Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc vượt Mỹ ở một lĩnh vực quan trọng
Các công ty ô tô ở Trung Quốc lần đầu tiên bán được nhiều ô tô hơn các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ.
- 17-06-2024Chủ tịch Fed Minneapolis: Đây sẽ là thời điểm cắt giảm lãi suất ‘hợp lý’ trong năm nay
- 17-06-2024BRICS ngày càng quyết tâm phi đô la hóa: Đồng bạc xanh sẽ còn thống trị toàn cầu trong bao lâu?
- 17-06-2024Mạng xã hội rúng động vì 1 thông tin: Quốc gia lớn trong BRICS sắp ngừng bán dầu bằng đồng USD, thay thế bằng Nhân dân tệ?
Tờ CNBC đưa tin, các công ty ô tô ở Trung Quốc lần đầu tiên bán được nhiều ô tô hơn các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ vào năm ngoái. Nhà nghiên cứu Jato Dynamics cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ năm rằng, có được kết quả này nhờ phần lớn vào 1 công ty là BYD và tăng trưởng ở các thị trường mới nổi.
Dữ liệu cho thấy các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, đã bán được 13,4 triệu xe mới vào năm ngoái, trong khi các thương hiệu Mỹ bán được khoảng 11,9 triệu xe. Các thương hiệu Nhật Bản vẫn dẫn đầu với doanh số 23,59 triệu chiếc.
Theo báo cáo, tăng trưởng doanh số bán hàng của Trung Quốc cũng vượt xa Mỹ, tăng 23% so với năm trước so với mức chỉ 9% của Mỹ.
Nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato cho biết trong báo cáo: "Sự sơ suất của các nhà sản xuất ô tô truyền thống khiến giá ô tô luôn cao, đã vô tình khiến người tiêu dùng hướng tới các lựa chọn thay thế giá cả phải chăng hơn của Trung Quốc".
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, giống như thương hiệu ô tô hàng đầu BYD, đã mở rộng quy mô ra toàn cầu khi cuộc chiến giá xe điện trong nước đã đẩy giá xe xuống và gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận.
Các thương hiệu từ Trung Quốc đã có những bước thâm nhập đặc biệt vào các nền kinh tế mới nổi - nơi Jato cho biết cứ năm doanh số bán ô tô mới thì có một doanh số được thực hiện vào năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu tăng cao.
Munoz cho biết: "Hơn 17,5 triệu ô tô mới đã được bán ở các nền kinh tế mới nổi vào năm 2023. Con số này cao hơn tổng doanh số bán hàng ở Mỹ hoặc Châu Âu trong năm".
Báo cáo cho biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giành được thị phần khá lớn trên khắp Trung Đông, Âu Á và Châu Phi, đồng thời đạt mức tăng trưởng ở Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.
Trong khi đó, một số thương hiệu Trung Quốc cũng giành được thị phần ở các nền kinh tế phát triển, bao gồm Châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.
Munoz cho biết, sự tăng trưởng diễn ra bất chấp căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây và các yếu tố khác, chẳng hạn như xung đột ở châu Âu, lãi suất cao và giá xe cao.
Theo báo cáo, doanh số bán hàng tăng ở mọi khu vực, ngoại trừ Châu Phi, trong đó Châu Âu tăng trưởng nhanh nhất do nhu cầu bùng nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, ngành này phải đối mặt với những trở ngại thương mại gia tăng vào năm 2024, khi ngày càng nhiều quốc gia ban hành các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp địa phương khỏi hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc.
Tuần này, EU tuyên bố tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên tới 38%. Điều đó xảy ra sau khi Mỹ tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đã công bố mức thuế bổ sung 40% đối với xe từ Trung Quốc vào thứ bảy, báo hiệu rằng một số thị trường mới nổi có thể làm theo.
Theo: CNBC
An Ninh Tiền Tệ