MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Land Rover tố Volkswagen trộm công nghệ, đòi cấm bán toàn xe hot

23-11-2020 - 09:51 AM | Thị trường

Liệu Land Rover có quá tham vọng khi giữ "bản quyền" một công nghệ mang tính phổ thông quá mức?

BloombergQuint cuối tuần trước đăng tải thông tin cho biết Jaguar Land Rover đang yêu cầu Ủy ban Mậu dịch Quốc tế Mỹ ban hành lệnh cấm bán hàng loạt các mẫu xe thuộc tập đoàn Volkswagen (VAG).

Cụ thể, các dòng SUV của VAG bị Land Rover cáo buộc là sử dụng hệ thống Terrain Response mà họ đã đăng ký bản quyền từ trước mà không xin phép, bao gồm các tên tuổi lớn như Porsche Cayenne, Lamborghini Urus, Volkswagen Tiguan và hàng loạt SUV Audi chẳng hạn Q5.

Terrain Response là hệ thống chuyển đổi chế độ lái của Land Rover cho phép người dùng chuyển đổi qua lại giữa nhiều chế độ lái chỉ bằng một nút bấm và đã được ứng dụng rộng rãi không chỉ cho xe Land Rover mà còn cho cả xe Jaguar chẳng hạn F-Pace.

Land Rover tố Volkswagen trộm công nghệ, đòi cấm bán toàn xe hot - Ảnh 1.

Theo cáo buộc của Land Rover, công nghệ chuyển đổi giữa nhiều chế độ lái (chẳng hạn Sand, Rock, Crawl hay Mud) chỉ bằng một nút bấm đã được đăng ký bản quyền bởi Land Rover. Khi kích hoạt một chế độ lái thông qua hệ thống này, phanh, động cơ hay hộp số xe sẽ được tinh chỉnh lại theo đúng chế độ được chọn để cải thiện khả năng vận hành off-road trong môi trường tương ứng.

Thực tế, JLR đã thử kiện trước Bentley (cũng thuộc VAG) khi hệ thống Driver Dynamics trên Bentayga cũng có chức năng tương tự Terrain Response và thương hiệu Anh Quốc không bác bỏ đơn được mà phải ra đối chất trước tòa vào tháng 2 tới đây. Đây có vẻ cũng là nguyên nhân khiến JLR dám "làm tới" với VAG.

Nếu thắng kiện, JLR sẽ vô cùng có lợi khi loại bỏ được không ít đối thủ trực tiếp cho các mẫu xe của mình hoặc ít nhất cũng nhận được tiền đền bù và mua bản quyền sử dụng từ phía VAG. Về phần mình, VAG từ chối bình luận về vấn đề này.

Dù vậy, JLR cũng sẽ đối mặt với sức ép rất lớn từ phía dư luận khi đăng ký bản quyền một "công nghệ" giúp chuyển đổi chế độ lái qua nút bấm quả thực quá bao quát, chưa kể việc sẵn sàng kiện các hãng xe chọn hướng tiếp cận tương tự. Nếu làm không khéo, chính JLR mới là bên sẽ bị trả đòn từ phía người tiêu dùng – điều cuối cùng mà họ muốn trong bối cảnh đang gặp muôn vàn khó khăn vì COVID-19 và hậu Brexit.

Tham khảo: Motor1


Theo Quang Phong

Tổ quốc

Trở lên trên