Lần đầu nhập khẩu 70.000 tấn mặt hàng quan trọng này, chuyên gia khẳng định Việt Nam là 'át chủ bài' tăng trưởng trên thị trường tới năm 2030
Việt Nam và một số nước Đông Nam Á được xem là động lực chính cho tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
- 21-08-2023Cước tàu chở LNG tăng sớm bất thường - mùa đông không yên ả đang đợi các nhà kinh doanh?
- 12-07-2023Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam
- 22-05-2023Cuộc đua giành hợp đồng LNG dài hạn của châu Á: giá có thể tăng đột biến do các tay to 'om hàng'
Các nhà quan sát trong ngành cho hay các nước Đông Nam Á sẽ là động lực chính cho thị trường LNG vào năm 2030.
Thương mại khí đốt tự nhiên hóa lỏng toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2022, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng vọt từ châu Âu khi khu vực này muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Tuy nhiên, nhu cầu LNG của châu Âu sẽ giảm trong một vài năm tới.
Tony Regan, trường bộ phận khí đốt châu Á – Thái Bình Dương của NexantECA, công ty tư vấn năng lượng và lọc dầu, dự kiến nhu cầu LNG từ châu Âu sẽ đạt đỉnh vào năm 2027, trước khi giảm dần vào năm 2030.
“Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia sẽ là động lực tăng trưởng”, Regan cho biết.
Việt Nam là một điểm sáng cho thị trường LNG. Regan dự báo nhu cầu của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới, phần lớn do kế hoạch phát triển của chính phủ. Theo kế hoạch, tất cả nhà máy nhiệt điện sử dụng than phải chuyển đổi sang nhiên liệu thay thế hoặc ngừng hoạt động vào năm 2050.
“Nhu cầu tăng trưởng mạnh trong vài năm tới bởi vì 13 trong số các nhà máy điện mới được đề xuất trong kế hoạch sẽ sử dụng LNG. 10 nhà máy khác cũng sử dụng khí đốt. Điều đó sẽ tạo ra sức hút mạnh mẽ về năng lượng tại Việt Nam”, Regan nói.
Việt Nam từ lâu đã được coi là thị trường tăng trưởng LNG quan trọng do “tăng trưởng dân số và kinh tế mạnh mẽ”, theo Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu Đại học Columbia. Sự tăng trưởng này sẽ thúc đẩy nhu cầu năng lượng.
S&P ước tính GDP của Việt Nam sẽ đạt 327 tỷ USD vào năm 2022 lên 760 tỷ USD vào năm 2030.
Theo dự báo của công ty phân tích và tư vấn Mordor Intelligence, thị trường LNG toàn cầu được dự đoán sẽ tăng từ 74,6 tỷ USD năm 2023 lên 103,41 tỷ USD năm 2028.
Gã khổng lồ ngành năng lượng Shell cho biết đã chứng kiến “tăng trưởng vượt bậc” trên thị trường LNG trong 2 tháng qua và nhấn mạnh 3 quốc gia sẽ là động lực chính, 2 trong số đó đến từ Đông Nam Á.
“Chúng tôi đã cung cấp cho 3 quốc gia mới là Đức, Việt nam và Philippines và tất cả đều là những thị trường LNG tiềm năng rất quan trọng”, Phó chủ tịch điều hành của Shell Energy, Steve Hill cho biết tại hội nghị Gastech gần đây tổ chức tại Singapore.
“Các thị trường này đã phá vỡ thách thức trong việc thực hiện nhập khẩu LNG và hiện có tiềm năng tăng trưởng lớn”, Hill cho biết, đồng thời nhấn mạnh đây đều là các quốc gia mới nhận lô hàng đầu tiên gần đây.
S&P Global có cùng quan điểm cho rằng Đông Nam Á sẵn sàng trở thành thị trường hàng đầu cho sản phẩm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
“Năm 2023, nhu cầu LNG ở Đông Nam Á được dự báo là 73 triệu tấn/năm, chiếm 12% thị trường LNG toàn cầu”, Zhi Xin Chong, người đứng đầu mảng khí đốt tại các thị trường châu Á mới nổi của S&P Global nhận định. Theo dữ liệu từ công ty này, nhu cầu tại Đông Nam Á đã tăng gấp 4 lần so với năm 2022.
Hồi tháng 7/2023, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đã nhập khẩu 70.000 tấn LNG, trị giá khoảng 830 tỷ đồng. Theo đại diện hãng, LNG là một trong những sản phẩm chủ đạo và là động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của PV Gas. Shell là đơn vị được chọn để làm nhà cung cấp cho chuyến hàng lần này.
Nhịp sống thị trường