Mẹ đảm ở TP HCM: Không có máy móc hỗ trợ, VIỆC NHÀ vẫn là VIỆC VẶT nếu áp dụng 3 quy tắc này
Cuộc sống càng hiện đại, vòng xoáy càng tất bật, nhiều người càng bị ám ảnh với hàng tá việc nhà cần giải quyết trong 1 ngày.
- 19-11-2023Một nàng Hoa hậu Việt Nam giờ sống yên bình với công việc giảng viên ĐH, còn có rất nhiều bài báo khoa học
- 04-11-2023Nữ sinh gây bão với gương mặt "hack tuổi", công việc ngoài đời khiến netizen trầm trồ: Đúng là nghề chọn người
- 27-10-2023Nhận công việc lương 9 tỷ/năm ở Facebook, mọi người cứ tưởng sướng lắm: "Tôi chỉ thấy hoảng loạn tinh thần"
Nhiều người thừa nhận, cả ngày bận rộn với một danh sách dài các đầu việc cần làm ở công ty đã kéo cơ thể rơi vào tình trạng kiệt sức sau giờ làm việc, để rồi về đến nhà càng cảm thấy tồi tệ hơn khi phải giải quyết những vấn đề nhỏ nhặt trong cuộc sống. Việc phải đối mặt với một đống việc nhà còn dang dở và cơ thể tràn đầy năng lượng tiêu cực - có lẽ thật khó để không gục ngã!
Loay hoay suốt 5 năm kể từ sau khi kết hôn, chị Ngọc Diệp (sinh năm 1986 ở TP HCM) tìm đủ mọi cách, thậm chí phải thuê cả người giúp việc. Nhưng mọi thứ vẫn không ổn vì người giúp việc không thể dọn nhà sạch sẽ, ngăn nắp như ý chị Diệp muốn - trong khi ngôi nhà được thiết kế theo phong cách minimalism (phong cách tối giản).
"Nếu mọi người nghĩ phong cách minimalism là kiểu thiết kế dành cho người lười thì mình xin khẳng định lại rằng, suy nghĩ này hoàn toàn là sai lầm. Nhà càng đơn giản, lại càng phải ngăn nắp, sạch sẽ tới mức sáng bóng - nếu bạn không muốn luôn cảm thấy khó chịu vì điều gì đó khó diễn tả thành lời. Mình là nhân chứng sống! Đến nỗi nhiều khi vẫn hay đùa với chồng, từ ngày ở trong căn nhà này khó tính hơn bao nhiêu.
Nhưng nhờ thế mà mình đau đáu chuyện dọn dẹp nhà cửa nên lúc nào nó cũng sạch sẽ như bây giờ!" - Chị Ngọc Diệp nói.
Chị Diệp chia sẻ thêm, chúng ta đã quen khái quát hóa công việc nhà hàng ngày như: Nấu ăn, giặt giũ, quét dọn… Và thường quên đi rằng, đằng sau các công việc nhà này còn ẩn chứa rất nhiều “việc nhà không rõ tên”.
Thời gian quý báu của chúng ta bị tiêu hao bởi những công việc gia đình vô hình và vô danh này. Và nếu bạn đang muốn làm thế nào để thoát khỏi sự thống trị của công việc nhà vô hình thì hãy đọc tiếp bài viết này, tham khảo 3 quy tắc chị Diệp đã áp dụng để dọn dẹp căn nhà của mình nhé!
Lượng hóa việc nhà
Về việc nhà, nhiều người chỉ có những ý tưởng mang tính ngẫu hứng hơn là một kế hoạch toàn diện .
Khi giải quyết công việc nhà tẻ nhạt, nếu thực hiện mà không có kế hoạch sẽ dễ dẫn đến việc bạn bận rộn mỗi ngày, làm việc kém hiệu quả và đạt được một nửa kết quả với công sức gấp đôi!
Muốn có thể làm tốt việc nhà mà không cần tốn nhiều công sức thì việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là lượng hóa công việc nhà, đặc biệt là một số việc nhà vô hình.
Bạn cần lên kế hoạch cho mọi thứ trước rồi thực hiện nó mà không cần suy nghĩ.
Khi làm việc nhà, chúng ta nên lấy từng khu chức năng làm một đơn vị.
Ví dụ: sảnh vào, phòng khách, nhà bếp, phòng tắm, phòng ngủ, phòng trẻ em, phòng học, ban công, v.v.
Hãy cố gắng liệt kê càng nhiều công việc càng tốt mà bạn có thể nghĩ ra, càng cụ thể và chi tiết càng tốt. Những việc nhỏ nhặt như: Vứt rác, bỏ túi đựng rác, dọn tóc ở cống thoát nước dưới sàn, mua thức ăn hay nhu yếu phẩm hàng ngày cũng là những việc vặt...
Nếu chúng ta làm tốt bước này thì danh sách việc nhà của chúng ta sẽ hoàn thành được gần một nửa.
