Lập nghiệp khi vừa 16 tuổi, đây là 3 bài học không bao giờ cũ mà thương trường đã dạy tôi: Biết sớm sẽ thay đổi cuộc đời bạn
Đầu tư vào giáo dục, tuyển chọn nhân viên và phát triển quan hệ đối tác là 3 bài học quan trọng mà bất cứ doanh nhân nào muốn thành công đều nên biết.
- 29-07-2021Giám đốc trẻ ở Sài Gòn thành lập "hội shipper từ thiện bằng ô tô", tiếp tế lương thực cho người dân trong khu phong tỏa, cách ly
- 28-07-2021Giải mã 5 bí quyết thành công của "gã quái vật" làng công nghệ Elon Musk: Phép màu hay tầm nhìn và sự khổ luyện?
Dưới đây là bài viết chia sẻ nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả, được viết bởi Jared Curry – CEO 19 tuổi của Scope 16 Marketing trên trang Addicted 2 Success.
Anh hy vọng 3 bài học kinh nghiệm của mình sẽ giúp bạn thành công hơn trong kinh doanh.
Là một doanh nhân trẻ tuổi, tôi thường xuyên bị đánh giá thấp. Khi người khác nhìn vào ngoại hình hay tuổi tác, họ nghĩ tôi thậm chí còn chưa đủ tuổi để tốt nghiệp đại học hoặc tỏ ra không tin khi tôi nói rằng mình là chủ một doanh nghiệp triệu đô.
Thật lòng, tôi cảm thấy bản thân có chút may mắn. Điều đó nhắc nhở tôi rằng, vì tôi còn trẻ, tôi còn rất nhiều thời gian phía trước để trưởng thành, học hỏi và phát triển hơn nữa các kỹ năng kinh doanh, chúng sẽ nâng bước tôi để tạo ra sự khác biệt sau này.
Tôi đã học được rất nhiều điều trên con đường gây dựng sự nghiệp của mình. Để tôi nói bạn nghe về những thứ mà tôi đúc kết được. Những bài học này sẽ có chút "khác lạ" với những điều bạn thường được nghe, nhưng tôi tin rằng đôi khi sẽ thật quan trọng khi quay lại với những điều cơ bản.
Cho dù bạn đang dự định bắt đầu với một công việc tay trái, hay đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, thì tôi tin chắc rằng ba bài học sau đây, đúc rút từ chính kinh nghiệm của bản thân tôi, sẽ là những yếu tố có thể thay đổi số phận của bạn.
1. Hãy đầu tư vào giáo dục
Kiến thức là sức mạnh và cách tốt nhất để trao quyền cho bản thân là tìm kiếm sự giáo dục dưới nhiều hình thức. Như cách bạn định nghĩa về giáo dục, hãy cố gắng bước ra ngoài những chuẩn mực của lối suy nghĩ cố hữu từ trung học đến đại học, thay vào đó, hãy sáng tạo với những thứ có sẵn trong bạn.
Đừng cố nhồi nhét bản thân vào một khuôn mẫu chật hẹp, hãy khám phá những bài học và công cụ cần thiết, đầu tư để có được chúng và chờ đón doanh nghiệp của bạn ngày một lớn mạnh như một thành quả.
Điều này yêu cầu bạn phải khám phá tâm hồn mình. Xem xét những phương pháp mà bạn thấy tốt và phù hợp nhất đối với bạn.
Nếu bạn nghĩ bản thân sẽ phát triển tốt trong môi trường lớp học và bài vở, vậy học đại học hoặc tham gia những khóa học trực tuyến có thể có ích cho bạn. Nếu bạn thích học hỏi qua những cuộc nói chuyện hay trao đổi trực tiếp, hãy tìm cho mình một người cố vấn trong lĩnh vực mà bạn quan tâm, chọn người sẵn sàng cho bạn thời gian và kiến thức chuyên môn của họ. Và, nếu bạn muốn một cái gì đó kết hợp cả hai phương pháp trên, hãy chọn cho mình một chương trình huấn luyện - dạy các kỹ năng, đồng thời duy trì sự linh hoạt để học với tốc độ phù hợp.
2. Chọn nhân viên một cách cẩn thận
Người đầu tiên tôi thuê là một nhân viên bán hàng. Nếu bạn nghĩ rằng có thể tùy ý lựa chọn một ai đó cho vị trí này, thì không. Tôi sớm đã nhận ra rằng nếu không tìm được một người có năng lực trong việc quảng bá thương hiệu và bán sản phẩm của mình, tôi sẽ chẳng bao giờ đạt được mức tài chính và thành công mà tôi biết mình có thể.
Tôi đã cẩn thận xem xét và chọn ra mẫu người phù hợp nhất cho vị trí mà tôi cần, sau đó bắt đầu tìm kiếm và hiện thực hóa điều tôi muốn. Phải mất rất nhiều lần thử và lựa chọn sai để tìm được đúng người, nhưng một khi tìm được nhân tố mình mong muốn, bạn biết đấy… đó thực sự là phép màu cho mục tiêu và mơ ước của tôi.
Việc tuyển dụng người mới, tạo ra một vị trí mới hay nâng cấp công ty từ một thành viên đảm đương hết mọi việc thành một nhóm nhiều người hơn, những điều này có thể khiến bạn cảm thấy thực sự đáng sợ. Nhưng hãy nghĩ đến việc bạn đang đầu tư vào sản phẩm, thương hiệu và doanh nghiệp của mình, những ứng viên phù hợp sẽ nhìn thấy điều đó và muốn trở thành người đồng hành trong thành công của bạn.
Đó là một trong những điều tốt đẹp nhất tôi đã làm cho doanh nghiệp của mình và chính điều đó đã mở ra một thế giới tiềm năng mà tôi không bao giờ có thể tự mình tiếp cận.
3. Chọn lọc và phát triển quan hệ đối tác
Một trong những bài học hay nhất - và nhanh nhất - mà tôi học được khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình chính là giá trị của quan hệ đối tác. Thành lập công ty khi chỉ mới 16 tuổi, tôi đã được rất nhiều người giúp đỡ. Họ chọn sát cách bên tôi, cho tôi lời khuyên cũng như đưa tôi đi đúng con đường cần phải đi.
Bạn sẽ ngạc nhiên về giá trị mà các mối quan hệ và cố vấn của bạn mang lại. Những giá trị đó giúp nâng tầm doanh nghiệp của bạn. Vì vậy đừng ngại tìm kiếm cả hai điều đó - và rất nhiều điều khác - khi bạn phát triển công ty của mình.
Một trong những điều tuyệt vời nhất tôi có được khi theo đuổi các mối quan hệ hợp tác có ý nghĩa chính là tình bạn với người đồng nghiệp, doanh nhân Billy Wilson. Wilson ban đầu là cố vấn của tôi, hiện tại, hai chúng tôi đang làm việc cùng nhau trong một liên doanh mang tên 6 Figure Agency Elite.
Trên hết, bài học giá trị nhất mà tôi học được là bài học không thể thực sự định lượng được. Tôi đã học cách tin tưởng vào bản lĩnh của mình và tin rằng bản thân sẽ thành công, ngay cả khi điều đó dường như là không thể.
Chúng ta sẽ chẳng đạt được gì nếu cứ trốn tránh bản thân, trường đời chông gai chắn chắn sẽ dạy ta 3 bài học trên, tôi chẳng thay đổi được chúng. Điều tôi đã làm là sẵn sàng học hỏi, những kinh nghiệm tôi có được đã giúp tôi và doanh nghiệp của tôi ngày một vững vàng hơn.
(Theo Addicted 2 Success)