Masan (MSN) sắp phát hành 236 triệu cổ phiếu chia thưởng, dự kiến thực hiện trong nửa đầu 2022
Trên thị trường, cổ phiếu MSN đang điều chỉnh mạnh sau đợt tăng trưởng. Chốt phiên 11/1/2022, MSN dừng tại mức 144.900 đồng/cp.
Tập đoàn Masan (Masan, MSN) vừa thông qua nghị quyết triển khai phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Theo đó, MSN dự kiến phát hành hơn 236 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20%, tức cổ đông sở hữu 5 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới.
Nguồn vốn sử dụng là từ thặng dư vốn cổ phần theo báo cáo tài chính công ty mẹ gần nhất được kiểm toán. Được biết, theo báo cáo tài chính công ty mẹ đã kiểm soát, đến cuối tháng 6/2021, thặng dư vốn cổ phần của MSN là hơn 11.084 tỷ đồng.
Số cổ phiếu này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng và dự kiến được phát hành trong quý 1-2/2022 sau khi nhận được chấp thuận UBCKNN. Thời điểm cụ để giao cho chủ tịch HĐQT hoặc tổng giám đốc quyết định.
Hiện MSN đang niêm yết hơn 1,1 tỷ cổ phiếu trên thị trường, tương đương vốn điều lệ hơn 11.805 tỷ đồng. Nếu đợt phát hành này hoàn tất, vốn điều lệ Công ty sẽ tăng lên trên 14.166 tỷ đồng.
Trên thị trường, cổ phiếu MSN đang điều chỉnh mạnh sau đợt tăng trưởng. Chốt phiên 11/1/2022, MSN dừng tại mức 144.900 đồng/cp.
Cuối tháng 12/2021 vừa qua, MSN đã thực hiện tạm ứng cổ tức đợt 2/2021 bằng tiền với tỷ lệ 2,5%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 250 đồng. Trước đó, Công ty cũng đã chia cổ tức đợt 1/2021 vào giữa tháng 7/2021 với tỷ lệ 9,5% bằng tiền mặt.
Về kinh doanh, kết thúc 9 tháng năm 2021, MSN đạt 64.801 tỷ đồng doanh thu, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các mảng kinh doanh của tập đoàn ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh, trong đó Masan Consumer Holdings tăng 14,3%; Masan MEATLife tăng 32,8% và Masan High-Tech Materials tăng 89,3%.
Đặc biệt, quý 3/2021 là quý đầu tiên WinCommerce (trước đây là VinCommerce) có lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông dương, sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại. Mới đây, MSN vừa ra mắt 2 cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội và Bắc Giang. Đây là động thái trong mục tiêu phát triển 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự sở hữu, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025 của Masan.
Doanh Nghiệp Tiếp Thị