệt Lắc Xì hoàn toàn là sản phẩm của trí tuệ Việt, do đội ngũ kỹ sư của MoMo thiết kế và phát triển dành cho người Việt vào dịp Tết. Từ thiết kế, chủ đề nội dung chương trình đến thẻ quà tặng, ưu đãi thiết thực đều được đội ngũ MoMo chăm chút dựa trên am hiểu tâm lý người Việt nhằm mang đến cho họ nhiều hoạt động ý nghĩa, gắn kết mang đến niềm vui trọn vẹn dịp Tết.
Vậy nếu nhìn lại các mùa Lắc Xì đã qua, theo ông đâu là thành công có ý nghĩa quan trọng trong hành trình siêu ứng dụng của MoMo?
Cho đến nay, thành công lớn nhất với Lắc Xì chính là sự đón nhận của người dùng và đối tác. Lắc Xì là một chương trình giải trí nhưng vẫn đậm nét truyền thống Tết Việt và đề cao giá trị nhân văn. Các phong tục truyền thống như lì xì đầu năm, thăm nhà bạn, trang trí nhà cửa,... được MoMo lồng ghép khéo léo và tái hiện một cách chân thực trên một ứng dụng nhỏ bằng đầu ngón tay.
Bên cạnh ưu đãi người dùng, Lắc Xì đề cao tính kết nối và giá trị cộng đồng. Ảnh: MoMo
Hơn thế nữa, Lắc Xì đã vượt khỏi khuôn khổ của một chương trình giải trí ngày Tết khi hướng đến và đề cao những giá trị cộng đồng. Thông qua hoạt động thu thập, lắc ra heo vàng, người dùng có thể quyên góp ngay trên ứng dụng giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. Năm ngoái, thông qua Lắc Xì, đã có hơn 39 triệu heo vàng được quyên góp bởi người chơi, quy đổi thành tiền mặt để hỗ trợ cho hàng trăm trẻ em, hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.
Cần nói thêm, trước khi Lắc Xì xuất hiện trên thị trường, các hình thức tiếp thị của doanh nghiệp trong mùa Tết hầu như chỉ quẩn quanh bởi các kênh truyền thống. Sự phát triển của smartphone và công nghệ di động mà MoMo là một trong những đơn vị tiên phong đã đem lại luồng sinh khí mới cho các nhãn hàng trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu mùa Tết.
Lắc Xì đã thổi bùng xu hướng tiếp thị mới cho các nhãn hàng giúp họ tiếp cận khách hàng với một chi phí tốt hơn trong mùa Tết nhưng vẫn đạt được hiệu quả. Sự hợp tác giữa MoMo và đối tác mang lại lợi ích cho cả 3 bên: Người dùng tận dụng các ưu đãi mua sắm chi tiêu tiết kiệm, đối tác phát triển kinh doanh tốt hơn từ nền tảng và bản thân thương hiệu MoMo cũng nhận được sự tin yêu của người dùng. Đó là điều mà siêu ứng dụng MoMo hướng tới trong việc kiến tạo thành công hệ sinh thái mà mọi thành viên đều có thể hưởng lợi từ đó.
Ông có thể minh họa hoặc dẫn chứng việc người dùng đón nhận Lắc Xì bằng một sản phẩm, tính năng gì đó cụ thể hơn không?
Một trong những tính năng được người dùng yêu thích hàng đầu trong Lắc Xì phải kể đến là chuyển tiền lì xì online. Về bản chất đây là tính năng chuyển tiền được nâng cấp dựa trên phong tục lì xì truyền thống dịp Tết, kèm lời chúc và thiệp sinh động.
Từ năm 2019, MoMo là một trong những fintech đầu tiên đưa lì xì online lên ngôi và trở thành xu hướng. Năm 2021, có hơn 11 triệu người dùng đã tham gia Lắc Xì trên MoMo trong đó ghi nhận hơn 8 triệu lượt chuyển tiền lì xì thành công. Năm 2022, chỉ riêng 3 ngày đầu Xuân, đã có 5 triệu người sử dụng với 20 triệu bao lì xì may mắn được chuyển cho nhau thông qua tính năng chuyển tiền lì xì trên Lắc Xì MoMo. Chúng tôi thấy rằng số lượng người tham gia Lắc Xì qua mỗi năm đều tăng, trong đó hoạt động chuyển tiền lì xì, tạo mã giật lì xì lấy lộc đầu năm đã trở thành hoạt động quen thuộc và thu hút mạnh tương tác của người dùng, góp phần phổ biến thói quen thanh toán không tiền mặt cho mọi người theo chủ trương phát triển thanh toán không tiền mặt của Chính phủ.
Vậy còn thách thức lớn nhất trong quá trình triển khai Lắc Xì thì sao, thưa ông?
Khi Lắc Xì đã không còn quá xa lạ với mọi người, đồng nghĩa áp lực đối với đội ngũ làm Lắc Xì ngày một lớn hơn từ sự kỳ vọng và mong đợi của người dùng. Do đó, thách thức lớn nhất với MoMo khi làm Lắc Xì qua mỗi mùa là làm sao mang đến sự tươi mới, hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức. Bên cạnh thay đổi chủ đề mỗi năm, MoMo liên tục ra cách chơi mới, cách nhận thưởng và giá trị giải thưởng lớn hơn để thu hút người dùng và giữ chân người dùng.
Chẳng hạn như với Lắc Xì 2022, khác biệt lớn nhất so với các năm trước là thay vì cùng chia một giải thưởng lớn vào cuối chương trình, MoMo lần đầu trao cơ hội làm chủ và định đoạt tiền thưởng cho người chơi khi tặng trước 500.000 Xu (1 Xu quy đổi thành 1 đồng sau khi hoàn thành thử thách) để người chơi làm vốn và vượt thử thách bảo vệ thành quả. Cùng với đó là loạt các hoạt động mang dấu ấn Tết Việt đưa lên môi trường số như du xuân online, thu thập vật phẩm trang trí nhà cửa ăn Tết, thăm nhà bạn đoán kẹo,... mang đến trải nghiệm ăn Tết online thú vị và ý nghĩa.
Ví Trả Sau trên MoMo giúp người dùng tạm gác lo âu tài chính, an tâm ăn Tết. Ảnh: MoMo
Bên cạnh đó, một thách thức khách quan chúng tôi nhìn thấy là sức cầu của người tiêu dùng khi thu nhập chịu tác động bởi đại dịch. Vì vậy, ngoài các ưu đãi thiết thực để người dùng chi tiêu tiết kiệm hơn, MoMo mang đến những giải pháp tài chính như Ví Trả Sau (kết hợp với TPBank) giúp người dùng tạm gác lại lo âu về tiền bạc, yên tâm đón Tết sau một năm vất vả.
Có thể khẳng định, Lắc Xì là chương trình được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư người Việt "đo ni đóng giày" theo nhu cầu, sở thích, tập quán của người Việt. Đây tiếp tục sẽ là chiến dịch thương hiệu của MoMo, chừng nào người dùng còn yêu thích và thấy Lắc Xì hữu ích, dù thách thức mấy MoMo vẫn làm.