Làm rõ việc nhân viên ngân hàng về khu dân cư mở tài khoản miễn phí
Hai chi nhánh ngân hàng đã khai thác thông tin cá nhân của công dân vào việc lập tài khoản ngân hàng, tuy nhiên việc giải thích lại không kịp thời.
- 06-07-2023Tạm dừng giao dịch với tài khoản ngân hàng nghi nhận nguồn tiền không hợp pháp
- 29-05-2023Cẩn thận mất tiền khi truy cập vào tài khoản ngân hàng trên App quản lý chi tiêu
- 18-05-2023Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Gần 75% người trưởng thành hiện nay đã có tài khoản ngân hàng
Theo báo cáo của UBND xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), từ ngày 8 - 12/7, UBND xã tiến hành cấp định danh điện tử cho công dân trên địa bàn.
Tại chương trình, Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên phong (TPBank) chi nhánh Lào Cai (có địa chỉ tại Số 144, đường Hoàng Liên, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai) và Ngân hàng Liên Việt PostBank (Phòng giao dịch huyện Bảo Thắng) cử nhân viên ngân hàng đến địa điểm cấp định danh điện tử lấy thông tin của công dân để đăng ký, mở tài khoản ngân hàng qua ứng dụng của ngân hàng.
Quá trình làm việc, phía nhân viên ngân hàng chụp CCCD hai mặt, chụp ảnh chân dung người dân để mở tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, một số hộ được giải thích, một số hộ không được giải thích.
Khoảng 16h ngày 12/7, khoảng hơn 50 người dân cùng đến trụ sở UBND xã đề nghị làm rõ việc trên. Nhận được thông tin, UBND xã và cơ quan công an đã tiến hành làm việc với lãnh đạo hai ngân hàng và yêu cầu ngân hàng trả lời nội dung nhân dân có ý kiến.
Theo ông Nguyễn Văn Lập - Chủ tịch UBND xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, có khoảng hơn 300 người đã bị khai thác thông tin cá nhân để lập tài khoản ngân hàng ngoài ý muốn trong 3 ngày vừa qua.
Phản hồi về vụ việc, Giám đốc LPBank Chi nhánh Lào Cai cho biết: “Việc mở ví điện tử là hoàn toàn miễn phí và được thực hiện theo đúng quy định của ngân hàng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do số lượng người dân tập trung khá đông nên một số cán bộ nhân viên chưa tư vấn và hướng dẫn rõ ràng. Một số người dân chưa hiểu rõ về việc cài đặt ứng dụng và lo ngại về bảo mật thông tin nên có thái độ bức xúc và yêu cầu xóa tài khoản đã mở”.
Nhận thấy việc mở tài khoản khi chưa có hướng dẫn cụ thể và thống nhất với khách hàng, lãnh đạo LPBank ngay lập tức yêu cầu Phòng giao dịch Bảo Thắng phối hợp cùng chính quyền địa phương xã Xuân Giao, chủ động tổ chức đối thoại, giải thích thỏa đáng và cam kết với người dân đóng toàn bộ tài khoản đã mở trên hệ thống nếu quá trình thực hiện không đúng quy định của ngân hàng.
Trước sự việc này, LPBank cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm, trường hợp nếu khách chưa thực sự muốn sử dụng ứng dụng, ngân hàng sẽ đóng các tài khoản đã mở trong vòng 3 ngày và cam kết bảo mật các thông tin liên quan.
Tiền phong