Luxshare, Goertek và Foxconn: "Sóng ngầm" giữa các nhà cung ứng của Apple vào Việt Nam
"Các công ty Trung Quốc hung hăng hơn nhiều so với các công ty Đài Loan hay Nhật Bản khi nói đến việc đa dạng hóa sản xuất từ Trung Quốc để chống lại thuế quan [Mỹ]", giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp thứ hai của Apple cho biết. "Trong khi chúng tôi vẫn đang đánh giá và xem xét liệu có nên mua một nhà máy ở Việt Nam hay không ... Luxshare và một công ty Trung Quốc khác đã đưa ra quyết định ngay lập tức".
- 27-11-2019Bloomberg: Lo ngại mâm cỗ Tết bị "đe dọa", Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu thịt lợn
- 26-11-2019So sánh 6 yếu tố quyết định thành công trong ngành bán lẻ của các "ông trùm" để biết tại sao Vincommerce vượt xa Saigon Co.op, Lotte, AEON,...
- 26-11-2019Bloomberg: Việt Nam bứt phá điện mặt trời, nhưng năng lượng sạch toàn cầu vẫn suy giảm vì Trung Quốc
Apple đã quyết định sẽ tiếp tục sản xuất AirPods Pro tại Trung Quốc, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với sản phẩm này, ngay cả khi chịu áp lực thuế quan từ Mỹ.
Động thái của Apple là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các công ty Trung Quốc có thể đáp ứng nhu cầu đột biến trong khi vẫn duy trì kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Nó cũng cho thấy doanh số AirPods Pro của Apple vốn đã chiếm 45% thị phần tai nghe không dây đang tiếp tục bùng nổ.
"Apple đã tăng đơn đặt hàng AirPods Pro mới nhất từ 1 triệu chiếc lên ít nhất 2 triệu chiếc mỗi tháng nhờ cầu thị trường ổn định", một nhà quan sát ngành này cho biết. AirPods Pro được sản xuất tại 2 nhà máy Luxshare ở Trung Quốc đại lục, nguồn tin này tiết lộ thêm.
Tai nghe không dây là dòng sản phẩm phát triển nhanh nhất của Apple. Việc yêu cầu Luxshare và GoerTek tăng sản lượng là một đòn giáng mạnh vào các nhà cung cấp khác của Apple, như Foxconn của Đài Loan, Quanta Computer và Inventec .
Đó cũng là minh chứng cho sự tiến bộ của ngành sản xuất công nghệ Trung Quốc, vốn đã bắt kịp các đối thủ toàn cầu để tạo ra các sản phẩm cao cấp hơn bao giờ hết. Vào năm 2018, các công ty Trung Quốc đã chiếm 41/200 nhà cung cấp hàng đầu của Apple, nhiều hơn Mỹ và Nhật Bản, một phân tích của Nikkei Asian Review chỉ ra.
"Trong tương lai, nó [tai nghe không dây] có thể bán nhanh như iPhone, với khoảng 200 triệu chiếc mỗi năm", Jeff Pu, nhà phân tích công nghệ kỳ cựu tại công ty chứng khoán GF, người ước tính Apple sẽ bán 80 triệu tai nghe không dây trong năm 2020. Bloomberg tuần trước đã báo cáo rằng các lô hàng Apple trong năm nay có thể tăng gấp đôi, lên 60 triệu đơn vị, một phần nhờ vào sức nóng của AirPods Pro.
"Đây là trường hợp rất hiếm khi Apple phân bổ việc sản xuất một thiết bị hoàn toàn mới và cao cấp cho một công ty Trung Quốc đầu tiên... Điều đó có nghĩa là các nhà cung cấp này thực sự có thể đáp ứng nhu cầu quan trọng về chất lượng và hiệu quả của Apple", một nguồn tin cho biết.
"Luxshare có văn hóa "giống sói" (wolflike), vô cùng hung hăng", giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp của Apple cho biết thêm. "Đội ngũ của họ còn trẻ và thích ứng rất nhanh ... Họ nói với tôi rằng: các bạn rất tốt nhưng lại không phải là một con sói có thể thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng theo động lực kinh doanh".
Được thành lập vào năm 2004 bởi Grace Wang, một cựu công nhân dây chuyền sản xuất tại Foxconn - nhà sản xuất điện tử và lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, Luxshare đã phát triển từ một nhà sản xuất linh kiện nhỏ thành một đế chế sản xuất phục vụ khách hàng quốc tế bao gồm những cái tên lớn như Apple, Huawei, Oppo, Vivo và Tesla.
Luxshare tham gia chuỗi cung ứng của Apple với tư cách là nhà cung cấp linh kiện ngoại vi vào năm 2012. Nhưng chỉ sau 5 năm, công ty này đã tiến bộ vượt bậc, được sản xuất AirPods vào cuối năm 2017, và năm nay đã giành được đơn đặt hàng để lắp ráp Apple Watch. Tim Cook, CEO của Apple, đã ca ngợi thành công của Luxshare là hiện thực hóa "giấc mơ Trung Quốc".
Apple vừa hi vọng có thể được giảm thuế trực tiếp từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa nhanh chóng chuyển sang Việt Nam để tránh thuế. GoerTek đã sẵn sàng để bắt đầu sản xuất hàng loạt AirPods ở Việt Nam, trong khi Luxshare đang thử nghiệm để hướng tới sản xuất hàng loạt, Nikkei Asian Review đưa tin.
"Các công ty Trung Quốc hung hăng hơn nhiều so với các công ty Đài Loan hay Nhật Bản khi nói đến việc đa dạng hóa sản xuất từ Trung Quốc để chống lại thuế quan [Mỹ]", giám đốc điều hành tại nhà cung cấp thứ hai của Apple cho biết. "Trong khi chúng tôi vẫn đang đánh giá và xem xét liệu có nên mua một nhà máy ở Việt Nam hay không ... Luxshare và một công ty Trung Quốc khác đã đưa ra quyết định ngay lập tức".
2 cụm nhà máy Luxshare-ICT tại Bắc Giang và Nghệ An sẽ phục vụ cho nhu cầu chuyển 30% dây chuyền sản xuất tai nghe Airpod sang Việt Nam của Apple.
Doanh thu tại Luxshare Quảng Đông đã tăng 3,445% kể từ năm 2010, đạt 35,85 tỷ CNY (5,1 tỷ USD) trong năm 2018, trong khi lợi nhuận ròng đã tăng 2,247% lên 2,72 tỷ CNY. Với mức vốn hóa thị trường khoảng 177 tỷ CNY, công ty này cũng đã vượt qua hầu hết các đối thủ Đài Loan và Hoa Kỳ, như Quanta Computer, Pegatron và Flex về mặt giá trị.
"Tôi thấy Luxshare là một đối thủ đang lên đáng gờm", một giám đốc điều hành nhà cung cấp thứ ba của Apple cho biết. "Nếu chúng tôi không tiếp tục cải thiện khả năng cạnh tranh của mình, sớm hay muộn cũng sẽ trở thành miếng mồi cho họ".
Các bước tiến của Luxshare phù hợp với chiến lược đưa Trung Quốc trở thành siêu cường công nghệ tiếp theo của chính quyền Bắc Kinh. Trong tháng này, Bắc Kinh đã công bố một quỹ mới trị giá 147 tỷ CNY với mục đích tăng cường sự hiện diện của Trung Quốc trong các công nghệ thông tin thế hệ tiếp theo.
"Luxshare hoạt động theo cách tiết kiệm chi phí hơn so với các đối thủ nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc. Họ cũng phản ứng nhanh hơn trong việc di dời sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc", Nhà phân tích Jeff Pu của GF Securities nhận định. "Những lợi thế đó sẽ giúp Luxshare có thêm các hợp đồng kinh doanh, điều này chắc chắn sẽ gây áp lực cho các đối thủ của họ".