MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lần đầu phải giảm giá vì bán ế, đã đến lúc iPhone nên trở thành chiếc điện thoại “bình dân”?

23-05-2024 - 20:10 PM | Thị trường

Apple vốn nổi tiếng là không bao giờ giảm giá iPhone. Thế nhưng, hãng đã phải nhượng bộ khi lâm vào bước đường cùng.

Mức giảm bất ngờ

Các nhà cung cấp điện thoại thông minh những năm gần đây đã gặp nhiều khó khăn, ngoại trừ gã khổng lồ Apple. Trong khi các công ty chứng kiến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm trong bối cảnh kinh tế bất ổn, Apple đã làm một điều bất ngờ khi bán ra những chiếc iPhone thậm chí còn đắt tiền hơn.

Apple tăng giá bán trung bình cho iPhone, tận dụng sự yêu thích ngày càng tăng của các phiên bản Pro trên các thế hệ như iPhone 14 và iPhone 15.

Nhưng hiện tại, ngày càng có nhiều báo cáo cho rằng Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết ở Trung Quốc. Sự hồi sinh của Huawei là một yếu tố góp phần thúc đẩy doanh số bán điện thoại Android tại quốc gia này tăng vọt so với iPhone 15.

Lần đầu phải giảm giá vì bán ế, đã đến lúc iPhone nên trở thành chiếc điện thoại “bình dân”?- Ảnh 1.

Trong một động thái mà fan hâm mộ iPhone trên khắp thế giới phải khao khát, Apple đã giảm giá iPhone 15 tại Trung Quốc trước khi ra mắt iPhone 16, với mức giảm rất đáng kể.

Câu hỏi đặt ra là liệu Apple có nên cân nhắc thực hiện việc giảm giá thành iPhone trên toàn cầu chứ không chỉ ở Trung Quốc hay không? Cùng với đó, đối tượng giảm giá cũng sẽ không chỉ dừng lại ở iPhone 15 mà còn là mọi thế hệ iPhone mới trong khoảng thời gian sáu tháng trước khi thế hệ tiếp theo xuất hiện.

Theo Reuters, Apple đang giảm giá ở Trung Quốc tới 2.300 nhân dân tệ (318 USD) cho một số mẫu iPhone. Chương trình khuyến mãi có hiệu lực đến ngày 28/5 và chương trình giảm giá này có ý nghĩa hơn so với chiến dịch tương tự hồi tháng 2.

Báo cáo lưu ý rằng ưu đãi tốt nhất áp dụng cho iPhone 15 Pro Max 1TB, nhưng các mẫu khác cũng được giảm giá lớn. iPhone 15 Pro Max 256GB có giá 7.949 nhân dân tệ (1.199 USD), giảm so với mức giá 9.999 nhân dân tệ (1.382 USD) ban đầu vào tháng 9. Mẫu iPhone 15 128GB có giá 4.599 USD (636 USD), giảm từ 5.999 nhân dân tệ (829 USD).

Apple từng giảm giá một số mẫu iPhone 15 chọn lọc lên tới 1.150 nhân dân tệ (159 USD) vào tháng 2. Theo Reuters, động thái này có vẻ như đã phát huy tác dụng, khi các lô hàng đã tăng 12% trong tháng 3.

Đó là một "sự cải thiện đáng kể" so với hai tháng đầu năm 2024, khi Apple chứng kiến doanh số bán hàng sụt đến 37%.

Lần đầu phải giảm giá vì bán ế, đã đến lúc iPhone nên trở thành chiếc điện thoại “bình dân”?- Ảnh 2.

Nên áp dụng ở nhiều thị trường

Thị trường Trung Quốc có những đặc thù riêng, nhưng trang BGR cho rằng Apple có thể thử nghiệm chiến lược tương tự ở các thị trường khác vào nửa cuối năm nay. Suy cho cùng, iPhone chủ yếu cũng vẫn phải đối đầu với các thiết bị Android của các nhà cung cấp Trung Quốc tại các thị trường quốc tế khác.

Theo truyền thống, Apple bán được nhiều iPhone mới nhất trong quý đầu tiên và quý hai sau khi ra mắt. Đối với iPhone 15, đó là quý Giáng sinh và tháng 3. Doanh số bán hàng sau đó sẽ chậm lại trong mùa hè khi nhiều người mua iPhone chuẩn bị cho loạt sản phẩm thế hệ tiếp theo. Trong trường hợp này, những người dùng iPhone trung thành sẽ rất mong chờ dòng iPhone 16.

Khi iPhone 16 ra mắt, Apple sẽ giảm giá 100 USD cho điện thoại iPhone 15 và ngừng cung cấp các mẫu iPhone 15 Pro.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Apple lặp lại chiến lược mà họ đang sử dụng ở Trung Quốc vào những thời điểm ngẫu nhiên trên thị trường quốc tế?

Apple tập trung bán iPhone mới với mức giá cao nhất có thể trong quý tháng 12 và tháng 3. Sau đó, họ có thể chạy đủ loại khuyến mãi để loại bỏ lượng iPhone tồn kho trước khi thế hệ mới ra mắt.

Những khuyến mãi này nhắm mục tiêu đến những người mới sử dụng iPhone hoặc những người không chắc chắn về việc nâng cấp. Kể cả Apple không đưa ra những ưu đãi tốt như ở Trung Quốc, doanh số bán iPhone chắc chắn sẽ tăng.

Với việc giảm giá cho các mẫu iPhone Pro hàng đầu trước khi ngừng sản xuất vào tháng 9, Apple thậm chí còn lôi kéo được nhiều người dùng chuyển sang iPhone hơn hoặc giữ khách hàng trung thành với chiếc điện thoại này.

Trước đây, Apple nổi tiếng là thương hiệu "cao ngạo" khi luôn giữ giá sản phẩm, không bao giờ có chương trình khuyến mãi giảm giá. Nhưng với những lợi ích nói trên, giảm giá iPhone là chiến lược mà Apple có thể cân nhắc áp dụng cho nhiều thị trường trong bối cảnh hãng muốn doanh thu gia tăng.

Theo Mạnh Kiên

Đời sống Pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên