Cước tàu chở LNG tăng sớm bất thường - mùa đông không yên ả đang đợi các nhà kinh doanh?
So với các năm, cước tàu chở LNG theo mua đã tăng sớm hơn đến 1 tháng so với thường lệ.
- 12-07-2023Cận cảnh tàu chở gần 70.000 tấn LNG nhập khẩu lần đầu tiên tại Việt Nam
- 02-07-2023Khủng hoảng năng lượng đã qua, vì sao Trung Quốc vẫn 'điên cuồng' mua LNG?
Giá thuê tàu chở LNG trước mùa đông đã tăng sớm hơn so với các năm trước trong bối cảnh kỳ vọng về nhu cầu cho cho mùa đông và bất ổn về một cuộc đình công tiềm tàng ở Úc. Cuộc đình công này nếu xảy ra có thể làm giảm 10% nguồn cung LNG toàn cầu.
Spart Commodity, công ty theo dõi giá từ các nhà mối giới tàu LNG cho biết giá thuê LNG giao ngay cho khu vực Thái Bình Dương đã lần đầu vượt ngưỡng 100.000 USD/ngày kể từ tháng 1. Tàu chạy theo tuyến đường Spark25 đến Thái Bình Dương đang được chào giá 105.000 USD/ngày vào cuối tuần trước.
Công ty lưu ý đợt tăng giá theo mùa trước mùa đông năm nay diễn ra sớm hơn 1 tháng so với năm 2022 khi giá thuê tàu chở dầu ở khu vực Thái Bình Dương năm ngoái chỉ phá mốc 100.000 USD/ngày vào tháng 9.
Giá cước vận chuyển LNG giao ngay ở Đại Tây Dương cũng đang theo sát giá ở Thái Bình Dương khi cước giao ngay trên tuyến Atlantic Spark30 tăng lên 97.500 USD mỗi ngày.
Tim Mendelssohn, CEO của Spark Commodities nói với Bloomberg rằng giá tàu chở LNG tăng sớm phản ánh tình trạng giá LNG đang ở mức cao.
Nhu cầu LNG cho mùa đông tại châu Âu và châu Á dự kiến sẽ đẩy giá cao hơn trong những tháng tới khi khả năng gián đoạn nguồn cung có thể xảy ra tại các kho cảng xuất khẩu LNG ở Úc. Đây là nơi chiếm đến 10% nguồn cung toàn cầu.
Thứ 6 tuần trước (18/8), công nhân tại 2 dự án LNG mà Chevron vận hành ngoài khơi Australia đã tiến hành bỏ phiếu về việc liệu họ có đình công hay không sau khi các cuộc đàm phán không đạt được thỏa thuận.
“Nhu cầu rất lớn vào mùa đông. Vì vậy giá sẽ tăng lên”, Oystein Kalleklev, CEO của hãng tàu Flex LNG cho biết trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính của công ty vào tuần trước.
LNG