LS phân tích vụ tai nạn trên cao tốc Lào Cai khiến 4 người tử vong, sẵn sàng bảo vệ tài xế ô tô
Theo luật sư Thơm, lái xe ô tô BKS 24C không có lỗi trong vụ tai nạn mà lỗi hoàn toàn do xe máy của các thanh, thiếu niên đã đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Ngày 16/2, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản khẩn gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khắc phục hậu quả tai nạn giao thông xảy ra tại Km 261+700, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chiều ngày 14/02.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong.
Qua quan sát video và các thông tin báo chí đưa tin, mới đây Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho rằng, tài xế xe tải "không có lỗi trong vụ việc tai nạn giao thông".
Luật sư Thơm cho rằng, lỗi hoàn toàn do xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ "Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định".
Điều 20 Bộ luật hình sự. Sự kiện bất ngờ
Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô và xe mô tô là sự kiện bất ngờ theo quy định tại Điều 20 Bộ luật hình sự. Cụ thể, đây là đường cao tốc cho phép xe ô tô chạy tốc độ tối đa 80km/giờ.
Thứ hai, đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường cong nên ô tô không thấy trước và cũng không buộc thấy trước có xe mô tô đi ngược chiều vì đoạn đường xảy ra tai nạn là đường một chiều.
Do đó, theo luật sư, khi phát hiện thấy xe mô tô đi vào đường của mình hướng ngược chiều tới thì xe ô tô không thể xử lý kịp làm xe ô tô và mô tô xả ra va chạm đối đầu nhau.
Luật sư Thơm cũng khẳng định nếu lái xe ô tô bị khởi tố, ông sẽ nhận hỗ trợ pháp lý miễn phí bảo vệ quyền lợi cho lái xe trên cơ sở pháp luật.
Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cũng có cùng quan điểm với Luật sư Thơm và cho rằng khó có thể bắt lỗi quan sát đối với tài xế ô tô trong tình huống này.
Ngoài ra, chia sẻ trên Vietnamnet, theo ông Cường cả 4 người trên xe máy đều đã tử vong nên sẽ không đặt ra vấn đề trách nhiệm hình sự đối với 2 người điều khiển xe máy này.
Trường hợp người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc dẫn đến tai nạn giao thông chết người mà người điều khiển phương tiện còn sống thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 260 Bộ luật Hình sự.
Cũng theo luật sư Cường, trường hợp người điều khiển xe máy gây tai nạn còn sống nhưng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của người đã giao phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.
Hàng rào cao tốc nhiều lần bị phá dỡ
Thông tin từ Cục CSGT cho hay, từ đầu năm 2024 đến nay, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1) đã xử lý 17 trường hợp người điều khiển xe máy, xe môtô đi vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Gần đây nhất là vào ngày 1/1/2024, Đội 1 đã xử phạt 3 thanh niên điều khiển 3 xe môtô đi vào cao tốc với mức phạt tiền 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 4 tháng và tạm giữ phương tiện đến 10 ngày.
Đại diện Cục CSGT cho biết, tại các lối vào đường cao tốc đã được cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống biển báo cấm xe máy, xe môtô, người đi bộ... nhưng thời gian qua vẫn còn nhiều người không chấp hành, coi thường tính mạng của bản thân và những người tham gia giao thông khác để điều khiển các loại xe máy, môtô vào cao tốc.
"Xe máy, xe môtô đi vào cao tốc nguyên nhân một phần do người dân sử dụng bản đồ nhưng chọn sai chế độ nên được dẫn đường lên cao tốc. Thêm vào đó, tại nhiều thời điểm vắng bóng lực lượng CSGT, tuần đường, nhân viên thu phí tại các trạm kiểm soát... người đi xe máy đã vượt trạm để đi vào", báo Lao động dẫn lời đại diện Cục CSGT cho hay.
Trao đổi về vấn đề này trên báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Khương, Phó giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, các trường hợp xe máy đi vào cao tốc có thể đã đi qua các vị trí hàng rào bị phá dỡ. Đơn vị đã nhiều lần hàn và đóng các điểm, nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại tái diễn.
Trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, trung tâm điều hành đã yêu cầu các cán bộ thường xuyên hàn và đóng lại các điểm mà người dân đã tự ý phá dỡ để đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, ngày mùng 5 tết (14/2) vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra đã khiến 4 thanh thiếu niên tử vong. Camera hành trình ghi lại vụ việc cho thấy 4 thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều trên đường cao tốc với tốc độ cao.
Vào khoảng 15h40' ngày 14/02 tại Km 261+700, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận tổ 2, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô tải biển số 24C-089.91 của Công ty TNHH Dịch vụ nhà sạch Lào Cai hướng Lào Cai - Hà Nội với 02 xe mô tô tô biển kiểm soát: 24HB-099.08, 24B1-057.91 đi hướng ngược chiều.
Hậu quả vụ tai nạn khiến cả 4 thanh thiếu niên đi trên 2 xe máy tử vong tại chỗ. Trong số 4 nạn nhân, có 2 người cùng trú tại thôn Ná Lùng, đó là em Đặng Tuấn A (SN 2006), đã nghỉ học và Phàn Khánh N (SN 2009) đang là học sinh lớp 9, Trường THCS Cốc Mỳ, xã Cốc Mỳ.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người tử vong tại chỗ - Nguồn: Báo Lào Cai
Đời sống và pháp luật