Mất 240 triệu đồng vì cài đặt app giả mạo Tổng cục Thuế
Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội đang vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc một người phụ nữ bị lừa đảo chiếm đoạt 240 triệu đồng sau khi cài phần mềm giả mạo cơ quan thuế.
- 12-08-2023Cài App giả mất tiền thật
- 10-08-2023“Sếp” ủy quyền chuyển khoản, kế toán làm theo phát hiện bị lừa: Công an tiết lộ một chi tiết đã vô tình "cứu" doanh nghiệp khỏi mất tiền
- 28-07-2023Số 0 cải trang thành chữ "o": Cú lừa thế kỷ trên Internet khiến CEO công nghệ mất tiền tỷ chỉ sau vài cú click chuột
Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, xuất hiện các đối tượng giả danh cán bộ thuế rồi yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Vừa qua, một người phụ nữ ở huyện Hoài Đức đã bị mất 240 triệu đồng vì sập bẫy thủ đoạn này.
Theo đó, vào ngày 30/6/2023, chị B (SN 1992; trú tại Hoài Đức, Hà Nội) có nhận được một cuộc gọi của một đối tượng giả danh là cán bộ thuế. Đối tượng có gửi một đường link và hướng dẫn chị B truy cập để cài đặt phần mềm "Tổng cục thuế" để nộp thuế được giảm VAT từ 10% xuống 8%. Sau khi cài đặt phần mềm, chị B phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất hơn 240 triệu đồng. Lúc này, chị mới biết mình bị lừa đảo và đến cơ quan Công an trình báo.
Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế qua các đường dẫn hoặc theo hướng dẫn không chính thống, không phải do Tổng cục Thuế cung cấp. Nếu người dùng cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.
Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa để thực hiện: soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng Internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi, tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.
Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
VTV.VN