MC “gợi cảm nhất Vbiz” với tài nói tiếng Anh như gió, nhiều tập đoàn lớn chọn mặt gửi vàng: “Nếu có thể hấp dẫn mọi sự chú ý chỉ trong 3 giây, tại sao không tận dụng?”
“Kỹ năng giúp tôi tạo dựng niềm tin trong lòng doanh nghiệp, còn ngoại hình siêu mẫu là lợi thế giúp tôi lan tỏa sức hút ngay trên sân khấu. Quan trọng là tận dụng cả 2 điều đó, tiết chế sao cho cân bằng”, MC Phương Mai tiết lộ nhiều bí mật đằng sau công việc của mình.
- 25-05-2024Điểm du lịch biển giá rẻ gần Hà Nội đang hot: Là bãi biển hữu tình bậc nhất việt Nam, sở hữu 1 mốc địa đầu trên bản đồ Tổ quốc
- 20-05-2024Nữ CEO bị tố “làm màu” khi quyên góp hơn 25 tỷ: Từ cô bé nghèo Đắk Lắk, tốt nghiệp xuất sắc đại học Mỹ, giờ sở hữu cơ ngơi 600m2 giá hơn chục tỷ
- 13-05-2024Sự kiện lớn trong làng thời trang sắp tổ chức: Quy tụ hàng loạt local brands đình đám, có cả thương hiệu do Chi Pu sáng lập
Từ cựu siêu mẫu trở thành MC hàng đầu cả trong các chương trình song ngữ lẫn sự kiện quốc tế, rồi thử sức cả các lĩnh vực diễn giả, diễn viên, Phương Mai từ lâu đã được mọi người công nhận là một người đẹp "tài sắc vẹn toàn". Khi còn đứng trên sàn catwalk, cô khiến người nể phục bằng hình thể siêu thực và những sải chân duyên dáng. Đến khi cầm mic lên, cô lại trở thành một "master" cầm trịch hàng loạt sự kiện khủng như Exclusive Elegance Showcase 2024, Kỷ niệm 10 năm hiện diện của Warburg Pincus tại Việt Nam, hay Lễ khai trương Lotte Mall West Lake Hanoi…
Trên hành trình hơn 1 thập kỷ đã qua, ít ai biết rằng, Phương Mai không hề trải qua một khóa MC chính quy nào. Thay vào đó, cô tìm cho mình một hướng đi hoàn toàn khác biệt, để từ đó từng bước dựng xây phong cách riêng biệt của bản thân.
Là một tên tuổi hàng đầu trong làng MC song ngữ, MC tiếng Anh, chị nghĩ điều gì làm nên thương hiệu riêng của bản thân, dù không qua bất cứ khóa MC chính quy nào?
Từ lúc bắt đầu sự nghiệp, tôi đã từ chối học các khoá MC để tránh việc bản thân bị ảnh hưởng phong cách của những người đã hiện diện trên thị trường Việt Nam. Dù vậy, tôi lại được nhận đào tạo về nghệ thuật giao tiếp, viết văn bản, kỹ năng bán hàng, thấu hiểu suy nghĩ đối phương… từ năm 17 tuổi ở một trung tâm giáo dục kỹ năng mềm quốc tế. Sau này, mỗi khi cần nâng cao kĩ năng, tôi lại dành 1-2 tháng sang Thái Lan và Singapore để học khóa nâng cao.
Công việc cầm mic cũng cho tôi cơ hội để đọc và lắng nghe nhiều điều, từ đó tranh thủ thu thập, hiểu và ghi nhớ kiến thức đa lĩnh vực. Càng đứng trên sân khấu và trước camera, tôi càng tích lũy được kỹ năng kiểm soát ngôn ngữ hình thể một cách chuyên nghiệp. Đương nhiên, yếu tố không thể thiếu để tạo nên một MC có chất riêng là giọng nói: tôi rất cẩn trọng trong việc điều khiển giọng nói và nhịp thở của mình. Một giọng nói hay với cách nhấn nhá duyên dáng, phù hợp với tính chất của chương trình, là đủ để chiếm đến 70% thành công của việc truyền tải thông điệp.
Chính nhờ tư duy muốn tự khai phá và phát triển chất riêng của bản thân ngay từ những ngày đầu, cộng thêm vốn liếng tiếng Anh được học từ năm 6 tuổi, tất cả những điều này đã trở thành nền móng quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu MC Phương Mai của tôi.
Liên tục được lựa chọn để làm việc với những tên tuổi lớn, áp lực mà chị phải đối mặt là gì?
Thực ra, làm việc với những tên tuổi lớn lại dễ dàng hơn là làm việc với những ekip non trẻ. Bản thân những tập đoàn, tổ chức quy mô lớn ắt sẽ có những kì vọng lớn cho từng cá nhân tham gia thực hiện chương trình. Đối với họ, mọi vị trí đều quan trọng và đều có sức ảnh hưởng lớn lên cục diện chung. Với kì vọng như vậy, ngay từ khâu chuẩn bị, họ sẽ cẩn trọng tối đa đến từng chi tiết.
Trước khi chương trình diễn ra nhiều tuần, tôi luôn phải dự các cuộc họp cùng đại diện thương hiệu và toàn bộ ekip thực hiện để nắm rõ mọi thông tin cần thiết. Mọi sự thay đổi dù là nhỏ nhất trong các hạng mục như trang phục, thiết kế sân khấu, tinh thần của chương trình, nội dung, danh sách khách mời… đều cần được thông suốt và liên tục cập nhật để tránh tình trạng bị động hoặc thiếu sót trong lúc diễn ra chương trình. Người ta luôn nói về những "thay đổi đột xuất" trong các sự kiện, nhưng nếu có sự chuẩn bị và tìm hiểu kỹ càng trước đó, không điều gì có thể trở thành bất ngờ đối với người MC được cả.
Mặt khác, quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cũng giúp tôi hiểu sâu sắc về công ty và sự kiện mà mình đảm nhận. Trước khi sự kiện diễn ra, tôi luôn dành khoảng 10-20 phút để quan sát, giao lưu với mọi người. Có lần, vì trò chuyện với khách mời về công ty và dự án sắp ra mắt quá chi tiết, tôi còn bị nhầm là quản lý của doanh nghiệp. Lần khác, chủ tịch tập đoàn nọ đến từ Israel còn ngỡ tôi là nhân viên trực thuộc vì hiểu công ty của họ quá rõ. Sau đó, vị khách quý đã lập tức đưa ra lời mời tôi tiếp tục hợp tác cho một sự kiện khác, tổ chức tại trụ sở Israel.
Đó hẳn là một quá trình không hề dễ dàng, vậy chị đã làm thế nào để giải quyết những khó khăn gặp phải?
Thứ nhất, tôi là người cầu thị. Với mẫu người cầu thị, "khó khăn" không tồn tại mà thay vào đó là "cơ hội", "kiến thức mới" và "thử thách mới". Thực tế, tôi có kinh nghiệm làm việc với rất nhiều ekip đến từ các quốc gia khác nhau, từ các nước ở châu Á như Israel, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, cho đến Pháp, Mỹ xa hơn. Đúng là mỗi quốc gia có một văn hoá giao tiếp và phong cách làm việc khác nhau, nhưng một khi hiểu được văn hoá của họ, mọi thứ còn lại không còn khiến tôi bỡ ngỡ.
Thứ hai, tôi là người cầu toàn và không bao giờ che giấu điều đó. Khi làm việc với ekip lớn, tôi luôn chuẩn bị sẵn các câu hỏi và yêu cầu được cung cấp thông tin rõ ràng nhất có thể. Và ngay khi làm việc với ekip, tôi sẽ luôn bắt đầu bằng câu hỏi: "Có điều gì tôi cần biết trước hoặc lưu ý không?". Những ekip lớn và chuyên nghiệp rất thích điều đó. Họ thích sự chủ động chuẩn bị công việc và tinh thần trách nhiệm cao của từng cá nhân đối với dự án. Việc tôi thể hiện rõ mình cần gì và muốn gì để đem đến hiệu suất cao nhất sẽ giúp họ yên tâm giao phó trọng trách.
Cuối cùng, điều tôi tâm đắc nhất khi làm việc với các ekip lớn là họ rất khuyến khích người MC tham gia xây dựng kịch bản chương trình và tự viết lời dẫn. Điều này cho phép tôi phát huy chính xác vai trò của mình trong chương trình như một "host" - "chủ nhà", một "master of ceremonies" - chứ không phải là một cái máy nói.
Trong sự kiện gần đây nhất, tôi rất cảm kích khi được các khách mời quốc tế nhận ra và nói: "Nhìn thấy Phương Mai, tôi biết đây sẽ là big show (chương trình lớn)". Cách làm việc của tôi quả thực rất chi tiết, tiêu hao nhiều năng lượng và thời gian, cùng với đó là rất nhiều áp lực cho chính mình - nhưng cũng nhờ thế mà tôi đã xây dựng được uy tín trong mắt các chủ doanh nghiệp lớn.
Uy tín này có phải chìa khóa giúp chị trở thành celeb Việt Nam duy nhất được mời dự sự kiện ra mắt tiền đấu giá của Christie’s?
Là một celeb thường xuyên làm việc với các thương hiệu trang sức, bản thân cũng kinh doanh trong lĩnh vực này, đồng thời đã điều hành đấu giá tranh ở một số sự kiện lớn, tôi được Christie’s biết đến và ngỏ lời tham dự các sự kiện private tại Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc). Trên thực tế, tôi đã dự sự kiện Christie’s từ năm ngoái và tiếp tục được mời dự sự kiện ra mắt lẫn sự kiện đấu giá năm nay.
Christie’s luôn coi Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, dựa trên tốc độ phát triển kinh tế và mức độ quan tâm ngày càng lớn của giới sưu tầm Việt đối với các tác phẩm nghệ thuật, trang sức, đồ cổ. Nhờ thế, tôi có được những cái nhìn cận cảnh hơn về hoạt động của nhà đấu giá chuyên nghiệp uy tín hàng đầu thế giới, được bổ sung thêm nhiều kiến thức trong việc định giá và điều hành sự kiện - từ đó mở ra cái nhìn mới mẻ trong việc thực hiện công việc của mình trong các sự kiện nghệ thuật liên quan tại Việt Nam.
Đối với tôi, thời trang và trang sức không phải sinh ra để che lấp sự tự ti của mỗi con người, mà là để tôn vinh những nét kiêu hãnh sẵn có của người mặc, người đeo. Tư duy đó ảnh hưởng rất lớn lên cách sử dụng thời trang và trang sức của tôi: chúng phải tôn tôi lên, thay vì biến tôi thành cái giá treo đồ. Mỗi bộ trang sức tôi đeo đều có một thông điệp nhất quán rất rõ ràng. Có lẽ suy nghĩ này cũng đồng điệu với một số thương hiệu nên được khá nhiều nhãn hàng trang sức "chọn mặt gửi vàng".
Một số người cho rằng "MC chỉ giống như một chú vẹt, đọc mọi thứ viết trên giấy". Điều này có đúng hay không?
Đối với tôi, một MC giỏi không cần trí nhớ tốt, lại càng không đọc như vẹt. Đến những MC danh tiếng nhất thế giới còn cầm cue card và sử dụng máy nhắc chữ. Vậy, điều khiến họ thành công là gì? Chính là việc họ tạo ra thông điệp dựa trên dữ liệu được cung cấp, họ diễn giải những thông tin theo một cách phù hợp và dễ nhớ đối với khán giả, để cuối cùng, khán giả nghe và nhớ được điều gì mới là quan trọng nhất. Đồng thời, họ cũng là người làm chủ cảm xúc giỏi nhất, không chỉ là cảm xúc của đám đông mà còn là của chính mình: hào hứng nhưng không mất kiểm soát, không bị cuốn đi, không sa vào sự quá khích.
Đó mới là những kỹ năng mà một MC cần trau dồi, chứ không phải học thuộc lòng và nhắc lại mọi thứ. Chính vì quan niệm sai lầm đó, nhiều ekip lựa chọn tách MC ra khỏi quá trình xây dựng kịch bản, cuối cùng chỉ đưa cho MC những tờ giấy để đọc khi lên sân khấu. Bản thân các MC mới vào nghề cũng chịu những hệ lụy khi chỉ lo học thuộc lòng, không dành tâm huyết vào việc chuẩn bị kiến thức.
Vậy, quá trình chứng minh năng lực bản thân như một MC chuyên nghiệp chứ không phải là một "chân dài đá sân" của chị đã trải qua những gì?
Tôi vẫn nhớ, từ hồi 10 tuổi, mình đã rất thích xem các chương trình tin tức và đóng giả vai trò MC. Điều đó thôi thúc tôi từng bước chuẩn bị giọng nói và ngôn ngữ hình thể từ rất sớm, ngay cả trong quá trình hoạt động showbiz với tư cách là người mẫu. Điều này giúp tôi tránh được những bỡ ngỡ khi lần đầu tiên có cơ hội được cầm mic dẫn chương trình tại talkshow "Vui sống mỗi ngày" - VTV3 và sau đó là một sự kiện của nhãn hàng đồ uống mà tôi đã làm người mẫu trong nhiều năm. Vì đã là một gương mặt quen thuộc đối với thương hiệu nên tôi được họ cho thử sức cầm mic dẫn song ngữ trong sự kiện ra mắt sản phẩm.
