MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Làm rõ việc phi công gọi hơn 10 cuộc nhưng không liên lạc được với không lưu

06-04-2022 - 18:08 PM | Xã hội

Phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Trao đổi với Báo Người Lao Động chiều 6/4, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo sự việc phi công gọi nhiều cuộc nhưng không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

 Làm rõ việc phi công gọi hơn 10 cuộc nhưng không liên lạc được với không lưu - Ảnh 1.

Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi

Trước đó, sự việc xảy ra sáng ngày 18/3 vừa qua với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6 giờ 15 phút sáng cùng ngày.

Từ khoảng 5 giờ 30 phút, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công đã liên lạc với cơ quan chỉ huy Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội). Ngay sau đó, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, khoảng 6 giờ, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết trong vụ việc trên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm. Máy bay đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng 18-3. Phi công gọi điện xin thông tin trước chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến, không phải kiểm soát viên không lưu đang điều hành bay mà phi công không liên lạc được.

Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi, kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi. Theo lãnh đạo VATM, đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay, máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định.

Trước đó, ngày 9/3/2017, tại sân bay Cát Bi đã xảy ra sự cố gián đoạn điều hành bay do kiểm soát viên không lưu ngủ gật. Sau đó, VATM đã kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ việc này.

Kiểm soát viên L.T.M.T. được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19 giờ tối 9-3-2017 đến 7 giờ 30 sáng 10-3, có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, kiểm soát viên này đã ngủ quên từ 21 giờ 40 đến 23 giờ 15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không trả lời.

Còn kiểm soát viên trực hiệp đồng N.V.C. được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca trên, nhưng đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21giờ 40 ngày 9/3 đến 5 giờ 40 ngày 10/3.

Theo Dương Ngọc

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên