Mạng xã hội X vẫn thu hút người dùng bất chấp doanh thu từ quảng cáo giảm
Giám đốc điều hành (CEO) của mạng xã hội X Linda Yaccarino cho biết, kể từ đầu tháng 12/2023 đến nay, mạng xã hội này đã có 10 triệu người đăng ký sử dụng.
- 08-12-2023Báo Nhật: Apple chuyển nguồn lực kỹ thuật quan trọng của iPad sang Việt Nam
- 08-12-2023Vượt qua Gojek, “Be” vươn lên vị trí á quân trong top ứng dụng gọi xe được yêu thích nhất
- 08-12-2023Xử phạt VNG vì cung cấp game có nội dung không đúng phê duyệt
Thông báo trên được bà Yaccarino đăng tải trên X vào ngày 7/12. Mặc dù vậy, X hiện chưa bình luận về con số này. Hồi tháng 7/2023, tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu công ty X, cho biết mạng xã hội của ông đã có tới 540 triệu người dùng hàng tháng. X đạt được dấu mốc mới trong bối cảnh mạng xã hội đang đứng trước nguy cơ đánh mất 75 triệu USD doanh thu từ hoạt động quảng cáo sau khi một loạt thương hiệu lớn, trong đó có Apple, Disney, Warner Bros Discovery, Comcast, Lions Gate Paramount Global và IBM, tạm ngừng chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này.
Các hãng trên đưa ra quyết định sau khi ngày 16/11, tổ chức Media Matters -chuyên giám sát truyền thông tại Mỹ - công bố báo cáo chỉ ra quảng cáo của một loạt thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ trên mạng xã hội X dường như hiển thị bên cạnh nội dung gây kích động và thù hận. Cuối tháng 11/2023, X đã khởi kiện tổ chức tổ chức Media Matters với cáo buộc hủy hoại danh tiếng của X.
Các nhà phân tích mới đây cho biết nhiều nhà quảng cáo có khả năng sẽ rời bỏ công ty truyền thông xã hội X của ông Musk sau khi tỷ phú này "phàn nàn" một số tên tuổi lớn nhất trong ngành truyền thông tại sự kiện New York Times DealBook vì đã rời bỏ nền tảng này.
Walt Disney và Warner Bros. Discovery đã đình chỉ quảng cáo trên mạng xã hội X vào đầu tháng 11/2023 sau khi ông Elon Musk bày tỏ sự ủng hộ quan điểm thiếu căn cứ liên quan tới người Do Thái của một người dùng.
Giám đốc điều hành Tesla cũng thừa nhận rằng việc các nhà quảng cáo tẩy chay kéo dài có thể khiến X bị phá sản, nhưng cho rằng công chúng sẽ đổ lỗi cho các thương hiệu chứ không phải là ông về khả năng sụp đổ của X.
Tuy vậy, theo nhà phân tích Jasmine Enberg của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, ông Musk đang đẩy X vào "đường cùng" chứ không phải các nhà quảng cáo. Ông Enberg nói: “Một loạt quyết định về chính sách, cắt giảm nhân sự, những câu tweet và bình luận phản cảm của ông Musk đã làm mất đi nguồn doanh thu chính của X”.
Công ty đã bị chỉ trích vì kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo, đặc biệt là từ các nhà quảng cáo không muốn quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp. Theo dữ liệu từ công ty phân tích truyền thông Guideline, công ty theo dõi dữ liệu chi tiêu quảng cáo từ các đại lý quảng cáo lớn, chi tiêu quảng cáo cho X ở Mỹ từ tháng Một đến tháng Mười năm nay đã giảm 64% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhà phân tích Tom Forte của Davidson & Co cho biết: “Chúng tôi tin rằng có nguy cơ nhiều công ty sẽ ngừng quảng cáo trên X, ít nhất là trong ngắn hạn”. Ông nói thêm: “Công bằng mà nói thì điều này làm cho nỗ lực thu hút khách hàng đăng ký tài khoản của mạng xã hội X trở nên quan trọng hơn và có nghĩa là công ty có thể cần hơn một nửa doanh thu đến từ việc đăng ký tài khoản”. Theo công ty nghiên cứu Data.ai, số người dùng mạng xã hội X đang hoạt động hàng tháng ở Mỹ cũng giảm khoảng 19% kể từ khi ông Elon Musk mua lại Twitter vào năm ngoái.
Trong khi đó, ông Lou Paskalis, người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị AJL Advisory và cựu giám đốc truyền thông toàn cầu tại Bank of America, cho biết những lời lẽ thiếu tôn trọng của ông Musk đối với các nhà quảng cáo là "chương kết thúc" cho các thương hiệu hợp tác kinh doanh với X. “Họ sẽ không quên điều đó”, ông nói.
Dữ liệu của Sensor Tower cho thấy Apple, IBM, Sony, Disney, Comcast bao gồm NBC Universal và Paramount chiếm tổng cộng 7% tổng chi tiêu quảng cáo của Mỹ cho X tính đến tháng 10/2023. Theo Sensor Tower, nếu nhiều thương hiệu lớn bỏ đi, X sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà quảng cáo nhỏ hơn để tăng doanh thu.
Báo tin tức