MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Làm rõ trách nhiệm đội vốn hơn 330 tỷ đồng dự án đường Hồ Chí Minh

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị làm rõ trách nhiệm các bên liên quan Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), phát sinh tới 332 tỷ đồng giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa cho ý kiến về việc lồng ghép nguồn vốn để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma thuột, tỉnh Đắk Lắk (dự án).

Đây là dự án do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ra quyết định đầu tư, từ nguồn ngân sách trung ương. Tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020-2023.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, nguyên nhân phải bổ sung vốn ngân sách địa phương để thực hiện lồng ghép nguồn vốn cho dự án là do UBND tỉnh Đắk Lắk chậm GPMB, dẫn đến phát sinh tăng chi phí đền bù GPMB so với giá trị trong tổng mức đầu tư đã phê duyệt (tăng 332 tỷ đồng), từ đó làm tăng tổng mức đầu tư.

Do đó, Bộ GTVT đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk sử dụng vốn ngân sách tỉnh để bố trí chi trả toàn bộ kinh phí GPMB phát sinh của dự án.

Tuy nhiên, theo Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT cần xem xét về nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương khi đề nghị Đắk Lắk phải bổ sung 332 tỷ đồng cho dự án.

Làm rõ trách nhiệm đội vốn hơn 330 tỷ đồng dự án đường Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Dự án đầu tư xây dựng đường HCM đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, đang được thi công

Ngoài ra, theo Bộ KH&ĐT, đối chiếu quy định về đất đai, xây dựng, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tính vào kinh phí thực hiện dự án và là một nội dung của tổng mức đầu tư .

Vậy nên Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT làm rõ căn cứ pháp lý điều chỉnh dự án trong trường hợp bổ sung 332 tỷ đồng làm tăng tổng mức đầu tư; đồng thời, làm rõ những khoản chi phí phát sinh làm tăng chi phí đền bù GPMB do tiến độ GPMB chậm, trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác GPMB dẫn tới tăng thêm 332 tỷ đồng.

Nếu trường hợp thuộc diện điều chỉnh dự án đầu tư, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT thực hiện các trình tự, thủ tục và phê duyệt quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo thẩm quyền.

Như Tiền Phong đưa tin, hồi tháng 4/2023, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã thông qua việc tạm dừng, điều chuyển vốn của 3 dự án để bổ sung nguồn vốn 332 tỷ đồng cho dự án trên. Đây là một trong những dự án bị Bộ GTVT "điểm tên" vì chậm tiến độ so với kế hoạch.

Theo Huỳnh Thủy

Tiền phong

Trở lên trên