MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mặt bằng bán lẻ sôi động trong quý đầu năm

Mặc dù tỷ lệ trống có tăng nhẹ tuy nhiên thị trường bán lẻ vẫn được CBRE đánh giá là khá sôi động trong quý 1/2017.

Ghi nhận của CBRE Việt Nam về thị trường mặt bằng bán lẻ của Hà Nội cho thấy, mặc dù không có dự án mới nào, thị trường bán lẻ Hà Nội lại tương đối sôi động về mặt đầu tư. Nếu 2016 đánh dấu các thương vụ mua bán lớn của các nhà đầu tư Thái Lan thì năm 2017 chứng kiến một vài hoạt động đáng chú ý của nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cụ thể, quý I/2017 thị trường ít sôi động hơn về số lượng dự án mới ra mắt thị trường. Tổng nguồn cung của thị trường bán lẻ Hà Nội giữ ở mức 760.000 m2, tăng 7,3% theo năm. Giá thuê cũng ổn định, tăng 0,1% theo quý. Mức tăng nhẹ này là do biến động giá thuê của khu vực trung tâm, cho thấy khu vực này vẫn được các bên bán lẻ rất quan tâm.

Trong khi đó, một số trung tâm thương mại ở khu vực ngoài trung tâm tiến hành cơ cấu lại khách thuê dẫn đến việc tỷ lệ trống tăng 5,4%, chạm mức 10,6% trung bình thị trường. Tuy vậy, con số này vẫn cho thấy sự cải thiện về tỷ lệ trống so với quý I/2016.


Hoạt động thị trường bán lẻ tại Hà Nội.

Hoạt động thị trường bán lẻ tại Hà Nội.

Còn tại TPHCM, sau một năm với nguồn cung mới cao kỷ lục, TP.HCM chào đón thêm hai dự án mới trong quý đầu năm 2017 là dự án bazaar là Sense Market 23/9 tại Quận 1 và một dự án khối đế bán lẻ là CBD Home Premium tại Quận 2. Cả hai dự án này đều có quy mô nhỏ và đóng góp khoảng 17.500m2 vào nguồn cung cho toàn thị trường.

Trong khi Sense Market 23/9 đã được lấp đầy hết, CBD Home Premium chỉ mới có tầng 4 được lấp đầy bởi Snow Town, một khách thuê chủ chốt thuộc ngành hàng giải trí. Các tầng khác của CBD Home Premium vẫn còn trong giai đoạn sửa sang chuẩn bị mở cửa.

Giá thuê được ghi nhận là ổn định trong, tại một số trung tâm thương mại giá thuê giảm nhẹ 5%. Diện tích thực thuê là 6.862m2 trong quý khảo sát do nguồn cung mới hạn chế, tỉ lệ trống là 7,92%. Tỉ lệ trống tại Quận 2 tăng lên gần 15% so với cùng kỳ năm trước trong khi các khu vực khác như Quận 9 và Quận 1, tỉ lệ trống lần lượt tăng 2 và 1,5%.

Tỉ lệ trống tại Quận 1 tăng lên do Vincom Centre Đồng Khởi có một diện tích lớn đang trong quá trình cải tạo. Cũng trong quý khảo sát, tỷ lệ trống ở Quận Bình Thạnh và Quận Thủ Đức đã có sự cải thiện tốt, lần lượt ở mức 4,3 và 7,9 điểm phần trăm so với quý trước.

Số lượng thương hiệu mới gia nhập thị trường dự kiến sẽ thấp hơn vào năm 2017, thị trường vẫn đang chờ đón những tên tuổi lớn như H&M và 7-11, cả hai đều cung cấp những sản phẩm có giá phải chăng. Cũng trong thời gian gần đây, các cửa hàng tiện lợi như Minigood, Miniso, Mumuso… tiếp tục được mở rộng và thu hút nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng hàng hoá nước ngoài với giá cả hợp lý.

Lan Nhi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên