Masan Group (MSN): Lãi ròng 9 tháng đạt 3.779 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ
Riêng trong quý 3, cả doanh thu và lợi nhuận của Masan giảm 3% so với quý 3/2017.
CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group/MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3. Theo đó, trong quý, Masan Group đạt 9.171 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 3% so với mức 9.433 tỷ đồng của cùng kỳ.
Lợi nhuận ròng phân bổ cho chủ sở hữu công ty đạt 748 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 758 tỷ đồng của quý 3/2017.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Masan Group đạt 26.630 tỷ đồng, giảm 3%. Do giá vốn giảm, lãi gộp vẫn tăng thêm 100 tỷ lên 8.343 tỷ đồng.
Lợi nhuận ròng tăng gấp 3 lần, từ 1.213 tỷ lên 3.779 tỷ đồng.
Nguyên nhân chủ yếu là do công ty phát sinh khoản thu nhập tài chính bất thường từ đánh giá lại khoản đầu tư vào Techcombank trong quý 2, theo đó doanh thu tài chính trong 9 tháng tăng vọt từ 360 tỷ lên 1.759 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, chi phí bán hàng giảm mạnh từ trên 4.000 tỷ xuống 2.900 tỷ đồng.
Về hoạt động của các đơn vị thành viên trong quý 3, Masan cho biết:
Masan Consumer Holdings: Tiếp tục tăng trưởng cao trên 20% nhờ vào chiến lược "cao cấp hóa" các nhãn hiệu cốt lõi (premiumization) và tung ra các sản phẩm mới thành công, nhưng vẫn cần phải tiếp tục đưa ra các phát kiến mang tính đột phá trong các ngành hàng còn mới (như thịt chế biến và bia):
+ Doanh thu thuần tăng trưởng khoảng 30% nhờ vào thực hiện chiến lược "cao cấp hóa" các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm và mở rộng lĩnh vực đồ uống.
+ Lĩnh vực thực phẩm: Ngành gia vị tăng trưởng 36,1% trong Quý 3/2018 so với cùng kỳ năm 2017, đáng chú ý là sản phẩm cao cấp tăng trưởng trên 50%. Ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng 32% do các sản phẩm cao cấp tăng trên 60%, trong đó sản phẩm mì ly Omachi được tung ra 5 quý trước có doanh thu tăng gấp 3 lần.
+ Lĩnh vực đồ uống: Tăng trưởng 38% nhờ vào sản phẩm nước tăng lực Wake-Up 247 đạt tăng trưởng ấn tượng và sở hữu thương hiệu mạnh. Các điểm bán hàng trong lĩnh vực đồ uống đã tăng từ 75 ngàn điểm vào cuối năm 2017 lên 130 ngàn điểm vào Quý 3/2018.
+ Ngành hàng cà phê: Tăng trưởng 17% so với cùng kỳ 2017, chủ yếu là nhờ Vinacafé tăng trưởng trở lại. Sản phẩm Vinacafé đã đạt tăng trưởng doanh thu trong Q3/2018 là 25% so với cùng kỳ năm 2017 do MCH đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu cao cấp mang tính di sản. MCH sẽ đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D) vì cần phải có phát kiến đột phá phát triển sản phẩm mới có thể tiếp tục duy trì tăng trưởng hơn 15%.
+ Ngành hàng bia: Kết quả kinh doanh đạt thấp hơn so với kế hoạch năm. Ban Điều hành cho rằng việc tận dụng kênh phân phối của thực phẩm và đồ uống hiện nay không phải là mô hình phù hợp mang đến thành công cho ngành bia. MCH đã thành lập hệ thống bán hàng riêng biệt với đội ngũ kinh doanh dày dặn kinh nghiệm. Ban Điều hành dự tính sẽ phát triển lên khoảng 150 – 200 nhân viên bán hàng vào giữa năm 2019.
+ Thịt chế biến: Kết quả kinh doanh thấp hơn kế hoạch năm do thiếu phát triển các sản phẩm mới và công nghệ còn hạn chế. Việc hợp tác với Jinju giúp cho MCH có thể tiếp cận được với công nghệ cao và khả năng phát triển các sản phẩm mới. Sản phẩm chung đầu tiên của 2 công ty sẽ được tung ra vào Q4/2018 và các sản phẩm mới khác sẽ tiếp tục ra mắt trong năm 2019.
Masan Resources: Giá vonfram đã giảm nhẹ trong Q3/2018 do tính chất mùa vụ tại Châu Âu và những bất ổn trong chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn cung tinh quặng vonfram vẫn tiếp tục bị thu hẹp trên toàn cầu. Do các mỏ vonfram ngoài Trung Quốc gần đây bị đóng cửa, Ban Điều hành dự đoán giá vonfram sẽ tăng trở lại mức giá 300 USD/mtu trong Q4/2018.
Giá đồng thấp do chiến tranh thương mại Mỹ Trung và nhu cầu về đồng thấp nên giá thấp hơn mong đợi. MSR mất cơ hội ghi nhận doanh thu khoảng 650 tỷ đồng và EBITDA khoảng 400 tỷ đồng trong Q3/2018 liên quan đến đồng. Tuy nhiên, Ban Điều hành cho rằng doanh thu từ đồng sẽ tăng trở lại vào Q4/2018 do giá đồng tốt hơn và nhu cầu tăng.
Masan Nutri-Science: Doanh thu thức ăn cho heo tăng nhẹ vào Q3/2018, nhưng cần phải thêm 6 tháng nữa để có thể hồi phục hoàn toàn. MNS sẽ chuyển đổi từ nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đơn thuần thành công ty cung cấp sản phẩm thịt tươi có thương hiệu cho người tiêu dùng từ Q4/2018.
Techcombank: Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2018 của Techcombank, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước.Techcombank duy trì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROAE) cao, ở mức 25,4%. TCB đang trên đi đúng kế hoạch đạt lợi nhuận trước thuế 10 ngàn tỷ đồng cho năm 2018.
Thông cáo về kết quả kinh doanh
Trí Thức Trẻ
Tin tức sự kiện về: Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>- Có thêm 18 doanh nghiệp báo lãi vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm sau 9 tháng
- Sự khác biệt rõ rệt về chất lượng dịch vụ ngân hàng ở tỉnh lẻ và thành thị
- Năng lượng Vinaconex (VCP) vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm 2018 chỉ sau 9 tháng
- Gánh nặng chi phí, Cao su Tân Biên (RTB) báo lãi 170 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, giảm 17% so với cùng kỳ
- PVN kinh doanh vượt kế hoạch, cổ phiếu họ "P" tạo sóng - Cả nhà dầu khí cùng vui!