Mặt hàng Việt Nam xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới siêu đắt hàng tại châu Phi, xuất khẩu tăng hơn 5.000% kể từ đầu năm
Các quốc gia châu Phi đã tăng nhập khẩu mặt hàng này hàng nghìn % trong 11 tháng đầu năm.
- 10-01-2024Ấn Độ săn lùng loại cây hiếm của Việt Nam gần như chỉ 5 quốc gia sở hữu: Trồng ít nhất 6 năm cho thu hoạch, xuất khẩu hơn 200 triệu USD trong năm 2023
- 09-01-2024Loại lá gói xôi ở Việt Nam ra nước ngoài thành sản vật giá nửa triệu/kg, xuất khẩu thu về chục tỷ/năm
- 08-01-2024Nga bất ngờ tăng xuất khẩu một mặt hàng đến Việt Nam hơn 500%, giá rẻ cực hấp dẫn
Việt Nam được biết đến là quốc gia xuất khẩu hàng dệt may đứng thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Bangladesh. Từ cuối năm 2022 đến nay, ngành dệt may đã phải đối mặt với khó khăn do nhu cầu trên toàn thế giới chậm lại, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu dẫn đến tiêu thụ giảm, xuất khẩu giảm. Tuy nhiên nước ta vẫn tìm được những ‘mỏ vàng’ xuất khẩu khi ghi nhận mức tăng trưởng nhập khẩu lên đến hàng nghìn % từ khu vực châu Phi.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan đã chỉ ra rằng xuất khẩu nhóm hàng dệt may của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm đạt hơn 30,4 tỷ USD, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2022. Dù sụt giảm nhưng ngành dệt may đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực khi tháng 11 đã thu về hơn 2,75 tỷ USD, tăng 7,2% so với tháng trước đó cho thấy dấu hiệu phục hồi của ngành hàng này.
Theo thống kê, hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Mỹ nhiều nhất với tỷ trọng 43%, đạt 13,17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm. Nhật Bản đứng thứ 2 với 12% thị phần, tương đương với 3,71 tỷ USD. Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 3 với thị phần 9,3%, tương đương với 2,82 tỷ USD.
Mặc dù xuất khẩu sang các thị trường lớn có phần suy giảm tuy nhiên các thị trường ngách của Việt Nam lại có phần khởi sắc, điển hình là tại khu vực châu Phi. Theo thống kê, xuất khẩu hàng dệt may sang Mozambique đã thu về hơn 15,9 triệu USD, tăng mạnh 5.324% so với cùng kỳ năm 2022, là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất của ngành dệt may trong 11T/2023.
Bờ Biển Ngà là thị trường châu Phi thứ 2 ghi nhận mức tăng trưởng 4 chữ số. Trong 11 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này thu về hơn 12 triệu USD, tăng 2.612% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, chưa năm nào ngành dệt may xuất khẩu vào nhiều thị trường như năm nay với 104 thị trường, vùng lãnh thổ. Khi thị trường xuất khẩu lớn giảm, các doanh nghiệp đã tìm cách mở rộng sang các thị trường như Châu Phi, Nga, Ấn Độ…nhờ nỗ lực của doanh nghiệp, xuất khẩu năm 2023 được dự báo sẽ đạt khoảng 40,3 tỷ USD.
Cũng trong năm 2023, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu có sự thay đổi rõ rệt. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh như: đồ nỉ, quần short, quần áo trẻ em… Ở chiều ngược lại, các mặt hàng như: đồ bảo hộ lao động, bộ comple, quần áo y tế, quần jeans lại tăng nhanh. Sang năm 2024, dự liệu thị trường vẫn nhiều khó khăn, nhưng ngành dệt may vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 10%, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến 44 tỷ USD.
Tín hiệu tích cực là hiện đơn hàng xuất khẩu quý 4 đã tốt hơn, kỳ vọng duy trì cho cả năm 2024. Việt Nam cũng có lợi thế so với các quốc gia đối thủ như đã tham gia và đang đàm phán 19 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 16 FTA đã ký kết và thực thi 3 FTA đang trong quá trình đàm phán; và là quốc gia duy nhất ký kết FTA với tất cả các đối tác kinh tế lớn trên toàn cầu như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Anh, Nga.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Made in Vietnam
Xem tất cả >>- Thế giới đang cạn kiệt loại hạt đặc biệt này: Giá tăng gấp 2 nhu cầu vẫn không giảm, Việt Nam lại đang trồng ngày càng nhiều, hương vị top đầu thế giới
- Việt Nam vừa ghi nhận một kỷ lục lịch sử, Mỹ và Trung Quốc đóng góp nhiều nhất
- "Mỏ vàng" của Việt Nam tiếp tục "mang tiền về cho mẹ", có cơ hội thu về 16 tỷ USD trong năm nay
- Lộ diện ‘khách sộp’ chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu rau quả Việt Nam
- Một mỏ vàng của Việt Nam đang được Mỹ, Trung Quốc, Campuchia liên tục săn đón: Nước ta có sản lượng hơn 20 triệu tấn, các đại bàng liên tục rót vốn đến đầu tư