Lãnh đạo Vinasun: 78.000 chiếc xe của Uber và Grab sáp nhập gấp mấy lần so với 20.000 taxi truyền thống của cả nước, chắc chắn dẫn đến độc quyền
Việc Uber sáp nhập Grab tại thị trường Việt Nam, theo ông Tạ Long Hỷ, Phó Giám đốc Vinasun, giống như việc "góp gió thành bão" mà thôi. Với tổng số xe của Grab và Uber là 78.000 chiếc so với 20.000 taxi truyền thống, sẽ dẫn đến độc quyền.
Uber sáp nhập Grab, dễ dẫn đến độc quyền
Ông Tạ Long Hỷ - Phó giám đốc Vinasun, mới đây cho biết, việc Uber sáp nhập Grab như việc ‘góp gió thành bão’, phía khách hàng lo lắng độc quyền tăng giá, dịch vụ khách hàng cũng vì thế mà gặp nhiều hạn chế khi độc quyền thị trường.
"Thách thức lớn nhất của thị trường hiện tại, khi Uber bán thị phần cho Grab là chính quyền phải giải quyết vấn đề độc quyền, ngành nghề chiếm trên 30% là độc quyền. Với 78.000 chiếc xe của Uber và Grab sáp nhập so với 20.000 taxi truyền thống của cả nước, rõ ràng nó gấp mấy lần, số lượng taxi công nghệ chiếm đến 80% trở lên thị trường. Điều này chắc chắn dẫn đến vấn đề độc quyền. Câu hỏi đặt ra lúc này chính là nhà nước giải quyết như thế nào?", ông Tạ Long Hỷ giải thích.
Vậy việc Uber sáp nhập vào Grab có mang lại lợi thế cho taxi truyền thống trên cuộc chiến giành lại thị trường hay không, ông Tạ Long Hỷ nhận định: "Chuyện sáp nhập chưa phải là thách thức hay cơ hội vì thực sự nó chỉ là một hình thức tập trung kinh tế. Trước đây có 2 hãng, đồng nghĩa là 2 đối thủ. Giờ nhập chung lại thì lượng xe tăng lên mà thôi".
Nhiều tài xế Uber, Grab trở về Vinasun
Cũng theo ông Hỷ, về phía taxi truyền thống, phía doanh nghiệp truyền thống để tồn tại và phát triển, riêng hãng đã chuẩn bị từ nhiều năm nay bằng việc cho ra mắt App ứng dụng đặt xe ngày càng phụ hợp với tình hình, xu thế chung của thế giới.
“Sắp tới taxi chúng tôi cũng chốt giá luôn chứ không phải ước lượng giá nữa như thời gian vừa rồi. Bởi thời điểm trước đây, nhà nước yêu cầu gắn với quy định pháp luật – Taxi phải gắn đồng hồ taxi mét nên mình phải ‘né’ bằng cách ước lượng giá. Tức là khách hàng biết được quãng đường đi, biết được số tiền là bao nhiêu. Nhưng về phía công ty thì chưa phải là chốt theo đồng hồ tính tiền của phương tiện. Nhưng sau khi Dự thảo 86 của Bộ GTVT vừa được sửa đổi bổ sung thì taxi trong tương lai có thể được tính tiền theo đồng hồ taxi mét, vừa có thể tính tiền theo ứng dụng, nên mình mới có thể áp dụng chốt giá được”, ông Tạ Long Hỷ nói.
Cũng theo ông Hỷ, việc áp dụng chính sách mới chốt giá sẽ giúp tất cả các dòng xe của hãng này đều đồng một mức giá trong tương lai.
“Như vậy có nghĩa là công ty và các hãng truyền thống có thể áp dụng cách thức chốt giá được. Theo đó, khách hàng vừa lên xe sẽ biết điểm đi, điểm đến và biết được mức giá mình phải trả. Và bất cứ xe nào đến đón thì mức giá cũng như thế. Trong tương lai thì chỉ áp dụng một giá”, ông Tạ Long Hỷ chia sẻ.
Đại diện Vinasun, ông Tạ Long Hỷ cho biết, từ sau thông tin Uber sáp nhập Grap, có rất đông tài xế quay trở lại với Vinasun, riêng về con số cụ thể phía công ty này chưa có con số chính xác vì có những đăng ký trực tiếp, gọi qua điện thoại cũng như phải có cuộc rà soát kỹ lưỡng từ phía công ty.
Trí thức trẻ