MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

LeEco, "Sony của Trung Quốc", khủng đến cỡ nào?

23-10-2016 - 08:20 AM | Tài chính quốc tế

Tivi, điện thoại, phim ảnh, xe hơi, LeEco, “ngôi sao đang lên” của Trung Quốc vừa đổ bộ đất Mỹ với màn ra mắt tham vọng và hoành tráng.

LeEco hiện tại có thể là một cái tên xa lạ, tuy nhiên bạn sẽ sớm được nghe người ta nói nhiều hơn về nó. Công ty Trung Quốc thành lập năm 2004 với tên LeTV.com nhanh chóng phát triển trong lĩnh vực công nghệ bao gồm smartphone, tivi và thậm chí cả xe điện. Nó còn là một nhà cung cấp dịch vụ nội dung, sản xuất chương trình truyền hình và phim ảnh tại quê nhà.

Chừng ấy có vẻ như chưa đủ làm LeEco “kiệt sức”. Mới đây nhất, công ty này còn mở cả studio riêng tại Hollywood. “Le” trong cái tên LeEco không đến từ tiếng Pháp mang nghĩa hạnh phúc, sự thích thú. Hôm 19/10, LeEco đã mở một bữa tiệc để chính thức thông báo đã đến Bắc Mỹ cùng kế hoạch mở cửa hàng tại Silicon Valley và tuyển dụng tới 12.000 người. Họ còn mang đến 2 điện thoại, 4 tivi, 1 xe điện tự động.

Người tham dự sự kiện sốc khi cuối chương trình, đoạn video kết thúc với câu: “Dù yêu hay ghét, bạn không thể bỏ qua chúng tôi”.

LeEco khởi đầu như “Netflix của Trung Quốc” với LeTV.com. Từ đó tới nay, nó đã trở thành hoặc gần trở thành “Sony của Trung Quốc” khi vừa sản xuất thiết bị điện tử, vừa có studio phim Le Vision Entertainment tại Mỹ. Nó còn là “Tesla Trung Quốc” khi trình làng mẫu xe điện tự lái có tên LeSEE Pro. Không chỉ có vậy, LeEco còn sản xuất xe đạp, điều hành dịch vụ chia sẻ xe và trang web thương mại điện tử.

Tivi và điện thoại

Vượt qua văn hóa vi phạm bản quyền tồn tại lâu đời tại Trung Quốc, LeEco đã thuyết phục thành công người dùng quê nhà trả tiền để xem video trên mạng. LeTV.com hiện có hơn 730 triệu người dùng hàng tháng và đây là kho nội dung video trực tuyến lớn nhất nước. Cũng như Netflix, LeEco còn phát triển nội dung gốc khi ra mắt Le Vision Pictures năm 2011. Công ty nổi tiếng vì loạt phim Tiny Times, kể về 4 người bạn gái lớn lên cùng nhau qua trung học, cao đẳng và sau đại học.

Netflix phát hành thiết bị truyền dẫn giải trí riêng, LeTV.com cũng học tập với mẫu tivi Internet ra mắt năm 2013. Netflix tách nhà sản xuất thiết bị ra thành Roku nhưng LeTV.com lại duy trì thương hiệu smartTV đồng thời mua luôn nhà sản xuất tivi Vizio của Mỹ.

Không chỉ là nhà sản xuất tivi lớn, nó còn sản xuất tivi cỡ lớn, chẳng hạn mẫu uMax85 màn 85 inch giá 4.999 USD và 3 mẫu thuộc dòng Super4, từ 43 đến 65 inch, giá từ 649 USD đến 1.399 USD.

LeEco còn giới thiệu kho nội dung khổng lồ để xem trên tivi, điện thoại hay xe hơi. Dịch vụ bao gồm MGM, Lionsgate, Showtime, A&E, Magnolia, Vice và SlingTV… Một số miễn phí, một số dành cho khách hàng thành viên, một số thuộc chương trình nâng cao sắp được công bố.

Bộ phận di động dù chỉ chiếm 1,7% thị phần toàn cầu nhưng lại phát triển nhanh nhất, theo Strategy Analytics. Lượng smartphone xuất xưởng tăng chóng mặt từ 3,9 triệu máy (0,3% thị phần) năm 2015 lên 25 triệu máy trong năm nay. Mẫu mới nhất mà LeECo ra mắt là LePro3 giá 399 USD và Le S3 giá 249 USD. Rob Chandhok, người đứng đầu bộ phận R&D Bắc Mỹ, đã nói về quy trình 36 bước để sản xuất màu đen kim loại cho thiết bị, rất giống phong cách của Jony Ive, thiên tài thiết kế Apple.

Hollywood và Silicon Valley

Nhà sáng lập kiêm CEO LeEco, YT Jia, không thuộc tuýp người khiêm tốn khi khoa trương có thể tái tạo truyền thông tại Mỹ. “Chúng tôi không phải một hãng công nghệ khác chỉ biết nói chúng tôi suy nghĩ khác biệt. Chúng tôi thực sự làm khác”, ông viết trên blog hôm 18/10. Jia khẳng định LeEco có thể phá vỡ mọi ranh giới giữa nội dung và thiết bị, sở hữu cả chuỗi cung ứng sản phẩm. Điều này không khác gì với Sony, công ty Nhật Bản đang nắm trong tay studio phim, nhạc riêng và bán camera, tivi. LeEco đã mua lại Dichotomy Creative Group của Hollywood vào tháng 9/2016 và nhập vào Le Vision Entertainment.

Cùng với Legendary Entertaintment, Le Vision sản xuất The Great Wall, dự án phim Mỹ - Trung lớn nhất tới thời điểm hiện tại. Công chiếu tháng 12 năm nay, nó có nội dung như Trò chơi vương quyền ăn khách nhưng bối cảnh diễn ra vào thời Trung Hoa cổ đại.

LeEco còn mua 49 mẫu đất từ Yahoo tại Santa Clara để xây dựng EcoCity, một tổ hợp công nghệ, giải trí có văn phòng cho 12.000 người, bên cạnh các địa điểm công cộng cho âm nhạc và thể thao. Jia còn chê Apple là hệ sinh thái đóng nhưng LeEco cũng vậy, chỉ khác là lớn hơn. Apple còn chưa có xe hơi, tivi hay studio phim, xe máy hay trung tâm thương mại trên mạng.

LeEco còn đối đầu với Amazon bằng website thương mại điện tử LeMall.com. Đây là nơi để mua sản phẩm của công ty và đăng ký dịch vụ trên mạng. Giống với Amazon Prime, LeEco có chương trình EcoPass, bao gồm chiết khấu sản phẩm, kéo dài thời hạn bảo hành, xem video không giới hạn, lưu ảnh, video không hạn chế. LeEco còn cung cấp các phiếu giảm giá cho sản phẩm, dịch vụ khác cùng hàng. Người mua tivi, điện thoại được truy cập miễn phí EcoPass trong 3 tháng.

Máy bay, xe đạp, xe hơi

Jia và LeEco mở rộng danh mục sang cả xe đạp, xe hơi. Tuy nhiên, tính năng duy nhất giữa các sản phẩm này có lẽ là chạy pin. Xe đạp có đèn trước và đèn hậu LED, máy tính trang bị GPS, theo dõi tập luyện, thiết bị tìm xe bị mất như “Find my iPhone”. Ngoài ra, nó còn là mẫu xe lai khá đẹp mắt với khung sợi carbon và 30 tốc độ. Công ty chưa công bố giá bán hay ngày bán mà chỉ tặng cho vài người may mắn tham dự cuộc thi trên mạng.

Hồi tháng 4, LeEco trình diễn concept xe điện và mới đây công bố chính thức mẫu LeSEE Pro. Xe cũng chưa có giá chính thức nhưng chắc chắn không rẻ. Nó được hợp tác với 2 nhà sản xuất xe điện Mỹ là Faraday Futures và Aston Martin, thương hiệu xe hơi yêu thích của James Bond. Người mua thoải mái giải trí ngay trên xe với các màn hình gắn ở ghế sau, truy cập vào dịch vụ phát trực tuyến của LeEco.

Trong sự kiện tại Mỹ, Jia xin lỗi vì không thể đưa mẫu xe lên sân khấu. Ông đã lên kế hoạch để chiếc xe tự lái đưa ông lên nhưng lại bị kẹt xe từ sân bay. Jia cho rằng ông sẽ không gặp rắc rối nếu có máy bay điện tự lái có thể chuyển chiếc xe trực tiếp đến khu vực diễn ra sự kiện. Dường như, CEO LeEco đang nói đùa về chiếc máy bay, tuy nhiên, với tham vọng đặt chân vào mọi danh mục sản phẩm như Jia, ai biết nó là lời nói đùa hay sắp trở thành hiện thực?

Theo Du Lam

ICTNews

Trở lên trên