MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Máy bay “Made in China” chưa hết cơn sốt: Trung Quốc lại hé lộ tin bom tấn giữa lúc thỏa thuận với Nga “đi vào ngõ cụt”

07-11-2023 - 11:00 AM | Tài chính quốc tế

Máy bay “Made in China” chưa hết cơn sốt: Trung Quốc lại hé lộ tin bom tấn giữa lúc thỏa thuận với Nga “đi vào ngõ cụt”

Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) của Trung Quốc đang đẩy mạnh thiết kế máy bay chở khách thân rộng mới trong bối cảnh có thông tin cho rằng liên doanh chế tạo máy bay này với Nga đã tan vỡ.

Máy bay nội địa Trung Quốc

Phát biểu tại một hội nghị hàng không ở Bắc Kinh, Phó chủ tịch COMAC Qi Xuefeng cho biết thiết kế máy bay chở khách thân rộng C929 đang có tiến triển mới. Được biết trước đó, máy bay phản lực thân hẹp C919 của tập đoàn này đã thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng và nhận được một đơn hàng “khủng” lên tới 100 chiếc, trị giá ước tính gần 10 tỉ USD.

“Máy bay C929 đã bước vào giai đoạn thiết kế chi tiết. Đồng thời, chúng tôi đang nỗ lực trong lĩnh vực máy bay hybrid, điện, hydro và năng lượng mới khác để cung cấp các sản phẩm tiết kiệm, thoải mái và thân thiện với môi trường hơn”, ông Qi cho biết tại hội nghị do Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc (CATA) tổ chức.

Ông không đề cập đến sự tham gia của Nga vào dự án này. Trước đó, đã có thông tin trên các phương tiện truyền thông cho rằng công ty hàng không và quốc phòng Nga United Aircraft Corporation (UAC) đã ngừng quan hệ đối tác với COMAC trong việc phát triển máy bay chở khách thân rộng.

Năm 2017, hai công ty thành lập liên doanh tại Thượng Hải để tập trung chế tạo máy bay chở khách thân rộng mang tên CR929. Dự án đã bị gặp nhiều trục trặc ngay từ khi bắt đầu. Sau đó, ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Nga đã bị Mỹ và các đồng minh trừng phạt nặng nề sau chiến dịch đặc biệt của Nga vào năm ngoái.

Chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào từ COMAC hay UAC về tình trạng và tương lai của liên doanh. Bên cạnh đó, cũng không có đề cập nào đến việc Nga tham gia vào chương trình của COMAC hồi tháng 9 về việc thành lập phòng thí nghiệm đặc biệt để thiết kế C929.

Máy bay “Made in China” chưa hết cơn sốt: Trung Quốc lại hé lộ tin bom tấn giữa lúc thỏa thuận với Nga “đi vào ngõ cụt” - Ảnh 1.

Theo SCMP, phòng thí nghiệm phản ánh cam kết của Trung Quốc trong việc đạt được “sự tự chủ về công nghệ, đẩy nhanh quá trình phát triển C929 và nâng cao khả năng đổi mới độc lập” để sản xuất máy bay kích thước lớn - COMAC cho biết trong một tuyên bố ngày 28/9.

COMAC cũng sản xuất máy bay phản lực thân hẹp C919 và ông Qi cho biết việc phát triển và sản xuất dòng C919 sẽ được đẩy mạnh. C919 được thiết kế để cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.

Thỏa thuận đổ vỡ

David Yu - Chủ tịch Công ty Tư vấn Định giá Hàng không Châu Á và là giáo sư tại Đại học New York Thượng Hải chuyên về tài chính hàng không - cho biết liên doanh luôn gặp khó khăn.

Yu nói: “Cả hai bên dường như không thể đồng thuận với nhau. Điều tốt là bây giờ họ COMAC đã hoàn toàn kiểm soát mọi công đoạn. Nhưng họ sẽ cần nhiều nguồn lực hơn trước, chẳng hạn như đầu tư và nhân sự”.

C919 của COMAC đã bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 5 cho China Eastern Airlines sau hơn 14 năm phát triển. Công ty nhà nước này vẫn chưa thể sản xuất hàng loạt C919 và cho biết họ đặt mục tiêu đạt sản lượng hàng năm là 150 chiếc máy bay thân hẹp trong vòng 5 năm tới.

Lin Zhijie, nhà phân tích ngành và chuyên gia tại Carnoc - trang web hàng không dân dụng Trung Quốc, cho biết năng lực sản xuất cũng là một vấn đề đối với Boeing và Airbus.

“Nguyên nhân chính hiện nay là các vấn đề về chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine gây ra. Chúng bao gồm động cơ và các thành phần cốt lõi”, ông Lin nói. “Đối với COMAC, một công ty đang gây dựng mọi thứ từ đầu, có thể phải mất vài năm”.

Liu Daxiang, phó giám đốc ủy ban khoa học và công nghệ của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, cho biết việc phát triển máy bay thương mại cỡ lớn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế và năng lực quốc phòng của đất nước.

“Máy bay cỡ lớn là sản phẩm chiến lược của một quốc gia, công nghệ trình độ cao là biểu tượng quan trọng cho sức mạnh của một quốc gia. Nếu chúng tôi không chế tạo những thứ này, chúng tôi sẽ không thể thúc đẩy sự phát triển của nhiều công nghệ quan trọng khác”, Liu nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Jin Zhuanglong nói với CCTV rằng sản xuất công nghệ cao đã tăng thêm giá trị cho cơ cấu công nghiệp của Trung Quốc trong năm nay.

“Hiện tại, nền kinh tế công nghiệp Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn quan trọng để khôi phục tăng trưởng, chuyển đổi và nâng cấp. Chúng ta đang có cả cơ hội lẫn thách thức”, Jin nói.

Tham khảo SCMP

Tất Đạt

Nhịp Sống Thị Trường

Trở lên trên