MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mải mê đốt tiền để chạy theo Tesla, một hãng xe Mỹ dự báo lỗ 3 tỉ USD mảng xe điện - Thế mới thấy chặng đường thật lắm chông gai

25-03-2023 - 19:43 PM | Thị trường

Mải mê đốt tiền để chạy theo Tesla, một hãng xe Mỹ dự báo lỗ 3 tỉ USD mảng xe điện - Thế mới thấy chặng đường thật lắm chông gai

Tổng lỗ tích lũy của hãng này ở mảng kinh doanh xe điện trong 3 năm qua đã lên con số 6 tỷ USD. Đây là một lời nhắc nhở về việc các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải đi bao xa để biến danh mục đầu tư xe điện của mình có lãi.

Mải mê đốt tiền để chạy theo Tesla, một hãng xe Mỹ dự báo lỗ 3 tỉ USD mảng xe điện - Thế mới thấy chặng đường thật lắm chông gai - Ảnh 1.

Ford đã thông báo con số trên vào ngày 23/3 khi phác thảo cấu trúc báo cáo tài chính mới nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc hơn về hiệu quả hoạt động của ba mảng kinh doanh: xe điện Model e, xe động cơ đốt trong truyền thống Ford Blue, xe thương mại và dịch vụ Ford Pro.

Năm ngoái, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã tách mảng kinh doanh xe điện ra khỏi Ford Blue, một chiến lược mà ông cho biết sẽ cho phép Ford tiến nhanh hơn khi nhắm mục tiêu vào thị trường xe chạy pin đang tăng rưởng nhanh chóng.

Trước đây, Ford báo cáo kết quả kinh doanh theo khu vực thị trường. Như trong năm 2022, Ford lỗ trước thuế 600 triệu USD ở Trung Quốc, hòa vốn ở châu Âu và đạt mức lãi khiêm tốn 400 triệu USD ở Nam Mỹ, với phần lớn thu nhập trước lãi vay và thuế - 9,2 tỷ USD - đến từ Bắc Mỹ. Tuy nhiên giờ đây, hãng sẽ công bố kết quả cho ba mảng kinh doanh.

Giám đốc tài chính của Ford, John Lawler, mô tả bộ phận xe điện như là một công ty start-up hoạt động bên trong công ty có 119 tuổi đời Ford. Ông cho rằng một doanh nghiệp non trẻ phải gánh chịu thua lỗ là điều bình thường. Ông nói trong cuộc họp báo hôm qua: “Các công ty khởi nghiệp mất tiền khi họ đầu tư vào năng lực, phát triển chuyên môn, xây dựng sản lượng và giành thị phần”.

Ông Lawler kỳ vọng mảng Model e sẽ dần xóa lỗ và đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 8% vào cuối năm 2026. Hãng đang hướng tới tỷ lệ sản xuất hàng năm là 2 triệu xe điện vào cuối năm 2026.

Mải mê đốt tiền để chạy theo Tesla, một hãng xe Mỹ dự báo lỗ 3 tỉ USD mảng xe điện - Thế mới thấy chặng đường thật lắm chông gai - Ảnh 2.

Trước đây, Giám đốc điều hành Farley nói rằng Ford cần thu hẹp khoảng cách với Tesla, hãng dẫn đầu xe điện về lợi nhuận vì Ford có lợi thế chi phí hơn 10.000 USD cho mỗi xe điện được bán. Năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Tesla là 16,8%.

Ngay cả khi Ford đạt được mục tiêu về tỷ suất lợi nhuận cho mảng xe điện, thì mức sinh lãi này vẫn còn kém xa Tesla. Điều này cho thấy các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải vật lộn để kiếm lợi nhuận từ xe điện.

Khoản lỗ của mảng xe điện Model e đã tăng lên con số 2,1 tỉ USD vào năm ngoái, từ mức 900 triệu USD vào năm 2021. Lawler cho rằng khoản lỗ ngày càng tăng là do các khoản đầu tư mà Ford đang thực hiện để tăng sản lượng xe điện trong những năm tới, bao gồm việc xây dựng hai nhà máy sản xuất pin mới ở bang Kentucky và một nhà máy pin thứ ba ở bang Tennessee, cùng với một nhà máy mới sản xuất xe van điện.

Gần đây, Ford cũng đã giảm giá bán các mẫu xe điện Mustang Mach E. Dù danh sách chờ nhận hai mẫu xe điện Mach E và F-150 Lightning EV còn rất lớn, đầu năm nay, Giám đốc điều hành Farley cho biết Ford gặp nhiều vấn đề trong sản xuất, khiến việc tăng sản lượng tốn kém hơn dự báo.

Trước đó, hãng nhắc lại dự báo ban đầu được đưa ra vào đầu tháng 2 là hãng sẽ đạt lợi nhuận hoạt động toàn công ty từ 9 – 11 tỉ USD trong năm nay.

Hoạt động của mảng kinh doanh xe truyền thống Ford Blue đạt lợi nhuận hoạt động là 6,8 tỉ USD hồi năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với năm 2021, chủ yếu nhờ doanh số bán xe bán tải F Series có biên lợi nhuận cao và tình trạng thiếu chip giảm.

Mảng Ford Pro, chuyên bán xe bán tải, xe van và các phương tiện khác cho các nhà thầu tổng hợp, công ty cảnh quan và những khách hàng thương mại khác, đạt lợi nhuận hoạt động 3,2 tỉ USD vào năm ngoái. Ford dự kiến Ford Pro sẽ tăng gần gấp đôi lợi nhuận trước thuế trong năm nay lên con số 6 tỉ USD, trong khi mảng Ford Blue sẽ đạt lợi nhuận khoảng 7 tỉ USD.

Tham khảo: WSJ, CNN

CEO 9x được ông Phạm Nhật Vượng chọn: 'Taxi điện GSM ra đời để người dùng đích thân trải nghiệm xe điện VinFast, không phải 'nghe nói' nữa'

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên