MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Lão làng" công sở truyền kinh nghiệm: Đừng bao giờ làm "chim đầu đàn" nếu không muốn sống giữa thị phi

06-02-2019 - 18:20 PM | Sống

Thị phi công sở luôn là chướng ngại vật nguy hiểm nhất cản bước chúng ta tới đích đến thành công.

Những người thành thật thường dễ bị bắt nạt cũng như chèn ép ở nơi làm việc. Không chỉ bị lãnh đạo quát mắng, họ còn có thể bị đồng nghiệp cô lập, ghen ghét hoặc ngáng chân. Tuy nhiên, với ba bí quyết được truyền lại từ những lão làng công sở sau đây, chúng ta sẽ tránh được những thị phi không đáng có xung quanh.

1. Không làm chú chim đầu đàn

Trở thành chú chim đầu đàn cũng như người tiên phong sẽ khiến bạn có được vinh quang trong một giây phút nào đó. Tuy nhiên, khi rời khỏi ánh đèn hào quang đó, rời khỏi sân khấu dẫn đầu, bạn sẽ dễ dàng bị những đồng nghiệp khác ganh tị, ghen ghét. Ví dụ như khi tất cả mọi người đều phải làm việc thêm giờ mới xong nhiệm vụ, bạn lại có thể xuất sắc hoàn thành, tan ca đúng giờ một mình. Hay như khi tất cả mọi người muốn đi liên hoan, tiệc tùng cùng nhau, bạn lại tình nguyện ở lại làm việc hoặc là học tập thêm mà không tham gia cùng tập thể. Tất cả những việc này có thể dẫn đến tình trạng bị cô lập ở nơi làm việc, thậm chí là bị bắt nạt và chèn ép.

Chính vì vậy, thay vì cố gắng thể hiện bản thân ở nơi công sở, bạn nên biết giấu tài, đừng biến bản thân trở thành con người quá nổi bật hay khác biệt giữa đám đông để khơi dậy tâm lý so sánh của đồng nghiệp.

Lão làng công sở truyền kinh nghiệm: Đừng bao giờ làm chim đầu đàn nếu không muốn sống giữa thị phi - Ảnh 1.

Nếu không đủ sức để đối chọi với tất cả thị phi, hãy khôn ngoan lựa chọn hòa nhập với đám đông.

2. Tìm chỗ dựa cho mình

Người ta đã có câu: Vuốt đuôi phải nể mặt. Nghe thì có thể mất lòng nhưng không ai có thể phủ nhận việc tìm được một chỗ dựa vững chắc cho mình, sẽ khiến người khác phải cân nhắc, đắn đo lại khi có ý định bắt nạt hoặc chèn ép bạn.

Đây không hẳn là hành động xấu xa mà chỉ là chúng ta biết mình biết người. Khi chưa có đủ quyền lực trong tay, ta không thể lấy trứng chọi đá mà đối chọi với cả tập thể. Do đó, lựa chọn một người hoặc một nhóm đủ vị thế tại công ty để dựa dẫm là "đạo sinh tồn" tất yếu trong môi trường công sở cạnh tranh khắc nghiệt từ thành tích tới quan hệ cá nhân.

3. Đừng gây sự, xúc phạm đến người khác

Khi một người có thâm niên hoặc bản lĩnh hơn bạn cảm thấy bị bạn coi thường, xúc phạm, đương nhiên họ sẽ tìm cách chứng minh quyền lực, vị thế thật sự của mình. Vì lẽ đó, họ sẽ coi việc bắt nạt hoặc chèn ép bạn như một sự "trừng phạt" tất yếu.

Do vậy, đừng tỏ thái độ khiêu khích hoặc thiếu tôn trọng đối phương cho dù bạn đối mặt với bất kỳ ai ở nơi làm việc.

Lão làng công sở truyền kinh nghiệm: Đừng bao giờ làm chim đầu đàn nếu không muốn sống giữa thị phi - Ảnh 2.

Người ta chỉ nói thêm bạn bớt thù chứ không ai muốn tạo thêm kẻ thù và thị phi cho mình cả.

Nếu xích mích, màu thuận giữa hai bên đã tồn tại, bạn hãy tìm cách giải quyết nó nhanh chóng trong hòa bình. Chúng ta không biết được người mà mình đắc tội thực sự có bản lĩnh nhường nào và có thể đi xa đến đâu, ảnh hưởng đến mình nhiều cỡ nào. Biết đâu một nhân viên bảo vệ tưởng như không quan trọng cũng có thể là họ hàng hoặc người quen của cấp trên thì sao?

Một ngày có 24 giờ thì hơn 1/3 khoảng thời gian đó chúng ta dành cho công việc và công ty. Như vậy, tránh việc bị cô lập hay chèn ép cũng như thiết lập quan hệ thân thiết với đồng nghiệp bên cạnh giữ vai trò vô cùng quan trọng. Đây là sự hỗ trợ cần thiết để tạo môi trường làm việc thoải mái, là tiền đề để thành công trong lâu dài. Muốn làm được như vậy, chúng ta cần phải nắm được những lưu ý khi xây dựng quan hệ tốt với cả cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp xung quanh.

Xây dựng mối quan hệ tốt với cấp trên

Sếp là người nắm quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến lương bổng, các cơ hội phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Nếu không thể tạo dựng được những mối quan hệ mới và duy trì phát triển mối quan hệ cũ thì đó sẽ là rào cản lớn đến con đường phát triển sự nghiệp và cả cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, tạo dựng được niềm tin nơi lãnh đạo bằng năng lực, khả năng chuyên môn và lòng trung thành là cách hữu hiệu giúp bạn tiến xa hơn trong công việc.

Tôn trọng và hỗ trợ đồng nghiệp

Không chỉ bằng những câu nói, cử chỉ mang tính chất xã giao, chúng ta phải gắn kết với đồng nghiệp một cách khắng khít và hỗ trợ bền chặt bằng những hành động cụ thể. Để tạo hiệu quả công việc cao nhất cần sự phối hợp ăn ý, thái độ tích cực giữa mọi người với nhau.

Quan hệ tốt với cấp dưới

"Thành công không phụ thuộc vào công nghệ tiên tiến hay vốn tư bản dồi dào, thành công phụ thuộc vào mối quan hệ của bạn với cấp dưới và thực chất những mối quan hệ đó". Cấp dưới là những cộng sự đắc lực và là người bạn trong công việc, vì vậy việc xây dựng mối quan hệ tốt với cấp dưới là nhân tố ưu tiên hàng đầu.

Thành công trong sự nghiệp của mỗi người đều có sự đóng góp to lớn từ việc xây dựng các mối quan hệ với mọi người trong công ty. Đã đến lúc bạn cần phải học và biết cách áp dụng chúng, để tối đa hóa mọi lợi ích cũng như đạt được các kết quả mà bạn muốn.

Dương Mộc

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên