MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lý do chưa thể xác thực khuôn mặt, vân tay khi đi máy bay

Lý do chưa thể xác thực khuôn mặt, vân tay khi đi máy bay

TPO - Sau 2 tháng triển khai thí điểm công nghệ sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt) để đơn giản hoá thủ tục cho hành khách đi máy bay nội địa, Cục Hàng không đề xuất kéo dài thời gian thí điểm để đánh giá thêm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đề xuất tiếp tục thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học cho hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay nội địa. Văn bản được gửi đi sau thời gian thí điểm công nghệ trên tại một số sân bay và họp đánh giá giữa Cục Hàng không cùng đơn vị liên quan.

Cục Hàng không cho hay, từ ngày 1/2 đã triển khai thí điểm sử dụng công nghệ xác thực khuôn mặt, vân tay để xác minh hành khách đi máy bay nội địa tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Kết quả cho thấy, quá trình thí điểm chưa thể hiện rõ ưu điểm, hạn chế của các phương án áp dụng.

Do đó, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT cho phép thêm thời gian thí điểm, rút kinh nghiệm để xây dựng những phương án áp dụng xác thực sinh trắc học tiên tiến, phù hợp, hiệu quả nhất.

Lý do chưa thể xác thực khuôn mặt, vân tay khi đi máy bay - Ảnh 1.

Thí điểm công nghệ xác thực sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) và căn cước công dân gắn chíp để kiểm tra an ninh với khách đi máy bay nội địa tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Để mở rộng áp dụng sinh trắc học để xác thực hành khách đi máy bay, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ cá nhân dùng đi máy bay.

Trước mắt, cho phép áp dụng tài khoản định danh điện tử (mức độ 2) vào danh mục được chấp nhận thay thế giấy tờ cá nhân sử dụng đi máy bay (thay cho chứng minh thư, căn cước công dân); giảm số lượng giấy tờ cá nhân được sử dụng để thay căn cước công dân khi đi máy bay.

Khuyến khích hành khách sử dụng các loại giấy tờ như căn cước công dân, hộ chiếu đã được tích hợp trong tài khoản định danh và xác thực điện tử, hoặc hệ thống dữ liệu dân cư; quy định rõ hơn về việc thu thập, quản lý, sử dụng thông tin hành khách đi tàu bay.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị ngành hàng không khẩn trương thực hiện việc áp dụng công nghệ sinh trắc học trong quá trình làm thủ tục đi máy bay theo kế hoạch đã được cơ quan này ban hành.

Trước đó, Cục Hàng không đã ban hành và triển khai kế hoạch áp dụng công nghệ sinh trắc học trong quá trình làm thủ tục của khách đi máy bay nội địa, với thời gian thí điểm tới hết quý I/2023. Trên cơ sở thí điểm, Cục Hàng không sẽ đánh giá để xem xét mở rộng trong thời gian sau đó, tiến tới áp dụng chính thức tại tất cả các sân bay trên toàn quốc.

Thực hiện kế hoạch trên, sân bay Cát Bi đã bố trí 1 làn riêng cho khách đi máy bay sử dụng căn cước công dân điện tử tại cổng kiểm tra an ninh. Khi khách sử dụng căn cước công dân gắn chíp sẽ được kiểm tra đối sánh với camera chuyên dụng để đối sánh khuôn mặt với thông tin trên căn cước, thông tin về hành trình của khách, tin vé máy bay… Cùng đó, hệ thống phần mềm sẽ đối soát với danh sách khách bị cấm bay, sử dụng giấy tờ không hợp lệ, để đưa ra cảnh báo.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, quá trình thử nghiệm còn tồn tại một số vấn đề, như: Tốc độ đọc căn cước công dân gắn chíp còn chậm, có trường hợp không đọc được do lỗi căn cước, mã căn cước bị mờ, bẩn… ACV cho biết, trong giai đoạn tiếp theo sẽ phát triển thiết bị kiểm tra tự động, không cần có sự kiểm soát của nhân viên an ninh hàng không nhằm tiết giảm nhân lực.

PV

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên