Lao đao vì đại dịch, một trong những hãng hàng không tốt nhất thế giới sa thải 20.000 nhân viên, không trả lương cho đội ngũ giám đốc cấp cao và hội đồng quản trị
Qantas Airways cho biết sẽ cắt giảm 60% các dịch vụ nội địa và 20.000 nhân viên sẽ nghỉ việc. Họ cũng tiết lộ về việc thảo luận với các đối tác như nhà bán lẻ Woolworths Group của Úc về cơ hội việc làm tạm thời.
- 17-03-2020Bloomberg: Dịch Covid-19 có thể khiến hầu hết các hãng hàng không phá sản cho tới tháng 5
- 15-03-2020Dân Mỹ ồ ạt tích trữ nước đóng chai vì Covid-19, riêng một thương hiệu ‘trường tồn’ trên kệ hàng không ai muốn mua!
- 13-03-2020Lệnh cấm người châu Âu tới Mỹ của ông Trump ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không thế giới
Hãng Qantas Airways cho biết hôm thứ Năm họ sẽ dừng khai thác tất cả các chuyến bay quốc tế từ cuối tháng 3 cho đến ít nhất là cuối tháng 5 và sẽ cho 2/3 nhân sự nghỉ việc sau khi Úc khuyến cáo công dân của không đi du lịch nước ngoài do coronavirus.
Qantas cũng lùi kế hoạch thanh toán cổ tức trị giá 201 triệu AUD (116,24 triệu USD), từ ngày 9 tháng 4 đến ngày 1 tháng 9. Các giám đốc điều hành cấp cao và hội đồng quản trị sẽ bị cắt giảm 100% thù lao cho đến ít nhất là cuối năm tài chính, dù trước đó chỉ là 30%, đồng nghĩa với việc chủ tịch và CEO không được trả lương.
"Đây là một ngày khủng khiếp mà chúng tôi phải đưa ra những quyết định về sự sống còn của mình", Giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce nói với các phóng viên. "Tôi chưa bao giờ nghĩ là ở cương vị một CEO mà tôi sẽ phải cho 2/3 số nhân viên của chúng tôi nghỉ việc và có thể nhiều hơn, nếu mọi việc vẫn tiếp tục tồi tệ hơn."
Hãng hàng không này đang dừng hoạt động 160 máy bay, bao gồm tất cả các máy bay Airbus A380 và Boeing 747 và 787 khi nhu cầu đi lại sụt giảm mạnh.
Giám đốc tài chính Vanessa Hudson cho biết, Qantas cần cắt giảm khoản chi trả tiền lương trị giá 4 tỷ AUD một năm do doanh thu giảm và đang tìm cách bảo đảm một quỹ tài chính bền vững hỗ trợ đội tàu bay lên đến 787 chiếc, với một thỏa thuận dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới.
Qantas đối mặt với cuộc khủng hoảng khi có vị thế tài chính mạnh hơn hầu hết các hãng hàng không trên toàn cầu. Các nhà phân tích của Citibank cho biết hôm thứ Tư rằng hãng hàng không Úc có thể cầm cự được từ 6 đến 11 tháng khi không khai thác một chuyến bay nào, trước khi phải dùng đến việc giảm chi phí cơ bản, tăng đòn bẩy hoặc tăng vốn chủ sở hữu.
"Chúng tôi có một trong những bảng cân đối kế toán ổn định nhất vì vậy chúng tôi sẽ có điều kiện thanh khoản tốt để tồn tại trong một thời gian rất, rất dài", Giám đốc điều hành Joyce cho hay.
Hãng hàng không này sẽ cắt giảm 60% các dịch vụ nội địa và 20.000 nhân viên sẽ nghỉ việc. Để duy trì càng nhiều công việc càng tốt trong thời gian dài hơn, nhân viên sẽ sử dụng chế độ nghỉ có lương của họ và đưa ra các lựa chọn khác như nghỉ việc với mức lương bằng một nửa, mặc dù một số nhân viên không thể nghỉ việc.
Qantas cho biết họ cũng đang thảo luận với các đối tác như nhà bán lẻ Woolworths Group của Úc, nơi đã chứng kiến sự gia tăng doanh số do tâm lý mua dự phòng từ người tiêu dùng, về cơ hội việc làm tạm thời.
Qantas cho biết một số chuyến bay quốc tế đột xuất có thể thực hiện được trong giai đoạn mà hãng đang tạm dừng các chuyến bay theo lịch trình, và hãng cũng đang đàm phán với chính phủ về việc tiếp tục một số liên kết chiến lược. Các thỏa thuận này sẽ bổ sung các kết nối thiết yếu trong nước, khu vực và vận chuyển hàng hóa sẽ được duy trì càng nhiều càng tốt.