Lập kế hoạch danh sách công việc
Sau khi hoàn thành bước đầu tiên, chúng ta có thể thấy rõ tổng khối lượng công việc nhà trong cuộc sống của mình.
Đến bước này, đảm bảo bạn sẽ hiểu tại sao mình không thể hoàn thành việc nhà dù ngày nào cũng quay cuồng với nó rồi, phải không?
Hãy tiếp tục phân loại các công việc được liệt kê ở bước trước theo tần suất hoàn thành.
Chia thành hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, v.v. (chi tiết có thể điều chỉnh theo thói quen của riêng bạn).
● Hàng ngày: Việc nhà cơ bản + việc nhà thuận tiện
Trong công việc nội trợ hàng ngày, ngoài công việc dọn dẹp cơ bản, bạn còn phải hình thành thói quen làm việc nhà hàng ngày, đó là những hành vi thuận tiện, dễ thực hiện.
- Công việc nhà cơ bản bao gồm: Các công việc gia đình hàng ngày như giặt, phơi và gấp quần áo, quét/lau sàn nhà, nấu nướng và rửa bát đĩa, v.v.
- Việc nhà nhẹ nhàng bao gồm: Đó là “công việc hoàn thiện” sau khi hoàn thành một công việc. Công việc hoàn thiện này thường chỉ cần hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn.
Ví dụ, bỏ túi đựng rác mới vào thùng rác ngay sau khi vứt rác, dọn sạch tóc trên cống thoát nước ngay sau khi tắm và lau bồn rửa/gương sau khi đánh răng và mặt.
Mặc dù, bạn sẽ cảm thấy có vẻ như có rất nhiều việc phải làm hàng ngày nhưng trên thực tế, nhiều công việc dọn dẹp nhà cửa có thể được giải quyết trong 1 phút. Nếu bạn lơ là dù chỉ một chút trong mọi công việc nhà, dọn nhà vào ngày Tết sẽ trở nên vô cùng khổ sở và mệt mỏi.
● Hàng tuần: Vệ sinh và bảo trì khu vực
Việc dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà không nhất thiết phải làm trong cùng một ngày, chỉ cần dành thêm thời gian cho công việc nhà mỗi ngày để dọn dẹp nhiều khu vực khác nhau và cất gọn đồ đạc.
Ví dụ: Bạn cần hoàn thành việc dọn dẹp phòng khách vào thứ 2, hoàn thành việc dọn dẹp phòng tắm vào thứ 3, v.v.
● Hàng tháng: Vệ sinh các "điểm mù" quan trọng trong toàn bộ ngôi nhà
Mặc dù mỗi khu vực đều được dọn dẹp hàng tuần nhưng cường độ làm sạch là chưa đủ.
Một số "điểm mù" trong căn nhà vẫn dễ tích tụ bụi bẩn như: Cửa sổ/màn hình, trần nhà, khe cửa, v.v. và thực sự đang cần được làm sạch.
Vì vậy, chúng ta phải sắp xếp mỗi tháng một ngày để kiểm tra những thiếu sót và lấp đầy ngay lập tức.
● Hàng quý: Thay đổi các mặt hàng theo mùa
Những vật dụng theo mùa như tủ quần áo cần được thay đổi mỗi quý, quạt mát dành cho mùa hè và quạt sưởi dành riêng cho mùa đông cần được cất đi sau mùa.
Vì vậy, hãy lên lịch một ngày mỗi quý để xem xét và loại bỏ một số món đồ bạn không sử dụng trong mùa!
Phân công công việc cho các thành viên trong gia đình
Miller Berman đã nói trong cuốn sách "Sự thân mật" của mình:
"Khi người vợ làm tất cả hoặc hầu hết công việc nhà, hạnh phúc trong hôn nhân của cô ấy là tiêu cực và hạnh phúc của chồng là tích cực và ngược lại.
Chỉ khi vợ chồng cùng nhau làm việc hoặc trách nhiệm công việc nhà nói chung được cân bằng thì hạnh phúc hôn nhân của cả hai bên mới tích cực".
Việc nhà không phải là việc của một người mà cần có sự tham gia của tất cả các thành viên trong gia đình.
Việc lập danh sách việc nhà chi tiết có thể giúp công việc nội trợ hàng ngày trở nên nhẹ nhàng hơn và việc phân công lao động cho từng thành viên trong gia đình trở nên rõ ràng hơn. Đồng thời, các thành viên đều nhìn thấy trách nhiệm và dần có ý thức hơn với điều đó.
Hãy nhớ rằng, một gia đình sạch sẽ, ngăn nắp, hạnh phúc đòi hỏi tất cả các thành viên phải được phân chia công việc, giám sát lẫn nhau và cùng nhau tạo nên nó!
Còn bây giờ thì, hãy hành động ngay và hoàn thành “danh sách việc nhà” của mình ngay thôi!
Phụ nữ số