Lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ, một cảng của Trung Quốc "cấm cửa" dầu Nga và 2 nhà xuất khẩu lớn khác được chở bởi "hạm đội bóng tối"
Cảng Sơn Đông (Trung Quốc) vừa ban hành lệnh cấm cập cảng đối với các tàu chở dầu bị Mỹ trừng phạt.
- 08-01-2025Mỹ và phương Tây siết lệnh trừng phạt, ‘ông lớn’ dầu mỏ cùng đồng minh ở châu Âu lần đầu tiên giao dịch bằng loại tài sản ‘kiểu mới’
- 05-01-2025Tràn dầu trên biển Đen, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp ở Crimea
- 02-01-2025Nỗi buồn của nền kinh tế số 1 châu Á: Đứng trước nguy cơ mất đi nguồn cung dầu mỏ lên tới cả triệu thùng/ngày, giá rẻ hơn hẳn so với loạt đối tác khác
Các tàu chở dầu thuộc diện trừng phạt của Mỹ, hay còn được biết tới với cái tên "hạm đội bóng tối", bị cấm cập cảng do Tập đoàn Cảng Sơn Đông quản lý tại tỉnh phía đông Trung Quốc này, Reuters dẫn lời 3 thương nhân cho.
Sơn Đông là tỉnh có nhiều nhà máy lọc dầu độc lập. Những nhà máy này là khách hàng nhập khẩu dầu lớn nhất từ 3 quốc gia đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ.
Dữ liệu theo dõi tàu biển từ Kpler cho thấy tỉnh Sơn Đông đã nhập khẩu khoảng 1,74 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Iran, Nga và Venezuela vào năm 2024, chiếm khoảng 17% lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc.
Các thương nhân cho biết lệnh cấm này có thể làm chậm hoạt động nhập khẩu vào Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Tập đoàn Cảng Sơn Đông quản lý các cảng lớn trên bờ biển phía đông Trung Quốc, bao gồm Thanh Đảo, Nhật Chiếu và Yên Đài. Đây là những cảng chính nhập khẩu dầu bị trừng phạt.
Trong thông báo vào thứ Ba (7/1), Cảng Sơn Đông hy vọng lệnh cấm có ít tác động đến các nhà máy lọc dầu độc lập vì phần lớn dầu bị trừng phạt đang được vận chuyển trên các tàu chở dầu không bị trừng phạt.
Thông báo cho biết lệnh cấm được đưa ra sau khi tàu chở dầu Eliza II bị trừng phạt dỡ hàng tại Cảng Yên Đài vào đầu tháng 1.
Theo ước tính của công ty theo dõi tàu chở dầu Vortexa, vào tháng 12, 8 tàu chở dầu thô cực lớn, mỗi tàu có sức chứa 2 triệu thùng, chủ yếu dỡ các thùng dầu của Iran tại Sơn Đông. Các tàu này bao gồm Phonix, Vigor, Quinn và Divine, tất cả đều được Bộ Tài chính Mỹ cấp phép.
Michelle Wiese Bockmann, nhà phân tích chính của nhóm dữ liệu hàng hải Lloyd's List Intelligence, cho biết đội tàu vận chuyển ngầm dầu của Iran, Nga và Venezuela ước tính có khoảng 669 tàu.
Bà cho biết thêm rằng trong tổng số đó, 250-300 tàu chở dầu thường vận chuyển dầu của Nga.
Quý 4/2024, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 35 tàu chở dầu được cho là một phần của “đội tàu bóng tối” của Iran.
Các nguồn tin nói với Reuters rằng chính quyền Tổng thống Biden sắp mãn nhiệm có kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt đối với hơn 100 tàu chở dầu liên quan đến dầu mỏ Nga.
Các thương nhân cho biết việc chuyển sang sử dụng tàu không bị trừng phạt có thể làm tăng chi phí cho các nhà máy lọc dầu ở Sơn Đông, vốn đang phải vật lộn với biên lợi nhuận thấp và nhu cầu ảm đạm.
Giá dầu thô Iran bán cho Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng 12 khi lệnh trừng phạt mới của Mỹ siết chặt khả năng vận chuyển và đẩy chi phí hậu cần lên cao.
Kho dự trữ dầu thô nổi của Iran đã tăng lên mức cao nhất trong 12 tháng, đạt 20 triệu thùng. Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, nguồn cung dầu thô của Iran sẽ giảm 300.000 thùng/ngày xuống còn 3,25 triệu thùng/ngày vào quý 2/2025.
Theo Reuters
Nhịp Sống Thị Trường