Lúng túng quản lý Uber và Grab sau 3 năm hoạt động
Uber và Grab đã vào Việt Nam từ 3 năm nay. Mô hình này được đánh giá là đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng đang đặt ra nhiều vấn đề cho các nhà quản lý.
- 20-11-2017Tác động lớn nhất mà Uber và Grab tạo ra là suy nghĩ làm tự do cũng sống tốt, bật smartphone là kiếm được tiền!
- 16-11-2017Cùng là “xe ôm công nghệ”, tại sao Uber và Grab áp dụng mức giá linh hoạt, còn Mai Linh thì không?
- 02-11-2017Cạnh tranh với Uber và Grab, taxi truyền thống hợp tác với đối tác ngoại
- 26-10-2017TP.HCM: Uber và Grab phải tạm dừng đầu tư thêm xe mới
Hoạt động từ năm 2014 đến nay, số xe chạy cho Uber và Grap đã lên tới 80.000 xe. Nhưng đến giờ Bộ Giao thông Vận tải vẫn không biết được mức giá các đơn vị này áp dụng cho khách là bao nhiêu, vì sao liên tục tăng giá giờ cao điểm và khuyến mãi thất thường trong khi taxi truyền thống phải tuân thủ gắt gao quy định này.
Không thể phủ nhận những ưu việt của Uber, Grap như minh bạch hóa thông tin lái xe, giá tiền... đối với khách hàng, nhưng đại diện một hãng taxi cho rằng, Uber và Grap đang được ưu ái hơn taxi truyền thống. Trong khi taxi truyền thống phải đầu tư bến bãi, đầu xe, chịu thuế giá trị gia tăng 10% từ hoạt động vận tải thì Uber, Grap núp dưới bóng là kinh doanh phần mềm được hưởng thuế suất 0% và không phải chịu ràng buộc gì .
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ tổng hợp ý kiến và trình Chính phủ để có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với hoạt động này, tránh gây áp lực lên hạ tầng và thất thu cho ngân sách nhà nước.