Lần đầu tiên người dân được xin lỗi vì thiếu xăng dầu
Các lô hàng xăng dầu của doanh nghiệp ở miền Tây về bị chậm so với kế hoạch, dẫn đến thiếu hụt cục bộ tại các đơn vị bán lẻ xăng dầu. “Công ty gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng” - NSH Petro cho hay.
- 16-11-2022Cục QLTT Quảng Ninh chuẩn bị đấu giá 25 điện thoại Vertu, đồng hồ Rolex, Hublot, Franck Muller có giá hơn 3,9 tỷ đồng
- 16-11-2022Hyundai Thành Công chính thức vận hành nhà máy số 2, vốn đầu tư 3.200 tỷ, công suất 100.000 xe/năm
- 15-11-2022Ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời không còn là điều viển vông - Hãng xe Đức sắp trình làng chiếc xe của tương lai vào năm 2023, giá niêm yết hơn 600 triệu đồng
Vì sao doanh nghiệp xin lỗi?
Trưa 16/11, thông tin với PV, ông Mai Văn Thành - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) - cho hay, sáng cùng ngày, tàu chở 3.000m3 xăng Ron 95 đã cập cảng Tổng kho Xăng dầu của NSH Petro tại Cần Thơ. Đây là số hàng được NSH Petro mua từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Cụ thể, ngày 4/11, công ty đã hoàn thành thủ tục để nhận hàng theo đúng lịch mà nhà máy xác nhận (10/11). Tuy nhiên, do tình trạng thiếu hàng cục bộ nên các đơn vị tập trung lấy hàng tại Nhà máy Dung Quất quá nhiều, dẫn đến kẹt cầu cảng vì lượng tàu nhận hàng rất đông.
Đến ngày 13/11, NSH Petro mới nhận được lô hàng 3.000m3 xăng Ron 95 nói trên. Dự kiến ngày 15/11 tàu sẽ đến Tổng kho Xăng dầu của công ty, nhưng do thủy triều thấp, mớn nước tàu không đủ vào cảng nên đến sáng 16/11 tàu mới cập cảng.
Xe bồn nhận hàng tại Tổng kho Xăng dầu của NSH Petro.
Bên cạnh đó, theo kế hoạch, NSH Petro đã ký hợp đồng mua hàng hóa MTBE (nguyên liệu dùng để pha chế xăng dầu) với số lượng 1.900 tấn (tương đương 2.600m3), thời gian nhận hàng dự kiến ngày 31/10/2022 nhưng do ảnh hưởng bão nên thời gian nhận hàng bị chậm trễ so với kế hoạch (trễ 5 ngày).
Cụ thể, đến ngày 5/11 tàu You Shen 9 mới nhận hàng tại Đài Loan, nhưng khi nhận hàng xong vẫn bị ảnh hưởng bão nên tàu không thể khởi hành, đến ngày 9/11 tàu mới về tới Việt Nam và đến ngày 13/11, lô hàng MTBE mới nhập về Tổng kho Xăng dầu của NSH Petro.
Theo đại diện NSH Petro, việc chậm trễ trên là do yếu tố khách quan và ảnh hưởng cục bộ đến việc cung cấp hàng cho các đơn vị bán lẻ. Ngoài ra, do nguồn cung thiếu hụt nhưng theo nhu cầu đảm bảo phục vụ các sự kiện quan trọng của các địa phương, NSH Petro đã chia sẻ nguồn dự trữ của công ty cho các đơn vị khác dẫn đến nguồn hàng của công ty thiếu hụt cục bộ.
“Công ty gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng” - NSH Petro cho hay.
Cam kết đảm bảo nguồn cung xăng dầu
Tại Hậu Giang, chiều 15/11, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh này tổ chức triển khai cho các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và tổng đại lý xăng dầu trên địa bàn tỉnh ký cam kết về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ.
Người dân chờ mua xăng dầu trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung.
Theo đó, 9 thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và tổng đại lý xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết với các nội dung như: Đảm bảo cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc và các cửa hàng đại lý nhượng quyền bán lẻ đã ký hợp đồng. Áp dụng thống nhất giá bán lẻ trong toàn hệ thống phân phối. Không kinh doanh xăng dầu (KDXD) nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không găm hàng tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu và chịu trách nhiệm về chất lượng, số lượng, giá xăng dầu bán ra trên toàn bộ hệ thống phân phối của mình theo quy định...
Chấp hành quy định pháp luật trong KDXD. Trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về nghĩa vụ thương nhân tại Điều 26 của Nghị định 83/2014/NĐ-CP; Khoản 1 Điều 1 của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.
Tại buổi ký cam kết, Cục QLTT Hậu Giang cũng triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hậu Giang về công tác giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong KDXD.
Tiền phong