Lần đầu tiên Amazon tậu hàng loạt máy bay thương mại "second hand" để ship đồ, tất cả là nhờ Covid
Amazon thông báo đã mua 11 chiếc máy bay Boeing 767-300 đã qua sử dụng từ Delta và WestJet, những chiếc máy bay đầu tiên thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử.
Amazon đã không ngừng tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong những năm qua thông qua các hợp đồng cho thuê, nhưng đây là lần đầu tiên Amazon sở hữu máy bay của riêng mình.
Thỏa thuận đạt được khi giá máy bay giảm do đại dịch COVID-19. Các hãng hàng không đã gấp rút giảm kích thước đội bay của họ khi nhu cầu của hành khách giảm mạnh do tình trạng đóng cửa bay thương mại trên toàn cầu.
Theo đại diện của công ty, những thành viên mới bao gồm 7 máy bay từ Delta và 4 máy bay từ WestJet sẽ tham gia vào đội vận chuyển hàng không của Amazon vào năm 2022.
Trong một thông cáo báo chí, Sarah Rhoads, phó chủ tịch Amazon Global Air, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục giao hàng cho khách hàng trên khắp nước Mỹ theo cách mà họ mong đợi từ Amazon, và sở hữu máy bay của riêng mình là một bước tiến tự nhiên tiếp theo hướng tới mục tiêu đó. Việc có sự kết hợp của cả máy bay thuê và máy bay thuộc quyền sở hữu trong đội bay ngày càng tăng của chúng tôi cho phép chúng tôi quản lý hoạt động của mình tốt hơn, nhờ đó giúp chúng tôi giữ được lời hứa với khách hàng”.
Amazon ra mắt đội bay của mình vào năm 2016, với giả định rằng đến năm 2022, hãng sẽ có hơn 85 máy bay, bao gồm cả cho thuê và sở hữu. Theo một phân tích kéo dài 1 năm, Amazon phân phối hơn 1/2 tổng số gói hàng của mình tại Mỹ khi họ đẩy mạnh việc sở hữu toàn bộ chuỗi logistics và chấm dứt quan hệ hợp tác với các công ty như FedEx và UPS.
Những chiếc máy bay mới mua nhằm mục đích giúp tăng tốc độ vận chuyển các gói hàng được mua qua Amazon, sàn thương mại điện tử đã chứng kiến nhu cầu kỷ lục do hậu quả của đại dịch COVID-19. Amazon cho biết họ sẽ tiếp tục dựa vào các hãng vận tải thứ ba để vận hành những chiếc máy bay mới này.
Amazon đang nhanh chóng trở thành một công ty lớn trong thế giới vận tải. Rõ ràng, với tư cách là một trong những công ty giao nhận và logistics lớn nhất trong lịch sử, Amazon luôn được định sẵn đóng một vai trò to lớn trong cách con người và hàng hóa di chuyển trên toàn cầu.
Nhưng một số giao dịch gần đây nhất của Amazon cho thấy công ty của Jeff Bezos có tham vọng mở rộng ra ngoài việc chỉ giao hàng trọn gói.
Amazon gần đây đã mua lại startup xe hơi tự lái Zoox, công ty vừa công bố nguyên mẫu taxi tự lái đa hướng của mình. Ông lớn thương mại điện tử này cũng đã tham gia nhiều vòng tài trợ cho công ty xe điện Rivian, công ty đang thiết kế một chiếc xe tải chạy bằng ắc quy cho các chuyến giao hàng chặng cuối và đóng góp vào khoản tài trợ 530 triệu USD cho startup xe tải và ô tô không người lái Aurora, công ty vừa mua lại bộ phận xe tự lái của Uber.
Và tất nhiên, Amazon quan tâm đến việc giao hàng bằng drone (máy bay không người lái). Công ty này gần đây đã được Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho phép hoạt động như một hãng hàng không bay không người lái ở Mỹ, mở đường cho quá trình cung cấp dịch vụ giao hàng thương mại trên cơ sở thử nghiệm.
FAA nói rằng phán quyết này cho phép Amazon “phân phối các gói hàng cho khách hàng một cách an toàn và hiệu quả” và cho phép các máy bay không người lái của họ mang các gói hàng ra ngoài tầm nhìn trực quan của người điều khiển.
Nguồn: The Verge
Doanh nghiệp và Tiếp thị