TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lần đầu tiên một hãng đồng hồ lâu đời tại Thụy Sĩ giới thiệu 3 phiên bản giới hạn thể hiện những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam

27-10-2020 - 09:52 AM | Sống

Ba phiên bản thiết kế đặc biệt bởi chính các nghệ nhân Việt đã tôn vinh dấu ấn đặc trưng của văn hoá của mảnh đất chữ S.

Năm 2020, lần đầu tiên một hãng đồng hồ lâu đời tại Thụy Sĩ giới thiệu ba phiên bản vô giới hạn thể hiện những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam. Các thiết kế này do một nhà chế tác thủ công trong nước thực hiện. Các vật phẩm kèm theo được hoàn thiện bởi gia đình chuyên cung cấp sơn mài cho hoàng gia Nhật Bản. 

Ba ê-kíp nghệ nhân lành nghề, ba nền văn hoá khác nhau, đã cùng gặp gỡ trong một siêu phẩm tôn vinh sự đẹp đẽ và đa dạng của đất nước Việt Nam cùng những nghệ thuật thủ công nguyên bản.

Lần đầu tiên một hãng đồng hồ lâu đời tại Thụy Sĩ giới thiệu 3 phiên bản giới hạn thể hiện những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam - Ảnh 1.

Năm 2020, lần đầu tiên một hãng đồng hồ lâu đời tại Thụy Sĩ giới thiệu ba phiên bản vô giới hạn thể hiện những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam. Các thiết kế này do một nhà chế tác thủ công trong nước thực hiện. Các vật phẩm kèm theo được hoàn thiện bởi gia đình chuyên cung cấp sơn mài cho hoàng gia Nhật Bản.

L.U.C XP Urushi phiên bản Việt là bản giao hòa thú vị của các nền văn hóa Đông - Tây: kỹ nghệ chế tác đồng hồ Thụy Sỹ, tinh hoa sơn mài Urushi Nhật Bản và ý tưởng thiết kế xuất sắc của nhà thủ công Hanoia. 

Ba mẫu mặt đồng hồ lột tả tinh thần dân tộc. Đồng thời, khơi gợi niềm yêu thích của giới đam mê nghệ thuật chế tác đồng hồ trong nước được đặt trong những hộp đựng vô cùng tinh xảo cùng những món quà độc đáo đi kèm đã tái hiện lại một cách hoàn chỉnh những câu chuyện về đất nước, con người Việt Nam. 

L.U.C XP Urushi phiên bản Việt gồm 15 chiếc, mỗi mẫu được đánh số từ 1 đến 6. Trong dự án này, các nhà thiết kế Việt Nam không chỉ có vinh dự được thiết kế mặt số đồng hồ, mà còn giữ vai trò lên ý tưởng sáng tạo và chế tác các món quà đi kèm cùng hộp đựng.

Câu chuyện thứ nhất kể về một Hà Nội nên thơ, lãng mạn qua họa cảnh hoa sen và Tháp Rùa, qua chiếc quang gánh xinh xinh vừa làm giá đỡ, vừa để trang trí và qua hộp đựng màu đỏ có họa tiết phù điêu mang dáng dấp hoa sen. Tháp Rùa, trái tim Hồ Gươm, hơi thở ngàn năm của đất Hà Thành được kết hợp với hình ảnh đầy nữ tính của cô gái trong tà áo dài, với mùa sen và gánh hàng hoa qua phố, là nét đẹp dung dị rất đời thường của mảnh đất kinh đô.

Câu chuyện thứ hai được lấy cảm hứng từ bức Chăn trâu thổi sáo của dòng tranh dân gian Đông Hồ. Con trâu gắn liền với nền văn minh lúa nước 4000 năm của dân tộc Việt, con trâu cũng là con giáp biểu tượng của năm Tân Sửu 2021 sắp tới. 

Khi kết hợp hình ảnh con trâu Đông Hồ trên mặt số đồng hồ với món quà con trâu nhỏ cổ đeo lục lạc có thể phát ra những âm thanh lách cách vui tai và hộp sơn mài đen có móc cài hình đầu trâu, các nhà thiết kế mong muốn bảo tồn một nét đẹp xưa của dân tộc, giản dị, thuần khiết rất Việt Nam.

Lần đầu tiên một hãng đồng hồ lâu đời tại Thụy Sĩ giới thiệu 3 phiên bản giới hạn thể hiện những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam - Ảnh 2.

Khi kết hợp hình ảnh con trâu Đông Hồ trên mặt số đồng hồ với món quà con trâu nhỏ cổ đeo lục lạc có thể phát ra những âm thanh lách cách vui tai và hộp sơn mài đen có móc cài hình đầu trâu, các nhà thiết kế mong muốn bảo tồn một nét đẹp xưa của dân tộc, giản dị, thuần khiết rất Việt Nam.

Câu chuyện thứ ba làm sống lại trên mặt số một góc phố cổ Hà Nội với mái ngói lô xô, với những bức tường rêu phủ, với hàng cây, cột điện từng đi vào tâm khảm của người thủ đô. 

Món quà chiếc xích lô là nét chấm phá dịu dàng, duyên dáng cho bức tranh này, gợi nhớ những chuyến thong dong dạo phố bằng xích lô, lướt qua những ngôi nhà cổ kính, những dòng người ngược xuôi để cảm hết cái hồn của Hà Nội. 

Chiếc hộp đựng màu đen được trang trí bằng những hoa văn dát bụi vàng góp phần lưu giữ và tôn vinh những sắc màu Hà Nội.

Để đạt được những tiêu chuẩn khắt khe của hãng đồng hồ xa xỉ hàng đầu Thụy Sỹ về chất lượng và tính thẩm mỹ, các nhà thiết kế phải chắt lọc những ý tưởng sáng tạo của mình dựa trên những hiểu biết về kỹ nghệ chế tác đồng hồ cao cấp cũng như bí quyết sơn mài truyền thống Urushi của Nhật Bản. Đây là một thách thức lớn đối với nghề thủ công Việt Nam và đòi rất nhiều quyết tâm, nỗ lực, niềm đam mê và lòng kiên nhẫn. 

Bên cạnh đó, để chế tác nên những món quà tặng và hộp đựng đi kèm đủ tinh tế, đủ thanh lịch để đứng cạnh những chiếc đồng hồ Chopard hàng trăm năm tuổi, các nghệ nhân ở làng sơn mài Hạ Thái đã sử dụng những chất liệu truyền thống cao cấp nhất, huy động những kỹ thuật sơn mài tinh xảo nhất, kết nối những nghệ nhân tay nghề xuất sắc nhất và phải trải qua rất nhiều lần thử nghiệm và chỉnh sửa trước khi hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.

Nam Thu

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên