Lãnh đạo Cảng hàng không Đà Nẵng: Các hãng muốn có lối đi riêng phải ký hợp đồng
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lùi ngày triển khai thu phí lối đi ưu tiên tại điểm soi chiếu đến ngày 1-3-2025.
Ngày 3-12, ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết việc triển khai thu phí lối đi ưu tiên sẽ thực hiện từ ngày 1-3-2025 thay vì 1-1-2025 như dự định trước đó.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ hỗ trợ cho các hãng hàng không quốc nội lối đi riêng cho hành khách hạng thương gia đến hết ngày 28-2-2025.
Theo ông Hưng, việc này nhằm hỗ trợ các hãng do đã thực hiện đặt chỗ, xuất vé cho các khách thuộc đối tượng này. Sau thời gian trên, nếu các hãng hàng không có nhu cầu phục vụ lối riêng phải ký hợp đồng với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Đối với các hành khách thuộc tiêu chuẩn quy định của Nhà nước và đối tượng chính sách xã hội như người có công cách mạng, người khuyết tật, trẻ em dưới 24 tháng tuổi, phụ nữ có thai… sân bay Đà Nẵng vẫn bố trí lối đi riêng, không thu phí.
Trước đó, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho hay sẽ triển khai thực hiện thu tiền cung cấp dịch vụ hành khách sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1 từ ngày 1-1-2025. Phí dịch vụ dự kiến là 100.000 đồng/ người.
Dịch vụ này là một phần của dịch vụ Fast-track và là dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không. Trường hợp hãng hàng không không có nhu cầu thì vẫn tổ chức cho khách đi theo lối thông thường.
Trong văn bản trả lời báo chí liên quan đến vấn đề này, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng khẳng định, việc triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu là phù hợp với các quy định của pháp luật.
Loại hình dịch vụ có thu phí để hỗ trợ hành khách rút ngắn thời gian xếp hàng chờ làm thủ tục (Fast-track), không làm ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không, không làm thay đổi quy trình kiểm soát an ninh.
Theo Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, thực tế lâu nay đơn vị đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không. Cụ thể, không thu tiền của hãng, không cam kết phục vụ lối đi riêng cho khách C, khách thẻ của hãng.
Đơn vị này cho rằng, các hãng hàng không và các đại lý bán vé vẫn bán dịch vụ và thu phí của hành khách dịch vụ Fast track (100.000-900.000 đồng/hành khách) dẫn đến hiện tượng quá tải lối ưu tiên.
Để đáp ứng nhu cầu dịch vụ, trong nhiều năm qua, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại, cơ sở hạ tầng, bố trí nguồn lực để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế quy định tại lối đi ưu tiên.
Theo Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trên thực tế, khách có nhu cầu, sẵn sàng sử dụng dịch vụ. Lâu nay, hãng đã thu và không chia sẻ chi phí với cảng nhưng vẫn sử dụng hạ tầng, dịch vụ.
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thống kê, số hành khách sử dụng lối đi ưu tiên ngày càng tăng cao, có giai đoạn cao điểm lên đến gần 300 khách/ngày.
Người lao động