Cả hai "lần đầu tiên" làm MC ở hai môi trường khác nhau đều khiến tôi hồi hộp đến run rẩy. May mắn là, vì đã có sự chuẩn bị kĩ trước đó nên mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ ngoài mong đợi. Bây giờ nghĩ lại, đó là những dấu ấn đáng nhớ, trở thành nền tảng để tôi tiếp tục trau dồi và phát triển. Ngay cả cảm xúc hồi hộp trước khi lên sân khấu, tôi vẫn giữ cho tới bây giờ. Nó giúp tôi tập trung.
Có thể nói, bước khởi đầu của tôi rất thuận lợi và dễ dàng khi thời điểm bắt đầu cầm mic, số lượng MC song ngữ trên thị trường Việt Nam rất ít - tôi nhanh chóng được đón nhận và được giao cho dẫn rất nhiều sự kiện lớn. Sau đó, chính các agency và nhãn hàng tự tìm đến, mong muốn giao phó sự kiện của họ vào tay tôi. Không cần chủ động PR hay nhờ vả ai giới thiệu, thay vào đó, tôi lựa chọn tập trung trau dồi để mỗi sự kiện tôi dẫn lại tốt hơn sự kiện trước. Tôi tin vào lời bà nội tôi dạy: "Hữu xạ tự nhiên hương".
Khi nhắc tới MC Phương Mai, người ta thường nhắc đến danh xưng "MC gợi cảm nhất showbiz Việt", cá nhân chị nghĩ sao về điều này?
Với mỗi dấu ấn được khán giả ghi nhận, tôi đều rất tự hào. Trong nghệ thuật giao tiếp, chúng ta đều hiểu rằng mỗi người chỉ có khoảng 3 giây để chiếm sự chú ý của đám đông. Vẻ ngoài của một siêu mẫu đã giúp tôi làm được điều này một cách hiệu quả.
Tôi luôn chủ đích lựa chọn những trang phục gợi cảm nhưng thanh lịch theo phong cách tối giản và bó sát với chất liệu cao cấp để phô diễn triệt để đường cong cơ thể. Kết hợp với cách bước đi, tôi có thể khai thác triệt để thế mạnh của bản thân trong "phần nhìn", từ đó lập tức lấy được sự tập trung của khán giả mà không cần mất nhiều công sức.
Nói cách khác, danh xưng "MC sexy nhất showbiz Việt" cũng là một chìa khóa quan trọng cho sức hút của tôi trên sân khấu. Tại sự kiện của Lotte, phía tập đoàn đã gửi lời: "Ngay khi bạn xuất hiện, khách mời lập tức ngưng trò chuyện và chú ý lên sân khấu." Đó quả là một lời khen ngợi tuyệt vời dành cho MC.
Sau rất nhiều năm bận rộn làm việc, rồi lấy chồng sinh con, bí quyết nào để chị duy trì vóc dáng đầy sức hút như hiện tại?
Là người luôn coi trọng sức khoẻ hơn mọi điều khác trong cuộc sống, tôi cho rằng vóc dáng là kết quả dĩ nhiên của sự lựa chọn này. Đối với tôi, công việc không cần quá bận rộn, tiền bạc không cần quá dư dả, tất cả đều chỉ cần vừa đủ và làm đúng chức năng của "vật chất": tức là để phục vụ cho cuộc sống của tôi, bao gồm việc chăm sóc cho cơ thể và tinh thần.
Mọi thành viên trong gia đình tôi, bao gồm cha mẹ, chị em hay chồng con, đều "bị" lôi kéo vào lựa chọn cuộc sống như vậy. Anh xã tôi trước đây không quan tâm đến sức khoẻ mà chỉ chăm xây dựng sự nghiệp - nhưng từ khi gặp tôi, anh bắt đầu để ý đến dinh dưỡng và ưu tiên luyện tập thể thao hơn những việc khác. Tôi thấy thực sự tiếc nếu như chúng ta có mọi của cải vật chất nhưng cuối cùng lại rơi vào cảnh bệnh tật, thiếu sức khỏe, không đủ cơ hội để tận hưởng nó.
Trên thực tế, làm việc thông minh có giá trị hơn làm việc chăm chỉ. Tôi không bao giờ ôm đồm công việc khiến cho mình nghẹt thở. Thay vào đó, tôi đặt ra giới hạn số lượng đầu việc mỗi tuần cho bản thân, sao cho bất kì công việc nào cũng được đầu tư thời gian và công sức một cách chỉn chu nhất. Cách chọn lọc công việc như vậy giúp tôi dư dả thời gian để dành cho gia đình và chăm sóc bản thân. Tôi tập luyện đều đặn mỗi ngày trong tuần, với bốn môn thể thao chính là golf, múa cột, yoga, gym. Ngoài ra, tôi còn có thể bơi, chơi bóng rổ, tập thêm muay thai… khi có bạn chơi cùng.
Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ!
Ảnh: NVCC