MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lãnh đạo Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc chỉ ra điểm giống của Việt Nam và Trung Quốc khi phát triển lĩnh vực chiến lược hàng trăm tỷ USD

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Công ty hữu hạn CP Tập đoàn công nghệ Giai Đô (Trung Quốc) về khả năng hợp tác lĩnh vực giao thông vận tải.

photo-1720064645958

Theo đó, tạo buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, tầm nhìn đến 2045, Việt Nam đang tập trung ưu tiên cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Về đường bộ cao tốc, đã hoàn thành hơn 2000km, dự kiến đến năm 2025 đưa vào khai thác khoảng 3.000km và năm 2030 là 5.000km.

Việt Nam định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đến năm 2030 là 16 tuyến với tổng lý trình là 4.802km; đến năm 2050 là 25 tuyến với tổng lý trình là 6.354km. Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. 

Đồng thời, Việt Nam đang chuẩn bị thủ tục để có thể đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; trong đó ưu tiên xây dựng trước hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang. Cùng đó là các tuyến đường sắt kết nối như đường sắt từ sân bay Long Thành về Thủ Thiêm (TPHCM), đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu... 

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, nhu cầu vốn cho phát triển giao thông của Việt Nam từ nay đến năm 2045 rất lớn. Về đường sắt, mạng lưới đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị của Hà Nội và TPHCM được quy hoạch theo tổng nhu cầu vốn xấp xỉ 4,8 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 188 tỷ USD), trong đó nguồn vốn xã hội hóa của doanh nghiệp xấp xỉ 1 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 39 tỷ USD).

Về đường sắt đô thị, theo kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Hà Nội và TP.HCM phải đạt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong 12 năm. Theo đó, đến năm 2035, mỗi thành phố hoàn thành 200 km đường sắt đô thị.

Theo kế hoạch, đến năm 2030 TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất (đường sắt một ray) tổng chiều dài khoảng 220 km, vốn đầu tư ước tính 25 tỷ USD. Quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, ngầm 75 km. 

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, các tuyến này đang nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc. Việt Nam cũng đã bàn thảo với Trung Quốc về tiềm năng hợp tác với ba tuyến kết nối hai nước, trong đó có hai tuyến kết nối với tỉnh Quảng Tây và một tuyến kết nối với tỉnh Vân Nam.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Lưu Vỹ, Chủ tịch/CEO Công ty hữu hạn CP Tập đoàn công nghệ Giai Đô cho biết, qua các chuyến công tác Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn nhận thất việc đầu tư, phát triển đường sắt tại Việt Nam rất giống Trung Quốc trước đây. 

"Những vấn đề mà Việt Nam gặp phải trong tổ chức xây dựng, mô hình vốn... cũng là những vấn đề Trung Quốc gặp phải và xử lý", ông Vỹ cho hay. 

Vị Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Giai Đô chia sẻ thêm, hiện nay, Trung Quốc đã dẫn đầu về kĩ thuật cốt lõi, vận hành đường sắt đô thị. Do đó, Tập đoàn mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sâu rộng hơn tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực từ xây dựng hạ tầng, thiết bị, vận hành...

Được biết, Tập đoàn công nghệ Giai Đô là doanh nghiệp dịch vụ và sản phẩm công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyên nghiệp tại Trung Quốc. Giai Đô là doanh nghiệp chủ chốt trong chuỗi ngành công nghiệp trọng điểm thuộc cụm ngành chiến lược đầu tiên của tỉnh Quảng Đông, cũng là chủ chuỗi công nghiệp về giao thông đường sắt và trí tuệ nhân tạo của thành phố Quảng Châu.

Được thành lập vào năm 1992, đến nay, Tập đoàn Giai đô đã nhận được hơn 2.000 bằng sáng chế phát minh quốc gia và bản quyền phần mềm. Trong đó, lĩnh vực đường sắt, Giai Đô tập trung vào cơ sở hạ tầng thiết bị bảo trì và vận hành các tuyến đường sắt.

Đáp lời lãnh đạo Tập đoàn công nghệ Giai Đô, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tin tưởng có rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp hai nước triển khai hợp tác trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị, hiện Việt Nam đang chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp nên yêu cầu bắt buộc với các dự án hợp tác trong lĩnh vực GTVT là phải chuyển giao công nghệ.

Bộ trưởng cho biết thêm Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực GTVT, thiết thực đóng góp vào mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa hai nước.


Hoàng Nguyễn

An ninh Tiền tệ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên